วันพฤหัสบดี, กุมภาพันธ์ 15, 2561

อนาคตของประเทศไทยอยู่ในมือทุกคน...ช่วยกันออกเสียงหน่อย - ชูป้ายเรียกร้อง คสช.เร่งเลือกตั้ง-หยุดสืบทอดอำนาจที่หน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่





ชูป้ายเรียกร้อง คสช.เร่งเลือกตั้ง-หยุดสืบทอดอำนาจที่เชียงใหม่


2018-02-14
ที่มา ประชาไท















สมัชชาเสรีแห่งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เพื่อประชาธิปไตยจัด "รวมพลคนอยากเลือกตั้ง" ค้าน คสช. เลื่อนเลือกตั้ง เรียกร้องกำหนดวันเลือกตั้งให้ชัดเจน "นิธิ เอียวศรีวงศ์" ชี้คนรับไม่ได้เหตุ คสช. เลื่อนเลือกตั้งไปเรื่อยๆ เหมือนเห็นประชาชนเป็นขี้หมากองเดียว

โดยนักศึกษาผู้จัดกิจกรรมมีการเชิญชวนนักศึกษาและประชาชนที่มาร่วมกิจกรรมได้กล่าวแสดงความรู้สึก พร้อมตะโกนคำขวัญ "เลือกตั้ง เลือกตั้ง เลือกตั้ง" เป็นระยะ นอกจากนี้มีนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์ลำปาง เดินทางมาแสดงเจตนารมย์เรียกร้องประชาธิปไตยด้วย ทั้งนี้มีการอ่านแถลงการณ์ของสมัชชาเสรีแห่งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เพื่อประชาธิไตย ร่วมกันร้องเพลงกำลังใจ และบทเพลงของสามัญชน ก่อนเลิกกิจกรรมไปในเวลา 17.45 น.

ผู้สื่อข่าวมีโอกาสสอบถามผู้ร่วมกิจกรรม "รวมพลคนอยากเลือกตั้ง" โดย "เปรม" นักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า ผู้จัดกิจกรรมได้โพสต์ผ่านเฟสบุ๊คเพจของกลุ่ม แต่จะเห็นได้ว่าคนที่มาร่วมกิจกรรมมีประชาชนมาร่วมเป็นส่วนใหญ่ ส่วนตัวเขาที่มาร่วมกิจกรรมนั้นเพราะปีนี้อายุ 20 ปีแล้ว ยังไม่เคยเลือกตั้งเลย เรารู้สึกว่าถ้าต้องการให้ประเทศไปข้างหน้า ต้องฝากความหวังให้คนรุ่นหลัง ไม่ใช่ฝากไว้กับกลุ่มคนรุ่นที่วางโรดแมป 20 ปี ทั้งนี้รัฐประหารไม่เคยส่งผลดีในระยะยาวกับประเทศชาติ มีแต่จะกลบความกลัวไว้ข้างล่าง เก็บกวาดปัญหาไว้ใต้พรม

ส่วน "ป้าแต๋ว" ชาว จ.เชียงใหม่ อายุ 63 ปี กล่าวว่ารู้ข่าวมาแบบปากต่อปาก แวดวงของเพื่อนๆ พูดคุยกันตั้งแต่วันจันทร์เพราะได้ข่าวว่าจะมีการจัดกิจกรรมที่หน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จึงเดินทางมากับเพื่อนๆ ทั้งนี้ป้าแต๋วบอกว่าได้เลือกตั้งครั้งสุดท้ายคือปี 2554 และการเลือกตั้งที่โมฆะไปในปี 2557 "เรามาไม่มีอะไร เป็นคนแก่คนหนึ่งที่รักประชาธิปไตย ต้องการเรียกร้องความถูกต้อง"

นิธิ เอียวศรีวงศ์ นักวิชาการอิสระ เดินทางมาให้กำลังใจนักศึกษาและประชาชนด้วย ตอนหนึ่งเขากล่าวถึง คสช. ที่มองไม่เห็นความสำคัญของเสียงประชาชนเลย แล้วการเลือกตั้งภายใต้กลไกและรัฐธรรมนูญแบบ คสช. ทำให้เสียงประชาชนไม่มีความหมาย แต่ที่สำคัญคือการที่เขาเลื่อนการเลือกตั้งไปเรื่อยๆ เหมือนเห็นประชาชนเป็นขี้หมากองเดียว อันนี้ต่างหากทำให้รู้สึกรับไม่ได้

...