วันพุธ, กุมภาพันธ์ 28, 2561

"พอละยังกับเบี้ยล่างเผด็จการ พอละยังกับความไม่ยุติธรรม พอละยังกับการลากตั้งที่ลากยาวไปเรื่อยๆเพียงเพราะเพื่อยื้ออำนาจ" - อ่าน คำปราศรัย 'พลังใหม่ประชาธิปไตย ม.พะเยา' ณ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 24 กุมพาพันธ์ 2561





ที่มา FB

พลังใหม่ประชาธิปไตย ม.พะเยา


"สวัสดีพ่อแม่พี่น้องและเหล่าเพื่อนๆนิสิตนักศึกษามิตรสหายทุกท่าน วันนี้ก็คงเป็นครั้งแรกของผมที่ได้มีโอกาสได้ขึ้นมาพบปะทุกท่าน ณ ที่แห่งนี้ ที่ๆเต็มไปด้วยกลิ่นของสิทธิเสรีภาพทุกตารางนิ้ว ที่ๆเต็มไปด้วยกลิ่นอายของประชาธิปไตย เวลานี้....ผมมีความรู้สึกใจชื้นเป็นอย่างมากที่ยังมีพื้นที่ที่รับฟังความคิดเห็นของผมอยู่ ถึงแม้ว่ามันจะถูกจำกัดด้วยพุ่มไม้ลายพลางสีเขียวก็ตาม

...ผมก็เป็นแค่นิสิตนักศึกษาธรรมดาๆคนนึงที่ชื่นชอบในเรื่องของศาสตร์ของรัฐศาสตร์และการเมือง ที่อยากกำหนดอนาคตตัวเอง ซึ่งการเปลี่ยนแปลงอะไรต่างๆทุกอย่างมักจะมีจุดเริ่มต้นเสมอ และก่อนที่จะเดินไปจุดนั้นผมมักจะถูกผู้ใหญ่หลายท่านถามเสมอ ซึ่งพวกเขาก็จะเอาแต่ถามกับผมว่า ยังเรียนอยู่เอาเวลาไปตั้งใจเรียนดีกว่ามั้ย เสียเวลามาทำกิจกรรมทำไม !!! หรือบางครั้งผู้ใหญ่มักจะตีตราพวกผมเป็นพวกเด็กหัวรุนแรง พวกเด็กไม่รักสถาบัน พวกฟันไม่สิ้นกลิ่นน้ำนม ผมก็อยากจะย้อนกลับไปถามว่าท่านครับหมดอายุราชการมายังบริหารอยู่ทำไม เปลี่ยนให้คนรุ่นใหม่ทำจะบางดีกว่าไหม เอาเวลาไปเลี้ยงหลานดีกว่าไหมลุง !!!

มันก็เป็นเพราะความคิดแบบท่านแบบนี้ไงพวกเด็กหัวรุนแรงอย่างพวกผมถึงต้องลุกออกมาเปลี่ยนแปลง เพราะคิดแบบคุณๆไงเสียงของประชาชนถึงเป็นได้แค่เปลวเทียนในความมืด ..
นานเท่าไหร่แล้วที่เราถูกพันธนาการด้วยโซ่ตรวนทั้งๆที่เราไร้ซึ่งความผิด ประชาธิปไตย99.9%ไม่กลัวการวิจารณ์แต่กลัวธูป36ดอก กฎหมายคุ้มครองคนรวยให้มีเบาะรองนั่งเป็นหนังเสือสามสี่ผืน ใครวิจารณ์รัฐบาลโดนหมายเรียก? มันไม่ควรจะเกิดขึ้นอีกในยุคศตวรรษที่22
สิทธิเสรีภาพในด้านการแสดงความคิดเห็นมันไม่ควรจะถูกกลบด้วยเขม่าดินปืนหรือการปรับทัศนคติ คนที่ควรจะไปปรับทัศนคติคือพวกคุณไม่ใช่พวกเรา การแสดงความคิดเห็นไม่ควรจะถูกปิดกั้น อิสระภาพไม่ควรจะถูกล้อมด้วยรวดหนาม เผด็จการควรจะอยู่แค่ในค่ายไม่ใช่เผด็จการเรี่ยราดเรื่อยเปื่อยในสังคมแบบนี้ เราทุกคนรวมถึงผมมีสิทธิที่จะกำหนดอนาคตไปพร้อมๆกัน อนาคตของพวกเราทุกคนจะเป็นไปในทิศทางไหนมันก็ขึ้นอยู่กับปัจจุบันวันนี้ของเรา.. !!!

พอละยังกับเบี้ยล่างเผด็จการ พอละยังกับความไม่ยุติธรรม พอละยังกับการลากตั้งที่ลากยาวไปเรื่อยๆเพียงเพราะเพื่อยื้ออำนาจ ผมพอแล้วกับเหตุการณ์เหล่านี้ แล้วคุณละครับพอแล้วหรือยัง พอละยังที่ถูกริดรอนสิทธิไปเรื่อยๆ พอละยังที่ถูกข่มเหงทางอ้อมแบบนี้ อนาคตเราเอาคืนมา!!! ของคุณครับ"
.
.
คำปราศัยของ พลังใหม่ประชาธิปไตย ม.พะเยา
24 กุมพาพันธ์ 2561
ณ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์