วันอังคาร, กุมภาพันธ์ 13, 2561

คสช.อยู่ยาก! 'มาร์ค'เตือนคนไม่เอา แฉ'บัวแก้ว'ไม่เอาจริงล่าปู





คสช.อยู่ยาก! 'มาร์ค'เตือนคนไม่เอา แฉ'บัวแก้ว'ไม่เอาจริงล่าปู


12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
ที่มา แนวหน้า


"บัวแก้ว" เสียงอ่อยยอมรับ "ปู" ได้พาสปอร์ตจากประเทศอื่นแล้ว ตอนนี้อยู่กับพี่แม้วที่ปักกิ่ง "บิ๊กตู่" ฉุนขาดด่าต่างชาติไม่เคารพกัน ปล่อย 2 พี่น้องใช้ประเทศเคลื่อนไหวป่วน ซัดทีไทยช่วยจับโจรยังส่งตัวให้หมด ด้าน "มาร์ค" จวกเละ "บัวแก้ว" ไม่เอาจริงตามล่า 2 พี่น้อง ปล่อยเดินสายเย้ยสบายใจเฉิบ เตือน คสช. อยู่อยาก คนเริ่มไม่เอาแล้ว


นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ ออกมายอมรับแล้วว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้เดินทางเข้าไปยังประเทศจีนพร้อมกับพี่ชาย นายทักษิณ ชินวัตร จริง ภายหลังปรากฏภาพถ่ายของทั้ง 2 คน ขณะกำลังซื้อของอยู่ที่ย่านหวังกู่จง ในกรุงปักกิ่ง เมื่อช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

"บัวแก้ว"ยอมรับ"ปู"อยู่ปักกิ่ง


โดยเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ นายดอน ได้เปิดเผยถึงเรื่องดังกล่าวว่า เบื้องต้นมีรายงานอย่างไม่เป็นทางการแล้วว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ปรากฏตัวที่กรุงปักกิ่งจริง แต่ขณะนี้ยังไม่ถึงขั้นตอนที่กระทรวงการต่างประเทศ จะดำเนินการใดๆ เพราะเป็นหน้าที่ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.)

อ้อมแอ้มได้พาสปอร์ตประเทศอื่นแล้ว

นายดอน ยอมรับด้วยว่า ไม่ทราบว่าขณะนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ถือหนังสือเดินทางของประเทศไทย เพียงแต่ทราบจากข่าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้หนังสือเดินทางจากประเทศใดประเทศหนึ่ง ซึ่งวิธีการขอหนังสือเดินทางมีหลายรูปแบบ เช่น ไปทำการค้าการลงทุนกับประเทศนั้นๆ จนได้รับหนังสือรับรอง อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ ได้แจ้งทุกประเทศรับทราบถึงกรณี น.ส.ยิ่งลักษณ์ แล้ว จากนี้คงเป็นเรื่องของแต่ละประเทศที่จะดำเนินการ

โวไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตาย


"หลังปรากฏภาพ น.ส.ยิ่งลักษณ์ และ นายทักษิณ ที่กรุงปักกิ่ง ก็ยังไม่เห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ได้สั่งการใดๆเป็นพิเศษ เพราะเราไม่ถือว่าเป็นเรื่องคอขาดบาดตาย"

นอกจากนี้ นายดอน ยังเปิดเผยกรณีการหารือกับ รมว.ต่างประเทศของอังกฤษ ระหว่างเดินทางมาเยือนไทย ว่า ทั้ง 2 ฝ่ายไม่ได้มีการพูดคุยถึงการติดตามตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ มาดำเนินคดี หลังจากก่อนหน้านี้ได้ปรากฏภาพของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ที่กรุงลอนดอน และมีข่าวว่าทางการอังกฤษเตรียมอนุญาตให้ลี้ภัย

"บิ๊กตู่"บ่น2คนขยับ-คนไทยป่วนทั้งประเทศ


ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้กล่าวระหว่างเป็นประธานงานวันสิทธิมนุษยชนสากล ที่ทำเนียบรัฐบาลว่า ความจริงแล้วสิทธิมนุษยชนต้องไม่ละเมิดกฎหมาย และต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ เพื่อนำไปสู่สังคมที่ปรองดอง แต่ขณะนี้ประเทศไทยมี 2 คน ขยับอยู่ต่างประเทศ แต่กลับทำให้คนป่วนไปหมดในประเทศ ส่วนตัวจึงไม่รู้ว่ามันเกิดอะไรขึ้น ขยับทีเป็นข่าวไปหมด เดือดร้อนคนทั้งประเทศ

สับต่างชาติเคารพกันบ้างให้2พี่น้องป่วน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า การจะทำอะไรก็ตามต้องคำนึงถึงหลักฐาน ขั้นตอนกระบวนการยุติธรรม บางคนกระบวนการครบแล้ว ลงโทษไปแล้ว ยังเคลื่อนไหวอยู่ต่างประเทศ จะทำอย่างไร ซึ่งหลายประเทศเขามองในเรื่องของเศรษฐกิจแต่เพียงอย่างเดียว มองอื่นๆ เป็นเรื่องภายในของแต่ละประเทศ

"แต่ผมคิดว่าประเทศไทยก็มีศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์เหมือนกัน ใครก็ตามที่ละเมิดกฎหมายของแต่ละประเทศ มาทำผิดในประเทศไทย ผมก็ดำเนินคดี จับกุมอยู่จำนวนมากพอสมควร แล้วส่งตัวตามกฎหมายกลับไปลงโทษที่ประเทศต้นทาง เพราะฉะนั้นทุกประเทศต้องเคารพในสิ่งเหล่านี้ด้วย อย่าให้มีการเคลื่อนไหวของคนที่ทำผิดกฎหมายของแต่ละประเทศที่เราเคารพกฎหมายคนอื่น ดังนั้น คนอื่นต้องเคารพกฎหมายเราด้วยเช่นกัน นั้นคือความเป็นศักดิ์ศรี ความเป็นมนุษย์ของประเทศไทย" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

"มาร์ค"จวกบัวแก้วไม่เอาจริงล่าปู


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า กรณี นายทักษิณ และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ต้องกลับมาดูประเด็นการจัดการปัญหากับผู้ที่หลบนีคดี ซึ่งสมัยที่ตนเป็นรัฐบาลเรื่องนี้ยุ่งยากมาก เพราะ นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ สมัยนั้นเอาจริง โดยพยายามสกัดกั้นและประสานงานยังประเทศต่างๆ ไม่ใช่ปล่อยให้ไปปรากฏตัวแล้วค่อยติดตาม ดังนั้นปฏิกิริยาสังคมในตอนนี้จึงแรง

เตือนคสช.อยู่ยากคนเริ่มไม่พอใจ


นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า การปรากฏตัวของทั้ง 2 คนที่ประเทศจีนเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ก็ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ แต่มันมีจังหวะในการปล่อยภาพ ซึ่งช่วงเวลาตรงกับการปลุกระดมชุมนุมต่อต้านการสืบทอดอำนาจของ คสช. ของกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตยพอดี กลุ่มดังกล่าวมีหมาย มีคดีที่ค้างอยู่ แต่ได้แสดงออกว่าไม่กลัว อีกทั้งการชุมนุมในครั้งนี้เป็นการชุมนุมอย่างสงบ เมื่อถูกจับกลุ่ม เขาคิดว่าจะเป็นการกระตุ้นให้เกิดแนวร่วม ซึ่งจะทำให้ คสช. อยู่ในสถานะลำบาก ไม่จับก็ไม่ได้ แต่ถ้าทำแบบเคร่งครัดเท่ากับเป็นการเติมฟืนเข้าเตาไฟ

นอกจากนี้ เหตุผลที่ทำให้กล้าชุมนุมมากขึ้น เพราะเขารู้ว่าสังคมกำลังไม่พอใจ คสช. ทั้งเรื่องเศรษฐกิจตกต่ำ การปฏิรูปที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลง

"ไม่ทราบว่าคนไทยได้สังเกตหรือไม่ว่า ทำไมถึงเพิ่งมีเหตุการณ์ชุมนุมใหญ่ของกลุ่มเสื้อแดงในปี 2553 ทั้งที่ตนมาเป็นรัฐบาลตั้งแต่ปี 2551 นั่นเป็นเพราะในปีนั้นมีการยึดทรัพย์ นายทักษิณ ถึง 4 หมื่นกว่าล้านบาท ทำให้เกิดปฏิกิริยาขึ้นมา" นายอภิสิทธิ์ กล่าว