วันอังคาร, กุมภาพันธ์ 27, 2561

‘put your foot in your mouth.’ กับ น้ำมะพร้าวล้างหน้า 'ศพก่อนเผา'

ใครงั่งกว่ากันในการพูดแบบ เอาเท้ายัดปาก(สำนวนฝรั่ง ‘put your foot in your mouth.) ระหว่าง รมว.ท่องเที่ยวของแกมเบีย กับ นรม. แห่งกะลาแลนด์

เป็นข่าวอึงอื้อขึ้นมาตอนนี้ว่า กระทรวงต่างประเทศได้ทำหนังสือประท้วงไปยังประเทศแกมเบียแล้ว จากการที่ รมว.ท่องเที่ยวของประเทศนั้นพูดออกรายการโปรโมทอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแกมเบีย กระทบภาพลักษณ์ไทยเสียหาย

รมว.ยุติธรรมของไทยแถลงเมื่อเช้า (๒๗ ก.พ.) ยอมรับว่าถึงแม้ภาพลักษณ์ดังกล่าวจะมีอยู่จริง (จากหลักฐานโทนโท่ เป็นข่าวเมื่อปลายเมษายน ปีที่แล้วนี่เองว่า ประเทศไทยถูกจัดไว้ในอันดับ ๑ ของสิบประเทศที่ขึ้นชื่อว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวค้าประเวณี http://www.newtv.co.th/news/1194)
 
เเต่จากการที่กระทรวงวัฒนธรรมทำเรื่องคุณธรรมจริยธรรมเเล้ว ถือว่าดีขึ้นมาก” นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ คุยเสียอีกว่า “ปัจจุบันการท่องเที่ยวของประเทศไทยเปลี่ยนไปเป็นการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม และการท่องเที่ยวที่มีคุณภาพมากขึ้นแล้ว

แต่นายฮามัต บาห์ รมว. ท่องเที่ยวของแกมเบียยังไม่รู้ จึงได้พูดออกสื่อของรัฐ GRTS แจ้งให้นักท่องเที่ยวจากประเทศตะวันตกสำเหนียกว่า “เราไม่ใช่จุดหมายของการท่องเที่ยวเพื่อกามารมณ์ ใครอยากท่องเซ็กทัวร์ก็โน่น ไปประเทศไทย...

รายการของ GRTS แพร่หลายทุกวันพฤหัสบดีมาตั้งแต่เมื่อกลางเดือนที่แล้ว เนื่องจากตามชายหาดสถานที่ท่องเที่ยวในแกมเบียจะมีกลุ่มชายฉกรรจ์ (เรียกว่า ‘bumbsters’ น่าจะเทียบได้กับ แมงดา ในไทย) ตระเวณเสนอบริการนวดพิเศษโดยเด็กผู้หญิงอ่อนวัย หากใครสนใจจะพาไปรับบริการในซุ้มมิดชิดริมชายหาดนั้นเอง

รัฐมนตรีฮามัตให้สัมภาษณ์กับแคร์ ฟาตู ผู้ดำเนินรายการว่า ห้ามเด็กผู้หญิงอายุต่ำกว่า ๑๘ ปีไปมั่วสุมในสถานที่อโคจร และจะจัดการอย่างเด็ดขาดกับนักท่องเที่ยวที่ถูกจับได้ว่าไปใช้บริการทางเพศกับเด็กผู้หญิงเหล่านั้น


แสดงว่าในแกมเบียก็มีปัญหาเรื่องเซ็กทัวร์อยู่แล้ว หนังสือพิมพ์ฟรีดอม ของแกมเบียให้ข้อคิดว่าคำพูดของนายฮามัตจะก่อผลกระทบทางการทูตอย่างสุดหยั่งได้ “การไปตีตราชาติหนึ่งว่าเป็นที่รวมแห่งเซ็กทัวร์ ไม่ใช่วิเทโศบายที่ดีเลย บาห์ควรที่จะรำลึกไว้ว่ามีชาวแกมเบียไม่น้อยที่เป็นนักศึกษาและแรงงานอยู่ในประเทศไทย”

หากแต่นายฮามัตซึ่งมีพื้นเพอาชีพในกิจการโรงแรมมาก่อนเล่นการเมือง เป็นคนปากโพล่ง ดังที่มีคอมเม้นต์ท้ายข่าวรายหนึ่งกล่าวว่า “ขอบคุณพระเจ้า นายคนนี้ไม่มีทางได้เป็นประธานาธิบดีแกมเบีย

ฮามัต บาห์ เป็นแบบนี้มาตลอด ผมรู้จักเขาดีตั้งแต่ครั้งยังเป็นผู้จัดการฝ่ายบันเทิงของโรงแรมที่หาดคอมโบ้ เขามักจะปล่อยภาษาสถุลออกจากปากอยู่เสมอด้วย” ผู้ใช้นาม โมฮัมเม็ด คามาร่า โพสต์ไว้เมื่อ ๑๖ มกรา ๖๑

แล้วนายกรัฐมนตรีของประเทศไทยที่มีชื่อเสียงระบือออกนอกอาณาเขตประเทศไปไกลว่า ปากพ ล่อยล่ะ พอจะเทียบเคียงกันได้ไหม จากการพูดแบบ shoots his words from his behind.”
ล่าสุดนี่ระหว่างเดินสายหาเสียง ลงพื้นที่นครชัยศรี นครปฐม โปรโมทโครงการไทยนิยมยั่งยืน ให้นำน้ำมะพร้าวมาล้างหน้าตอนเช้า เพราะน้ำมะพร้าวนั้นสะอาด

ไม่รู้เหมือนกันว่าทั่นนายกฯ เคยล้างหน้าแบบนี้ด้วยตัวเองหรือไร เท่าที่จำได้เมื่อตอนเด็ก เวลาเปิดโลง เขาจะเฉาะมะพร้าวให้น้ำหล่นลงไปล้างหน้าศพ ก่อนนำออกมาเผา