วันศุกร์, กุมภาพันธ์ 23, 2561

อดีตส.ส.ภาคอีสาน 'เกียรติอุดม' เผยเสียงสะท้อนคนอีสาน ชี้ "ไทยนิยม" ไม่ตอบสนองความต้องการ แก้ปัญหาชาวบ้านไม่ได้จริง




Feb 21, 2018
ที่มา คมข่าว


อดีตส.ส.ภาคอีสาน เผยว่า ประชาชน สะท้อนโดยยืนยันว่าโครงการไทยนิยมยั่งยืน หรือนโยบายที่ รัฐขับเคลื่อนไม่ตอบสนองความต้องการของชาวบ้าน แก้ไขปัญหาให้ประชาชนไม่ได้จริง


นายเกียรติอุดม เมนะสวัสดิ์ อดีตส.ส. อุดรธานีพรรคเพื่อไทย ยืนยันว่า การแก้ไขปัญหาให้ประชาชนของรัฐบาลแตกต่างจากในอดีตที่ผ่านมา โดยเฉพาะความเป็นรูปธรรมในเชิงปฏิบัติ พร้อมยกตัวอย่างโครงการกองทุนหมู่บ้าน โครงการ sml และโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค ซึ่งสามารถต่อยอดให้เห็นมาแล้ว ปฏิบัติได้จริงตั้งแต่ยุครัฐบาลพรรคไทยรักไทย

พร้อมระบุด้วยว่า โครงการไทยนิยมยั่งยืน หรือนโยบายที่ รัฐบาลพยายามขับเคลื่อนไม่ตอบสนองความต้องการของประชาชน และไม่สามารถแก้ไขปัญหาให้ประชาชนได้จริง

นายเกียรติอุดม ระบุด้วยว่า ปัจจุบัน ราคาพืชผลทางการเกษตร ทั้ง อ้อย มันสำปะหลัง ยางพารา ข้าว ตกต่ำต่อเนื่อง เป็นปัจจัยสำคัญ ที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อประชาชน โดยเฉพาะเรื่องปัญหาปากท้อง และเศรษฐกิจโดยรวมในพื้นที่

อดีตส.ส. ฝากเสียงสะท้อนของประชาชนไปถึงผู้มีอำนาจด้วยว่า นโยบายที่ถูกนำมาขับเคลื่อนในปัจจุบัน เช่นบัตรสวัสดิการคนจน ไม่ตอบโจทย์การแก้ไขปัญหาของประชาชนขั้นตอนและการคัดกรองบุคคลที่เข้าสู่โครงการดังกล่าวมีความผิดพลาดบกพร่อง ทำให้ไม่สามารถช่วยเหลือประชาชนที่ยากจน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อดีตส.ส.อุดรฯระบุว่า ตลอด 4 ปีที่ผ่านมาถูกเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงสั่งห้าม ให้ความช่วยเหลือประชาชน โดยอ้างถึงความจำเป็นในการรักษาความสงบเรียบร้อย ทำให้การช่วยเหลือประชาชนจากอดีตส.ส. ที่พึงกระทำได้ถูกสั่งห้าม ขณะเดียวกันประชาชนในพื้นที่ ยังตั้งคำถามถึงการใช้งบประมาณของรัฐบาล ที่ไร้การตรวจสอบ ทั้งในแง่ของการใช้งบประมาณและการดูแลช่วยเหลือประชาชนที่ประสบปัญหาความเดือดร้อน

นอกจากนี้ ยังเห็นว่าสภานิติบัญญัติแห่งชาติมีหน้าที่ออกกฎหมาย อย่างตรงไปตรงมา ยุติธรรม ไม่เอื้อประโยชน์ ให้กับพวกพ้อง เหมือนกับกรณีการต่ออายุให้ศาลรัฐธรรมนูญและคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.