วันศุกร์, กุมภาพันธ์ 16, 2561

แปลกคนเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งมีความผิดแต่คนที่ยึดอำนาจเลื่อนเลือกตั้งกลับอยู่สุขสบายไม่มีความผิด..



ooo


คสช. แจ้งจับ 7 แกนนำ ปลุกระดม จัดให้มีการชุมนุม และ ม.116 ดำเนินคดีพร้อม ผู้ชุมนุมสนับสนุน 43 คน

เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานนี้ (13 กุมภาพันธ์) คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยพ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ นายทหารปฏิบัติการประจำกองบัญชาการกองทัพบก ปฏิบัติหน้าที่ คณะทำงานด้านกฎหมายส่วนงานการรักษาความสงบแห่งชาติ เข้าพบพนักงานสอบสวนสน.นางเลิ้ง แจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษต่อ 1.นายรังสิมันต์ โรม ,2.นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ ,3.นายกาณฑ์ พงษ์ประพันธ์ ,4.นายอานนท์ นำภา, 5.นางสาวณัฏฐา มหัทธนา และ 6. นายสกฤษณ์ เพียรสุวรรณ หรือบุคคลอื่นๆ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำผิด

ข้อหา ร่วมกันมั่วสุม หรือชุมนุมทางการเมือง ณ ที่ใดๆ ที่มีจำนวนคนตั้งแต่ 5 คน ขึ้นไป และร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชน ด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธี อื่นใด อันมิใช้เป็นการกระทำ ภายในความมุ่งหมาย แห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็น หรือติชม โดยสุจริต เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่อง ในหมู่ประชาชน ถึงขนาดจะก่อความไม่สงบ ขึ้นในราชอาณาจักร หรือเพื่อประชาชน ล่วงละเมิดกฎหมาย แผ่นดิน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา116 เหตุเกิดวันที่ 10 กุมภาพันธ์2561 บริเวณข้างร้านสเต็กติดมัน และบริเวณถนนราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศ เขตพระนคร กรุงเทพฯ

สำหรับพฤติการณ์ของคดีนั้น พบว่าก่อนเกิดเหตุในคดีนี้ ผู้ต้องหาทั้ง 6 คน กับพวก ซึ่งเป็นแกนนำในการเคลื่อนไหวชุมนุมทางการเมือง ได้นัดชุมนุมทางการเมือง กับผู้ชุมนุมกันที่บริเวณถนนราชดำเนิน ในวันที่ 10 ก.พ.61 เวลาประมาณ ‪16.00 น.‬ ซึ่งมีการนัดแนะกันในวันที่ชุมนุมบริเวณสกายวอล์ก และทางเฟสบุ๊ก ของกลุ่มแกนนำ

ต่อมาตามวันเวลาดังกล่าวผู้ต้องหาทั้ง 6 คน ได้ขึ้นปราศรัยกล่าวโจมตีการทำงานของรัฐบาล และคสช. ด้วยถ้อยคำโจมตีรัฐบาลอย่างรุนแรง และพยายามยุยงปลุกปั่นให้เกิดการชุมนุมขับไล่รัฐบาล และคสช. ทำให้คสช.ได้รับความเสียหาย จึงได้ให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายเข้าร้องทุกข์ดำเนินคดี กับผู้ต้องหาทั้ง 6 คน หรือผู้อื่นที่มีส่วนร่วมในการกระทำความผิด จนกว่าคดีจะถึงที่สุดต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา พ.อ.บุรินทร์ ได้เข้าพบพนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง ในการดำเนินคดีกับแกนนำอีก 1 คน คือ นางสาวชลธิชา แจ้งเร็ว หลังจากมีการตรวจสอบพบว่า เป็นแกนนำขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ได้ร่วมกระทำผิดกับผู้ต้องหาทั้ง 6 คน นอกจากนั้นยังได้ตรวจสอบพบ นายภาวัต ผ่องใส กับพวกรวม 42 คน ที่ร่วมชุมนุมในวันเกิดเหตุ จึงได้ร้องทุกข์ให้ดำเนินคดี ในความผิดฐาน มั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน ขึ้นไปโดยไม่ได้รับอนุญาต ฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่3/2558 ลงวันที่ ‪1 เมษายน‬ 58 ข้อ 12 เพื่อให้ดำเนินคดีกับผู้ต้องหาทั้งหมด จนกว่าคดีจะสิ้นสุด

รายงานข่าว เปิดเผยว่า สำหรับการดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมด้วยในครั้งนี้ เพราะจากการตรวจสอบประวัติทั้ง 43 คน แล้วพบว่า ส่วนใหญ่เป็นแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ ( นปช.) และเป็นบุคคลเป้าหมายที่จับตาความเคลื่อนไหวอยู่

ที่มา มติชนออนไลน์

(https://www.matichon.co.th/news/843055)

ooo