วันเสาร์, กุมภาพันธ์ 17, 2561

iLaw เก็บภาพบรรยากาศการ #เดินมิตรภาพ ในวันสุดท้ายมาฝากทุกคน





...

ศาลปกครองสูงสุด ชี้คำอุทธรณ์ สตช.ฟังไม่ขึ้น คงคำสั่งคุ้มครองเดินมิตรภาพ


...


กิจกรรม #wewalkเดินมิตรภาพ เข้าสู่วันสุดท้ายแล้ว ร่วมเป็นกำลังใจให้ทีมเดินเท้า ที่ต้องฟันฝ่าอุปสรรคนานาจากเจ้าหน้าที่รัฐทั้งเปิดเผยและแอบแฝง มาตลอด 450 กิโลเมตร จนกำลังจะถึงปลายทางในวันนี้

กิจกรรม #Wewalk #เดินมิตรภาพ ออกเดินเท้าจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ตั้งแต่ 20 มกราคม 2561 โดยตำรวจกว่า 200 นายเข้าปิดกั้นขวางประตูทางออก แต่พวกเขาก็ยังแบ่งทีมเดินเป็นทีมเล็กๆ ออกมากันได้

หลังจากนั้นก็ยังถูกตำรวจและทหารขับรถติดตาม ถ่ายภาพ ค้นรถ ควบคุมตัวผู้เข้าร่วม ตามไปคุกคามผู้เข้าร่วมถึงบ้าน รวมทั้งไปกดดันวัด กับเจ้าของสถานที่ต่างๆ ไม่ให้ผู้ร่วมกิจกรรมได้พักอาศัยหรือทำกิจกรรมจัดวงพูดคุยกัน

จนกระทั่ง 27 มกราคม 2561 ศาลปกครองมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว สั่งให้ตำรวจทุกพื้นที่อำนวยความสะดวก ห้ามคุกคามขัดขวาง ซึ่งช่วยให้ท่าทีของตำรวจเปลี่ยนไป เป็นการใส่เครื่องแบบ มาแนะนำตัว ช่วยดูแลการจราจร แต่ขณะเดียวกันในทางลับ การกดดันเจ้าของสถานที่ต่างๆ และการติดตามไปที่บ้านก็ยังเกิดขึ้นต่อเนื่องหลายครั้ง เพื่อกดดันให้กิจกรรมเดินเท้าเพื่อสื่อสารประเด็นปัญหาครั้งนี้ยากลำบาก ได้รับความร่วมมือน้อย

วันนี้ (16 กุมภาพันธ์ 2561) กิจกรรมการเดินเข้าสู่วันสุดท้าย ขบวนเดินเริ่มออกจากปากซอยโรงเรียนวัดกุดกว้าง บนถนนมิตรภาพ เป็นระยะทางประมาณ 7 กิโลเมตรมุ่งหน้าเข้าสู่ตัวเมือง จ.ขอนแก่น โดยมีผู้เข้าร่วมเดินประมาณ 100 คน ขณะที่ยังมีขบวนเดินอีก 3 สาย ที่เดินจากจุดต่างๆ ในเมืองขอนแก่นเพื่อจบที่เป้าหมาย อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จ.ขอนแก่น ที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองในเวลาประมาณ 12.00 น.

ขณะที่ในวันพรุ่งนี้ (17 กุมภาพันธ์ 2561) จะเป็นกิจกรรมเวทีปลายทาง ที่ผู้ร่วมเดินจะมาถอดบทเรียน ประสบการณ์ และผลที่ได้จากการสื่อสารประเด็นปัญหาต่างๆ ตลอดเส้นทาง 800,000 ก้าว และมองไปยังอนาคตร่วมกัน โดยผู้ร่วมเดินตลอดเส้นทางหลายร้อยคนก็จะมารวมตัวกันทำกิจกรรมกันที่ จ.ขอนแก่น

ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้จัดงานติดต่อกับหลายหน่วยงานในมหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อขอใช้สถานที่จัดเวที ซึ่งบางครั้งก็ได้รับอนุมัติแล้วแต่สุดท้ายก็มีแรงกดดันจนต้องยกเลิกการใช้สถานที่ไปหลายครั้ง จนถึงหนึ่งวันก่อนงานก็ยังมีแรงกดดันจากรอบทิศทางไปยังมหาวิทยาลัยขอนแก่นอยู่อย่างต่อเนื่อง จึงต้องรอติดตามให้กำลังใจกันถึงวันสุดท้าย ว่ากิจกรรมจะจัดขึ้นได้ในสถานที่ใด ท่ามกลางการคุกคามแบบใดบ้าง

ติดตามถ่ายทอดสดการเดินวันสุดท้ายไปยังเป้าหมาย และข้อมูลต่างๆ อัพเดทตลอดที่เพจ People GO network


iLaw added 9 new photos.