วันอังคาร, กุมภาพันธ์ 27, 2561

20 ประเทศที่มีผู้ใช้อินเตอร์เน็ตสูงสุดของโลก





สัดส่วนประชากรที่เข้าถึงอินเตอร์เน็ตของบ้านเราไม่กระจอกเลย เป็นอันดับ 7 ของโลก

มีคนส่งลิงค์เว็บสถิติการใช้อินเตอร์ของโลกล่าสุดมาให้ดู ผมเห็นว่าน่าสนใจ จึงเอามาเล่าต่อ

นี่เป็นตัวเลขล่าสุด (ธันวาคม 2017) ของ 20 ประเทศที่มีผู้ใช้อินเตอร์เน็ตสูงสุดของโลก https://www.internetworldstats.com/top20.htm

ถ้าเอาจำนวนคน ประเทศไทยมาอันดับที่ 16 มีผู้ใช้เน็ตราว 57 ล้านคน

แต่การดูตัวเลขจำนวนคนใช้แบบนี้ ไม่ได้ให้ภาพที่แท้จริง เพราะประเทศประชากรมากๆอย่างจีน หรืออินเดีย ย่อมมีตัวเลขผู้ใช้สูงตามไปด้วยเป็นธรรมดา

ต้องดูที่ "การเข้าถึง" หรือสัดส่วนของผู้ใช้ต่อประชากร ว่าแต่ละประเทศมีผู้ใช้อินเตอร์เน็ตเป็นสัดส่วนเท่าไรของประชากรทั้งหมด (ช่อง Internet Penetration ในตาราง)

ซึ่งของไทย จัดเป็นตัวเลขที่สูงมากทีเดียวคือ 82.4% เป็นอันดับ 7 ของโลก

ที่สำคัญกว่านั้น จะเห็นว่า ไทยเป็นประเทศที่ไม่ใช่ประเทศอุตสาหกรรมเดิม (ตะวันตก+ญี่ปุ่น) ที่มีผู้ใช้เน็ตเป็นสัดส่วนมากที่สุดในโลก

เยอรมัน 96.2
สหรัฐ 95.6
สหราชอาณาจักร 94.7
ญี่ปุ่น 93.3
ฝรั่งเศส 92.6
อิตาลี 92.4
ไทย 82.4

ตััวเลขที่น่าสนใจอีกตัวหนึ่งคือจำนวนผู้ใช้เฟซบุ๊ก ซึ่งไทยมีประมาณ 46 ล้านคน จากประชากร 69 ล้านคน ตารางไม่ได้ทำสัดส่วนของตัวเลขนี้ไว้ และผมไม่มีเวลาคำนวนละเอียด แต่โดยคร่าวๆ เรามีผู้ใช้เฟซบุ๊กต่อประชากรเป็นสัดส่วนราว 66% เท่าๆกับสหราชอาณาจักร (66%) สูงกว่า ญี่ปุ่น (56%) อิตาลี และฝรั่งเศส (50%) เยอรมัน (37% - คนเยอรมันไม่ชอบใช้เฟซบุ๊ก) มีเพียงสหรัฐในลิสต์ข้างบนที่มากกว่าเรา (73%)

เสียดายที่ไทยจัดเป็น "มหาอำนาจ" ทางเน็ตในแง่จำนวนคนใช้ แต่เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและการเสพข่าวสารอย่างเสรีทางเน็ต ยังด้อยพัฒนามากๆอย่างที่รู้กัน

จัสติน ช่วยทีดิ!


Somsak Jeamteerasakul

...


Pruay Saltihead ของไทยที่จำนวนผู้ใช้เฟซบุ๊คมากนี่อาจจะเป็นเพราะ 1 คนต้องมี 2 แอคเคาน์ เพราะเอาไว้โพสการเมืองและกลัวคดีหมิ่น