วันพุธ, กุมภาพันธ์ 07, 2561

ญาติผู้เสียชีวิตเหตุการ์สลายชุมนุมปี 53 ยื่นหนังสืออัยการสูงสุด เร่งรัดดำเนินคดีผู้กระทำความผิดและผู้ที่เกี่ยวข้อง





ญาติผู้เสียชีวิตเหตุการ์สลายชุมนุมปี 53 ยื่นหนังสืออัยการสูงสุด เร่งรัดดำเนินคดีผู้กระทำความผิดและผู้ที่เกี่ยวข้อง


Feb 5, 2018
ที่มา คมข่าว


ทนายความ พร้อมญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมปี 53 ยื่นหนังสือขอให้อัยการสูงสุดเร่งรัดดำเนินคดีผู้กระทำความผิดและผู้ที่เกี่ยวข้องในคดีฆาตกรรมประชาชน

นายโชคชัย อ่างแก้ว ทนายความกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. พร้อมด้วยญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อเดือนเมษา-พฤษภา 2553 เดินทางมายื่นหนังสือถึงอัยการสูงสุด เพื่อขอให้เร่งรัดส่งฟ้องผู้กระทำความผิดในคดีฆาตกรรมประชาชนในเหตุการณ์ชุมนุมเมื่อปี 2553 โดยมีนายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เป็นผู้รับหนังสือ

นายโชคชัย กล่าวว่าหลังจากที่ศาลได้มีคำสั่งการไต่สวนการตายตั้งแต่ปี 2555 ถึงปี 2557 พนักงานสอบสวน กรมสิบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ได้มีการสั่งฟ้องผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำความผิด และส่งสำนวนให้อัยการสูงสุดพิจารณา และมีความเห็นสั่งฟ้องนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นผู้สั่งการในข้อหาฆ่า และพยายามฆ่า แต่กลับยังไม่มีความเห็นสั่งฟ้องผู้กระความผิด และผู้เกี่ยวข้องรายอื่นๆ ทั้งที่คดีมีข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานซึ่งสามารถดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดและผู้ที่เกี่ยวข้องได้

ด้านนายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่าหากสำนวนใดเข้ามายังอัยการสูงสุดแล้ว จะดำเนินการเสนอต่อผู้บังคับบัญชา เพื่อให้เร่งรัดการสั่งฟ้อง และจะแจ้งความคืบหน้ากับทางทนายความ และญาติผู้ชีวิต แต่ถ้าสำนวนใดยังมาไม่ถึงอัยการสูงสุด แต่มีอยู่ในหนังสือที่ยื่นมา ก็จะเสนอต่อผู้บังคับบัญชาให้พิจารณาดำเนินการให้ความเป็นธรรมกับผู้เสียหาย