วันพุธ, สิงหาคม 21, 2567

บทบาทใหม่ของพิธาที่ Harvard ทำให้นึกถึงสำนวนอังกฤษที่ให้กำลังใจผู้คน "when one thing fails, another opportunity will soon arise" (Alexander Graham Bell)







กรุงเทพธุรกิจ @ktnewsonline

“ผมกำลังรอคอยเวลาของผม ผมยังต้องการอย่างยิ่ง ที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับประเทศไทย ผมจะสั่งสมความรู้และประสบการณ์เพื่อว่า เมื่อผมกลับมาเป็นผู้นำประเทศ ผมจะเก่งกว่าเดิม”

#พิธา เผยกับรอยเตอร์ นักการเมืองไทยต้องปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม เพื่อป้องกันการเข้ามาแทรกแซงที่ทำให้ประเทศ “อยู่ในวังวน” หลังศาลรัฐธรรมนูญ ยุบพรรคก้าวไกล สั่งนายกฯ #เศรษฐาพ้นตำแหน่ง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" ที่พรรคก้าวไกล ของเขาถูกขวางไม่ให้ตั้งรัฐบาลเมื่อปีที่แล้ว กล่าวว่า โทษตัดสินทางการเมือง 10 ปี ไม่ได้ลดทอนความมุ่งมั่นของตนที่จะนำพาประเทศเริ่มต้นสู่การปฏิรูปครั้งใหญ่ รวมถึงหยุดยั้งองค์กรอิสระไม่ให้ถูกใช้ในทางการเมือง

ตลอดสองทศวรรษที่ผ่านมาประเทศไทยตกอยู่ในวังวนรัฐประหารและรัฐบาลต้องพ้นตำแหน่งเพราะคำพิพากษาของศาล เกิดการแย่งอำนาจระหว่างพรรคการเมืองที่มาจากการเลือกตั้งกับผู้มากบารมีที่มีสายสัมพันธ์อันดีกับกองทัพและสถาบันหลัก

“ต้องกลับไปนับหนึ่งใหม่ ประชาชนไม่ได้อะไรเลย” พิธากล่าวกับรอยเตอร์ โดยหมายถึงการที่พรรคก้าวไกลถูกยุบและนายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากตำแหน่งโดยฝีมือของศาลรัฐธรรมนูญในระยะเวลาห่างกันแค่อาทิตย์เดียว

“เราสับสนระหว่างความเคลื่อนไหวกับความก้าวหน้า มันเหมือนเราวนอยู่ที่เดิม แล้วคิดว่าเราไปไหนสักที่แล้ว แต่จริงๆ เราไม่ได้ไปไหน”

ความเห็นของพิธาเกิดขึ้นหลังจากนักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายของไทย 134 คน ออกแถลงการณ์วิจารณ์ศาลว่าละเมิดเขตอำนาจศาลและทำลายความไว้วางใจของประชาชนต่อระบบกฎหมายและประชาธิปไตย

อ่าน: https://bangkokbiznews.com/politics/1141023?aoj=…
#กรุงเทพธุรกิจ