วันพฤหัสบดี, สิงหาคม 22, 2567

เปลี่ยนอีก ‘ดิจิตอลวอลเล็ต’ แจกเป็นเงินสด ใช้งบเพิ่มเติมที่สภาอนุมัติไว้ ๑.๒๒ แสนล้านบาท

เปลี่ยนอีก ดิจิตอลวอลเล็ตที่อาจจะไม่ดิจิตอลเท่าไร เพราะจ่ายเงินสด แต่ ทักษิณว่าไม่เป็นไร “รูปแบบอาจจะอิงเทคนอลอจี้หรือไม่อิงก็ได้” ส่วน คุณไหมเชียร์แน่ะ บอก “เป็นเรื่องที่เราไม่แปลกใจเท่าไร” เห็นด้วยจำเป็นกระตุ้นเศรษฐกิจแล้วตอนนี้

แจกเงินหมื่นได้ไปต่อ! กรรมกรข่าว สรยุทธ สุทัศนะจินดา โพสต์เมื่อ ๒๑ สิงหา ความคืบหน้าดิจิตอลวอลเล็ต “ยังเดินหน้า” ตามที่จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ แบะไต๋ไว้แล้ว แต่ที่ออกมามีการปรับเงื่อนไขบางประการ คือจะใช้งบประมาณเพิ่มเติม

ซึ่งเป็นเงินที่สภาเห็นชอบไว้ ในวงเงิน ๑.๒๒ แสนล้านบาท “จะเป็นการแจกเงินสด ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐครั้งเดียวเลย ๑๐,๐๐๐ บาท โดยไม่สนใจว่า บัตรสวัสดิการฯ เป็นบัตรที่มาจากนโยบายของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา”

ข่าวบอกด้วยว่าวันนี้ (๒๒ ส.ค.) ทักษิณ ชินวัตร มีปาฐกถาพิเศษ ‘Vision for Thailand 2024ว่า “ดิจิตอลวอลเล็ตมีอยู่สามเรื่องในนั้น หนึ่งก็คือการกระตุ้นเศรษฐกิจ เป็นหัวใจสำคัญและต้องทำ” รอไม่ได้ ต่างกับข้อสองกับสาม

ข้อสองที่ทักษิณอ้าง “คือการให้ประชาชนได้มีโอกาสเรียนรู้ทางเทคโนยี่ เพื่อจะใช้ประโยชน์ในโอกาสต่อไปข้างหน้า” ส่วนอันที่สามเพื่ออนาคต “ดิจิตอลวอลเล็ตเมื่อวางไว้แล้ว จะสามารถใช้ประโยชน์ให้ประชาชนกับรัฐบาล ติดต่อเชื่อมกันได้ทางเศรษฐกิจ”

พอถูกตั้งคำถาม ถ้าเปลี่ยนเป็นแจกเงินสดล่ะ ทักษิณตอบว่า “อ่า คืออย่างนี้ ข้อดีของการแจกเงินสดมันเร็ว ข้อเสีย กลัวจะใช้ในการกระตุ้นเศรษฐกิจได้ไม่เต็มที่” ถึงอย่างนั้นก็เคาะกันออกมาแล้ว เพราะอะไร ต้องฟังศิริกัญญาอีกจนได้

“ถ้ายังต้องรอไปถึงไตรมาสสี่ หรือรอหลังไปไตรมาสหนึ่งปีหน้า อาจจะทำให้ช้าเกินควร” ถ้าแจกวันนี้เลยไม่ต้องรอ “อาจกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้นได้” แล้วเรื่อง อัดฉีด ล่ะ กลับไปที่ทักษิณ แกบอกว่า “เมื่อกี้เดินผ่านเห็นท่านนายกฯ

คุยอยู่กับฝ่ายงบประมาณ ก็บอกว่าควรจะต้องทำ” แหม ไม่ต้อง ลับลวงพราง ก็ได้มั้งทั่น รู้ๆ กันหมดแล้ว อย่างที่ Global Citizen @Citizen2600 ว่าใครๆ ก็เดาได้ นโยบายนี้ใครเป็นต้นคิด เพราะ “จากทักษิณคิดยิ่งลักษณ์ทำ สู่ใครคิดไม่ทราบแน่

แต่เศรษฐาทำไม่สำเร็จ อุ๊งอิ๊งจะมาทำต่อ” ไง

(https://x.com/Citizen2600/status/1826156237568065688 และ https://x.com/MorningNewsTV3/status/1826184397323989448)