วันอังคาร, สิงหาคม 27, 2567

มาแล้ว โพลหนุนวิสัยทัศน์ ‘ทักษิณ’ ทำให้ดูดีหลายอย่าง แต่ว่าแรงป่วนใต้พรมจะปะทุด้วยไหม “ก็น่าคิดอยู่”

มาแล้ว โพลหนุน ทักษิณ ใช้วิสัยทัศน์ฟื้นฟูเศรษฐกิจไทย คะแนนเห็นด้วยถึง ๖๖.๕% รวมทั้ง ดิจิตอลวอลเล็ต เป็นยอดฮิต แม้นว่าผลักดันแหล่งท่องเที่ยวกับเอาเศรษฐกิจนอกระบบขึ้นบนดินจะอยู่กลางๆ แต่ผลแห่งการชี้แนะ กำลังเป็นจริง

โพลสำนักนี้นานๆ มาที ชื่อมหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพจึงไม่ค่อยคุ้นหู แต่มาเที่ยวนี้ปะเหมาะพอดีกับที่ทักษิณกำลังฮึกหนักทางการเมือง ช่วยงานนายกฯ ของลูกสาว โพลเลยเอา ๑๔ ข้อเสนอแนะในวิสัยทัศน์ทักษิณมาเป็นคำถาม

โดยเฉพาะเรื่อง “ผลักดันแหล่งท่องเที่ยวที่มนุษย์สร้างขึ้น” ซึ่งคะแนนโพลได้ ๘.๑% นั้นทักษิณพูดถึง  Entertainment Complex เอาไว้ แม้นว่าจะเป็นโครงการที่เอ่ยถึงมาตั้งแต่เมื่อครั้ง เศรษฐา ทวีสิน ยังเป็นนายกฯ อยู่

ทว่าขณะนี้ ประจวบเหมาะพอดี ราชตฤณมัยสมาคมฯ เริ่มเปิดตัว The Royal Siam Haven แหล่งบันเทิงครบวงจรในพื้นที่สนามม้านางเลิ้งเดิม ๑.๒ พันไร่ ร่วมทุนกับพันธมิตรต่างชาติ ๒ แสนล้านบาท รื้อฟื้นสนามแข่งม้าทำใหม่ให้เป็นสากล

การนี้มีนักลงทุนด้านสนามม้าจากเกาหลีใต้มาเจรจาและทำเอ็มโอยูกันไปแล้วด้วย ส่วนอื่นๆ นอกจากนั้นจะมีสนามกอล์ฟ “ย้อร์ชคลับ โรงแรม ๖ ดาว สปอร์ตคอมเพล็กซ์ ภัตตาคารหรู โรงละคร โรงพยาบาล เวลเนส ศูนย์การเรียนรู้ รวมถึงคาสิโนถูกกฎหมาย”

พร้อมกันไปกับการตั้งรัฐบาล แพทองธาร ๑ ซึ่งก็ขลุกขลักทุลักทุลีพอควร จากปัญหาแตกโพ๊ละภายในพรรคพลังประชารัฐ และความพยายามเสียบแทนโดยพรรคประชาธิปัตย์ (ยกเว้นส่วนนายหัว) จนทำให้อุ๊งอิ๊งเองก็หัวปั่นไปเหมือนกัน

ปัญหาของ ปชป.นั้นอยู่ที่ ส.ส. ๒๑ คนรวมถึง เฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรค อยากเข้าร่วมรัฐบาล ก็แปลกที่ ปชป.รุ่นนี้ไม่ชอบและไม่อยากเป็นฝ่ายค้าน ขณะที่รุ่นใหญ่ส่วนย่อยอันมีอดีตหัวหน้าพรรค ๓ ใน ๔ คน เห็นว่าเป็นฝ่ายค้านอย่างเคยดีกว่า

ลงเอยกลายเป็นว่าเลขาธิการพรรค เดชอิศม์ ขาวทอง ดี๊ด๊าไปเอง อุตส่าห์ดั้นด้นไปทำเนียบรัฐบาลขอใบกรอกประวัติมาแล้ว ทำให้เฉลิมชัยต้องออกมาแถลงปฏิเสธ ว่าเดชอิศม์เต้นไปเองเรื่องตนไปคุยกับเพื่อไทยไว้แล้ว

แท้จริงยังไม่มีการเคลื่อนไหวใดๆ เพราะยังไม่มีมติพรรคในการเข้าร่วมรัฐบาล ถึงอย่างไรมันก็มาถึงจุดที่ถอยไปไหนอีกไม่ได้แล้ว นัยว่าแก่นแข็งในพรรคเพื่อไทยเคาะเสร็จไปแล้ว ว่าเอาใครในรายชื่อของพรรคร่วม มาเป็นรัฐมนตรีบ้าง

แล้วยังการบริหารจัดการน้ำหลากจากเหนือ ผ่านเจ้าพระยากำลังจะเข้าถึงกรุงเทพฯ ซึ่งผู้ว่าชัชชาติก็ได้เตรียมถุงทรายไว้รับมือพร้อมสรรพ ทว่ามันมีเรื่องแปลกจากบทเรียนปี ๕๔ นอกจากฤทธิ์น้ำแล้วยังมีแรงก่อกวนทางการเมืองด้วย

โชคดีที่ฝ่ายค้านหลักประกาศชัดว่าจะทำหน้าที่ตามกระบวนการ ไม่มีนอกมีใน หากแต่ฝ่าย 'ต้าน' ที่เคยทำให้รัฐบาลยิ่งลักษณ์ฝ่อในครั้งก่อน จะสวมรอยปะทุในสถานการณ์น้ำท่วมด้วยได้หรือไม่ ก็น่าคิดอยู่

(https://x.com/ktnewsonline/status/1828298951302488200, https://www.khaosod.co.th/politics/news_9382329, https://x.com/sorrayuth9111/status/1828056465523060800 และ https://x.com/MorningNewsTV3/status/1828253526796947670)