วันเสาร์, สิงหาคม 31, 2567

ไทยกำลังอยู่ใน “ทศวรรษที่สูญหายทางเศรษฐกิจ” ตามรอยญี่ปุ่น “ไปถามคนในประเทศไทยว่ารู้สึกว่าเศรษฐกิจแย่ไหม... แย่ เพราะฉะนั้นกลับมาตอบคำถามว่าเศรษฐกิจไทยดีหรือไม่ ผมคิดว่าไม่ดี และก็ไม่ดีไปอีกนาน”


โรงงานในไทยทยอยปิดกิจการ ลดกำลังการผลิต แรงงานคนเล็กคนน้อยตกงานหลายหมื่นชีวิตในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

นักธุรกิจคนดังออกมาบอกว่า ด้วยสภาพเศรษฐกิจในไทยในช่วง 1-2 ปี ต้องทำงานหนักขึ้นเพื่อ Work Hard to Survive

มาจนถึงการส่งเสียงจากคนระดับ “นายทุน” ของประเทศอย่างภาคเอกชน 3 สถาบัน ที่ออกมาแถลงภาพใหญ่ของเศรษฐกิจไทยว่ายังเปราะบาง เสี่ยงขยายตัวต่ำกว่าศักยภาพ จากอุปสงค์ภายในประเทศที่ชะลอตัวลง แม้ว่าท่องเที่ยวจะทยอยกลับมาฟื้นตัวแล้วก็ตาม

จากชะตากรรมของคนทำงานในโรงงานชนชั้นกลางถึงระดับล่าง สะท้อนมายังภาพใหญ่ในระดับประเทศ เศรษฐกิจไทยกำลังอยู่ในสถานการณ์แบบไหน และมองไปข้างหน้าเรากำลังจะเผชิญกับอะไร ในภาวะที่ผู้คนตามท้องถนนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เศรษฐกิจแย่ ทำมาหากินลำบาก และมูลค่าเงินในกระเป๋าลดลงเรื่อย ๆ

บีบีซีไทย สนทนากับ ดร.สมประวิณ มันประเสริฐ รองผู้จัดการใหญ่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มงาน Economic Intelligence Center (EIC) และรองผู้จัดการใหญ่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มงานกลยุทธ์องค์กร ธนาคารไทยพาณิชย์ และ ดร.แบ๊งค์ งามอรุณโชติ ผอ.สถาบันนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เพื่อฉายภาพให้เห็นสถานการณ์ของเศรษฐกิจไทย และฉากอนาคตอันใกล้ของภาคการผลิต

ไทยกำลังอยู่ใน “ทศวรรษที่สูญหายทางเศรษฐกิจ” ตามรอยญี่ปุ่น

ดร.สมประวิณ ฉายภาพให้เห็นว่า วิกฤตเศรษฐกิจที่ไทยกำลังเจออยู่ตอนนี้ หากตั้งคำถามง่าย ๆ ว่าประเทศไทยกำลังเข้าสู่ “Lost decade” หรือ “ทศวรรษที่สูญหายทางเศรษฐกิจ” อย่างที่ประเทศญี่ปุ่นเผชิญมาเป็นเวลา 30 ปีหรือไม่ ดร.สมประวิณ กล่าวว่า “ข่าวดีคือ เราไม่ได้กำลังจะเข้า ข่าวร้ายคือ เราอยู่ในนั้นแล้ว”

ผู้วางกลยุทธ์ให้กับธนาคารไทยพาณิชย์ อธิบายว่า นับตั้งแต่หลังจากสถานการณ์ระบาดของโควิดเป็นต้นมา ตัวชี้วัดหลายตัวของประเทศไทยตั้งแต่ช่วงปี 2001 เมื่อนำไปทาบกับเศรษฐกิจของญี่ปุ่นในช่วง 1980 พบว่า หลายตัวชี้วัดตั้งแต่การเจริญเติบโตที่ชะลอตัว, อัตราการบริโภคต่ำ และสถานะทางการเงินของครัวเรือนย่ำแย่ เทียบได้กับที่ญี่ปุ่นในช่วงนั้นทุกตัวชี้วัด

“ไปถามคนในประเทศไทยว่ารู้สึกว่าเศรษฐกิจแย่ไหม... แย่ และความรู้สึกว่าเศรษฐกิจมันแย่ แปลว่าทุกคนอยู่ในโหมด ไม่ลงทุน ไม่ใช้จ่าย เพราะฉะนั้นกลับมาตอบคำถามว่าเศรษฐกิจไทยดีหรือไม่ ผมคิดว่าไม่ดี และก็ไม่ดีไปอีกนาน”

อ่านต่อที่ https://www.bbc.com/thai/articles/cp8n9872ej5o