วันพฤหัสบดี, สิงหาคม 29, 2567

ที่ประชุมสภาฯ วันนี้ (28 ส.ค.) มีมติไม่รับหลักการ ร่าง พ.ร.บ.ขนส่งทางบก ที่เสนอโดย พรรคประชาชน ที่จะให้อำนาจท้องถิ่นจัดทำและจัดการรถเมล์ในพื้นที่ของตัวเอง เพราะปัญหาขนส่งสาธารณะใกล้ตัวประชาชน ท้องถิ่นรู้ดีที่สุด


พรรคประชาชน - People's Party
12 hours ago
·
ที่ประชุมสภาฯ วันนี้ (28 ส.ค.) มีมติไม่รับหลักการ ร่าง พ.ร.บ.ขนส่งทางบก ที่เสนอโดย สุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ - Surachet Pravinvongvuth สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ด้วยคะแนนเห็นด้วย 151 เสียง, ไม่เห็นด้วย 251+3 เสียง, งดออกเสียง 2 เสียง ทำให้ร่างตกไปตั้งแต่วาระ 1
.
ร่างกฎหมายฉบับนี้เสนอเรื่องที่เรียบง่าย คือการให้อำนาจท้องถิ่นจัดทำและจัดการรถเมล์ในพื้นที่ของตัวเอง เพราะเราเชื่อว่าปัญหาขนส่งสาธารณะใกล้ตัวประชาชน ท้องถิ่นรู้ดีที่สุด จะสามารถตอบสนองความต้องการซึ่งแตกต่างกันในแต่ละพื้นที่ได้ดีที่สุด ไม่ใช่ให้คนจากรัฐส่วนกลางที่อยู่ห่างไกลจากปัญหา เป็นคนอนุมัติตัดสิน
.
แม้ตอนอภิปราย สส.จากหลายพรรครวมถึงซีกรัฐบาล จะบอกว่าสนับสนุนการทำให้ประชาชนเข้าถึงขนส่งสาธารณะ สนับสนุนการกระจายอำนาจ แต่เมื่อโหวต ผลคะแนนก็เป็นตามที่เห็น หรือหากเห็นต่างจากสิ่งที่สุรเชษฐ์เสนอ มีข้อเสนอที่ดีกว่า ก็ทำร่างกฎหมายมาประกบได้ แต่ปรากฏว่าไม่มี
.
สิ่งที่เกิดขึ้น ประชาชนประเมินได้ว่าสุดท้ายคนเหล่านี้ จริงใจจริงจังต่อการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะและการกระจายอำนาจ จริงหรือไม่?
.
วันนี้ความฝันของประชาชนนับล้านที่จะได้ใช้ขนส่งสาธารณะ “คุณภาพดี ราคาถูก เข้าถึงง่าย” ก้าวแรกยังไม่เกิดขึ้น แต่เราจะไปต่อ ผลักดัน #ขนส่งสาธารณะเพื่อทุกคน จนกว่าจะสำเร็จ โปรดติดตามการทำงานของพรรคประชาชน ยังมีร่างกฎหมายอีกหลายฉบับเพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลง
.
#ประชุมสภา #กระจายอำนาจขนส่ง #ชุดกฎหมายเปลี่ยนประเทศ