วันพุธ, สิงหาคม 28, 2567

สรุป เรื่องราวของฝายแกนดินซีเมนต์


Wiroj Lakkhanaadisorn - วิโรจน์ ลักขณาอดิศร
19 hours ago
·
[ สรุปจบ ดราม่า #ฝายแกนดินซีเมนต์ ที่พยายามจะเอาความเดือดร้อนของประชาชน มาสร้างเป็นเกมการเมือง ]
..........................................
1. ฝายแกนดินซีเมนต์ 1,255 ล้านบาท ถูกตัดงบมาตั้งแต่ชั้นอนุกรรมาธิการแล้ว ซึ่งในชั้นอนุกรรมาธิการ ฝ่ายรัฐบาลก็เป็นเสียงข้างมาก แต่ก็ยังตัดงบ จากนั้นเรื่องก็ถูกส่งต่อมาที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างงบประมาณ ซึ่งฝ่ายรัฐบาลก็เป็นเสียงข้างมากเช่นเดิม ซึ่งก็เห็นด้วยกับการตัดงบของอนุกรรมาธิการ พอเข้ามาพิจารณาในวาระที่ 2 และ 3 ในสภาผู้แทนราษฎร ผมนั่งฟังอยู่ก็งง ว่าอยู่ดีๆ ทำไมพรรคเพื่อไทย ถึงอภิปราย ดราม่าแบบระเบิดภูเขาเผากระท่อม ด้วยความผิดมาที่พรรคก้าวไกลในขณะนั้น ผมก็เลยรอดูว่าอภิปรายดุเดือดขนาดนั้น ตอนโหวตจะโหวตคืนงบประมาณให้กับฝ่ายแกนดินซีเมนต์ หรือไม่
.
ก็ปรากฎว่า พรรคเพื่อไทยก็ยังโหวตตามความเห็นของคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างงบประมาณ (คะแนนเสียง 427 เสียง) ซึ่งก็คือ "ตัดงบฝายแกนดินซีเมนต์" ก็เลยถูกจับได้ว่า ที่อภิปรายดราม่าโทษพรรคก้าวไกล ในเรื่องการตัดงบฝายแกนดินซีเมนต์ เป็นเพียงละครการเมืองแบบเก่าๆ ที่พยายามจะโบ้ยความผิดมาให้คนอื่น ก็แค่นั้นเอง
.
2. การที่ฝายแกนดินซีเมนต์ถูกตัดงบ จริงๆ ไม่มีประเด็นทางการเมืองอะไรเลย เป็นเรื่องที่พิจารณาอย่างสมเหตุสมผล เพราะไม่สามารถตอบข้อชี้แจงในประเด็นต่างๆเหล่านี้ ได้อย่างชัดเจน
เป็นฝายที่กำหนดแบบให้ท้องถิ่นเลือก แบบเสื้อโหล ตามความสูงของสันฝาย 1.0, 1.5, 2.0 เมตร
ท้องถิ่นมีเวลาแค่ 12 วัน ในการดำเนินการ ทั้งการทำแบบก่อสร้าง และประเมินราคา แถมการกระจายงบประมาณ ยังกระจุกไปอยู่ที่บางจังหวัดอย่างน่าสงสัย
มีโครงการอยู่จำนวนมาก มีราคากลางต่ำกว่า 5 แสนบาท เอื้อการจัดซื้อจัดจ้างแบบเฉพาะเจาะจง โดยไม่ต้องมีการประมูล
ไม่มีเงื่อนไขการรับประกัน 2 ปี แล้วจะมั่นใจในเรื่องของความทนทาน และคุณภาพได้อย่างไร
.
3. โครงการฝายแกนดินซีเมนต์ ตามเอกสารนั้นมีวัตถุประสงค์ เพื่อบรรเทาภัยแล้ง จากเอลนีโญ ไม่ได้ก่อสร้างขึ้นเพื่อป้องกันน้ำท่วม
.
และทางเทคนิค ฝายนั้นมีหน้าที่ชะลอน้ำให้อยู่นานขึ้นจนไปถึงหน้าแล้ง เพื่อให้วนมาชนกับฝนใหม่ ไม่ได้มีโครงสร้างทางวิศวกรรมเพื่อชะลอน้ำท่วม ปกติฝายจะต่ำกว่าตลิ่ง 1-2 เมตรอยู่แล้ว ไม่สามารถขวางน้ำที่ท่วมสูงได้
.
จริงๆถามวิศวกรดูก็รู้ครับไม่ใช่เรื่องที่สลับซับซ้อนอะไร ก็ไม่เข้าใจว่าจะเอาประเด็นความเดือดร้อนจากพี่น้องประชาชน มากล่าวหากันทางการเมืองเพื่ออะไร
.
4. ถ้าพรรคเพื่อไทยเห็นว่าฝายแกนดินซีเมนต์ มีความจำเป็นจริงๆ ก็สามารถขออนุมัติ "งบกลาง" ในงบประมาณปี 2567 ได้ แต่ก็ไม่ทำ
.
งบปี 2568 ก็ไม่ได้เสนองบฝายแกนดินซีเมนต์เข้ามาใหม่ แสดงว่าลึกๆ พรรคเพื่อไทยก็รู้อยู่แก่ใจอยู่แล้วว่า ยังไม่สามารถตอบคำถามเดิมได้
.
ในเมื่อรู้อยู่แก่ใจ จะเอาเรื่องนี้มาเล่นเกมทางการเมือง ท้าสาบาน ท้ากราบ กันไปทำไม ผมไม่เข้าใจ ยิ่งทำมีแต่จะทำให้พรรคเพื่อไทยเสียหาย เพราะข้อเท็จจริง และหลักการทางวิศวกรรม มันก็อธิบายได้อย่างชัดเจนอยู่แล้ว
.
5. การเอาความเดือดร้อนของประชาชน ที่กำลังประสบปัญหาอุทกภัย มาทำเป็นเกมการเมือง โดยพยายามชงเรื่องไปที่ "ฝายแกนดินซีเมนต์" ในที่สุดแล้ว เมื่อประชาชนจับโป๊ะได้อีก ก็ยิ่งทำให้ประชาชนจำนวนไม่น้อยตั้งข้อสงสัยว่า ที่ยังออกมาดราม่าในงบก้อนนี้ไม่จบไม่สิ้น ทั้งหมดเป็นเพราะความแค้นใจ ที่เครือข่ายบางกลุ่ม ไม่ได้หาผลประโยชน์ ไม่ได้รับเงินทอน จากงบฝ่ายแกนดินซีเมนต์ ใช่หรือไม่
.....

.....