วันอาทิตย์, สิงหาคม 25, 2567

ส.ส.‘ไอ๊ซ์’ รักชนก โต้กลับวิปรัฐบาลว่ามุสา ใครกันแน่โหวตตัดงบฯ ฝายแกนดินซีเม็นต์ แต่ถ้าผ่าน ๑๑๐ ล้านกว่าจะไปลงที่พะเยา บอกได้เลย ส.ส.๕ สมัยเขต ๒ ‘ฉ่ำ’

ฝายแตก เขื่อนทลาย ปัญหาผีซ้ำดั้มพลอยของน้ำท่วมใหญ่ภาคเหนือ ที่วิปรัฐบาลพรรคเพื่อไทยฉวยโอกาสเอามาใช้โจมตีทางการเมืองกับพรรคฝ่ายค้าน มุสาอ้างความเท็จว่าเป็นเพราะงบประมาณทำฝายแกนดินซีเม็นต์ถูกตัดทิ้ง

เดี๋ยวนี้มันเป็นธรรมดาของการต่อสู้ทางการเมืองสมัยไฮเทคไปแล้ว เมื่อฟาดมา ก็ซัดกลับไปอย่างทันท่วงที ด้วยดิจิตอลฟุตปริ๊นต์และเอกสารหลักฐานออนไลน์ เมื่อ วิสุทธิ์ ชัยณรุณ เขียนบนหน้าทวิตเตอร์กล่าวหาพรรคประชาชน

รักชนก ศรีนอก ส.ส.พรรคประชาชนจึงออก ติ๊กต๊อก โต้ทันควันว่า “นี่คือการเอาข้อมูลที่มันไม่ตรงไปตรงมา มากล่าวโจมตีพรรคฝ่ายค้าน ถ้าเป็นภาษาชาวบ้านเขาเรียกว่าอะไรนะคะ โกหกหน้าด้านๆ หรือเปล่า ไอ๊ซ์ยกเหตุสี่ข้อมางัด

“ข้อแรก ฝายแกนดินซีเม็นต์ที่ขอมาในตอนนั้น บอกว่าจะเอามาแก้ภัยแล้ง” มีเอกสารหลักฐานจากกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ระบุว่าได้พิจารณาแล้วงบประมาณ ๑,๒๐๐ ล้านบาทที่พรรคเพื่อไทยขอมานั้น จะเอาไปแก้ภัยแล้ง

ไฉนพอตอนโจมตีฝ่ายค้านกลับกรอกบอกว่า เอามาใช้แก้ไขปัญหาน้ำท่วม ซึ่งในข้อเท็จจริง “กระบวนการที่ชงขึ้นมา ใช้เวลา ๑๒ วัน แทนที่จะมีการศึกษาสภาพดิน สภาพป่า สภาพน้ำ ทุกอย่างแล้วทำฝายให้มัน match (เข้าได้) กับพื้นที่

ส.ส.ไอ๊ซ์แจงหมดเปลือกในรายละเอียดว่าใช้วิธีการลวกๆ “กลับจะให้ทุกๆ พื้นที่ทำฝายแบบเดียวกันหมด” ซึ่งข้อเท็จจริงที่สามก็คือ ทุกฝายราคาต่ำกว่า ๕ แสนบาท แปลว่าอะไร “คือไม่ต้องมีการบิดแข่งกัน จิ้มผู้รับเหมาได้เลย” ไง

อีกข้อ รักชนกอ้าง อจ.สุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ เพื่อน ส.ส.พรรคเดียวกัน บอกว่าจะทำฝายแบบ “ตัดเสื้อโหลแจกทุกพื้นที่เท่ากันก็ได้ แต่ขอได้ไหมว่าให้รับประกันสองปี” ไม่งั้นเงิน ๑,๒๐๐ ล้าน ถ้ามันละลายหายไปกับน้ำ ก็จะไม่มีใครรับประกันเลย

ข้อสุดท้ายนี่สำคัญ จำเพาะที่วิสุทธิ์บอกว่าบางพรรคโหวตตัดงบประมาณ ตรงนี้ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน แต่ดิจิตอลฟุตปริ๊นต์มันมีอยู่ไปเปิดดูกันได้ ว่าในการคุยในคณะอนุกรรมาธิการ ก่อนจะไปเข้าห้องใหญ่ขยายผล

ในอนุกรรมาธิการมีทั้งฝ่ายค้าน (แค่สองเสียง) และรัฐบาล เห็นตรงกันว่า ให้ตัดงบประมาณส่วนนี้เอาออกไป แล้วไปดูผลโหวตในที่ประชุมใหญ่ “พรรคเพื่อไทยเองไม่ได้โหวตเพื่อคืนงบประมาณให้กับฝายแกนดินซีเม็นต์ สรุปพรรคไหนคะ ที่โหวตตัดงบประมาณ”

ยังไม่หมด ไอ๊ซ์ซัดต่อ “ลองไปกดดูว่า ส.ส.ของจังหวัดท้อปเท็นที่ได้รับจัดสรรงบประมาณ อันดับ ๑ จังหวัดพะเยา ๑๑๐,๒๑๓,๐๐๐ บาท” พบว่า วิสุทธิ์ ชัยณรุณ เป็น ส.ส.เขต ๒ จังหวัดพะเยา ๕ สมัย “งบฯ ร้อยกว่าล้านถ้าได้ไปลงที่พะเยา บอกได้เลยว่าฉ่ำ”

(https://x.com/talkingpen88/status/1827467213588328632)