วันศุกร์, สิงหาคม 30, 2567

เพราะเพื่อไทยข้ามขั้วสองชั้น เชิญ ปชป.ร่วมรัฐบาล แผลที่ยังไม่ตกสะเก็ดของการสลายเสื้อแดงปี ๕๓ จึงถูกเปิดออกมาใหม่

เพราะการข้ามขั้วสองชั้นของพรรคเพื่อไทย ล่าสุดก็คือการเชิญพรรคประชาธิปัตย์ ๒๑ เสียงเข้าร่วมรัฐบาล แม้นว่าการตัดพลังประชารัฐออกจะไม่ทำให้เสียงของรัฐบาลน้อยเกินไป แต่ทำให้นายหัวชวนกลายเป็นไม้เบื่อไม้เมาเหมือนป๊าเสรีแล้ว

ยังเป็นการสะกิดแผลคนเสื้อแดงที่เจ็บและตายในการชุมนุมปี ๕๓ ซึ่งยังไม่แห้งดี กลับเปิดออกมาใหม่เลือดซิบๆ ดูได้จากปฏิกิริยาของคนสำคัญในขบวนการ ๒ ราย คือ พวงทอง ภวัครพันธุ์ กับ ธิดา (ถาวรเศรษฐ์) โตจิราการ

รายแรกเป็นนักวิชาการผู้รวบรวมข้อเท็จจริงในการสลายชุมนุมทั้ง ตุลา ๑๙ และเมษา-พฤษภา ๕๓ ไว้อย่างละเอียด รายหลังเป็นอดีตประธาน นปช.ซึ่งกล่าวได้ว่ายังเป็นแกนนำคนเสื้อแดง ที่ไม่ได้กลายเป็น คนรักทักษิณ มากกว่าสีเสื้อ

@PuangthongPa เขียนบนทวิตเตอร์เมื่อวันก่อนว่า “ได้ฟังคุณก่อแก้ว (พิกุลทอง) อดีตแกนนำ นปช.ออกรายการกรรมกรข่าวฯ คู่กับคุณทัศนีย์ บูรณปกรณ์ ยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยจะเดินหน้าเรียกร้องความยุติธรรมให้คนเสื้อแดงที่เสียชีวิตในปี ๕๓ ต่อไป”

เธอบอก “จะหลอกกันไปถึงไหนคะ” ในเมื่อพรรคเพื่อไทยมิใช่หรือที่ถอนร่าง พรป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ที่ นปช.โดยคุณณัฐวุฒิ (ใสยเกื้อ) เป็นโต้โผผลักดัน...ออกจากสภาตั้งแต่ ก.พ.๖๗ และจนป่านนี้ก็ไม่เห็นสัญญานว่าจะทำเรื่องนี้ต่อ”

อจ.พวงทองให้ความเห็นต่อการถอนนั้นว่า ไม่ใช่เพราะเพื่อไทยเกรงใจ ปชป. แต่เพราะว่าเกรงกลัวกองทัพต่างหาก “เพราะเวลามีการไต่สวนเรื่องนี้ในศาล ก็จะต้องพาดพิงถึงกองทัพตลอด เช่น กระสุนมาจากทิศทางที่ทหารตั้งอยู่ คนตายไม่มีอาวุธ” เป็นต้น

ส่วน อจ.ธิดา ให้ความเห็นกับ กายพงศ์เกษม สัตยาประเสริฐ ในรายการ ไทยรัฐนิวส์รูมในตอนท้ายของการสนทนา ต่อคำถาม “รัฐบาลแพทองธารจะอยู่ได้นานขนาดไหน” ว่า “ครั้งนี้เป็นเดิมพันที่น่าหวาดเสียวมาก แต่เมื่อพรรคเพื่อไทยตัดสินใจแบบนี้ก็อย่าประมาท”

เพราะว่าฝั่งอำมาตย์และจารีต –นี่พูดอย่างแบบหวังดีนะ- เขาเหี้ยมโหดนะ อำมหิตนะ และเขาไม่ได้รักพวกคุณนะ และเขาไม่ได้เป็นเอกภาพนะ และเขาไม่ได้สนใจว่าคุณมีบิ๊กดีลหรือไม่มีบิ๊กดีล” พวกนี้ “เขาเกลียดพวกคุณมากนะ

ดังนั้นถ้าไม่อยู่ในมือเขาจริงๆ เนี่ย คนที่เกลียดกลัวต้องหาวิธี คือคุณมีช่องว่างตรงไหน มันจะมีดาบเสียบตรงนั้นหมด” อีกตอนเธอว่า “พรรคเพื่อไทยจะเรียกเสียงฝ่ายประชาธิปไตยมาได้ก็คือ เขาต้องเข้ามาสู่การแก้ไขทางการเมือง

เช่น ร่วมมือในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และก็ร่วมมือในปัญหาของนิรโทษกรรม แก้กฎหมายต่างๆ ที่มันไม่เป็นธรรม ต้องพยายามสร้างความยุติธรรมที่มันใกล้ลักษณะสากล ให้ได้” การตั้งจาตุรนต์ ฉายแสง เป็นประธานกรรมาธิการยกเลิกคำสั่ง คสช. เข้าข่ายไหม

ไม่เท่านั้น “คำสั่ง คสช.เหมือนท่อนซุงที่ไหลมาตามน้ำแล้วมาติดอยู่ที่ฝาย บางท่อนหยิบออกมาจากน้ำได้เลย บางท่อนไปอุดอยู่ที่ฝาย ถ้าเอาออกมาจะมีรอยรั่ว” จาตุรนต์เปรยถึงภาระของกรรมการ ต้องป้องกันผลกระทบที่จะตามมาด้วย

นับประสาอะไรกับการจะนำเอาผู้ที่รับผิดชอบในการสั่งสลายการชุมนุมปี ๕๓ มาเข้าสู่การพิจารณาคดีเพื่อลงโทษ พรรคเพื่อไทยจะทำได้หรือ ในเมื่อขณะนี้ได้กลายเป็นแกนนำของฝ่ายอนุรักษ์นิยมไปเสียแล้ว ดังที่ อจ.ธิดาได้ให้ความเห็น

(https://www.facebook.com/TheReportersTH/posts/V19sCBwYs, https://x.com/PuangthongPa/status/1829022017695465731 และ https://www.youtube.com/live/sKfE38O0xSE)