วันเสาร์, สิงหาคม 31, 2567

เลือกตั้ง อบจ.ราชบุรีไม่มีดิจิตอล ไม่ต้องวอลเล็ต มีแต่ “สดๆ เป็นแบ๊งค์ร้อย ๒ ใบ ๔ ใบ” เขาแจกกันแล้ว

ฟังนะ เลือกตั้ง อบจ.ราชบุรี ไม่มีดิจิตอล ไม่ต้องวอลเล็ต มีแต่ “สดๆ เป็นแบ๊งค์ร้อย ๒ ใบ ๔ ใบ” วิโรจน์ ลักขณาอดิสร ส.ส.พรรคประชาชนขึ้นปราศรัยหาเสียงสนับสนุนชัยรัตน์ ศักดิ์อิสระพงศ์ เล่าว่า “หลังบ้าน หลังไมค์ ไลน์มาบอกผม

ว่าคุณวิโรจน์ครับเขาแจกกันแล้ว ไอ้เราก็พาซื่อบอกว่าตอนนี้เปลี่ยนนายกฯ ดิจิตอลวอลเล็ตยังไม่แจก สายรายงานบอกแจกแบบนี้ไม่มีดิจิตอล แจกสดๆ เป็นแบ๊งค์ร้อย ๒ ใบ ๔ ใบ ผมก็เลยบอกว่าแล้วทำไมไม่เอาใบม่วงใบเดียวเลย

ให้มันได้ห้าร้อยกันไปเลย สายรายงานบอกว่าไม่ได้ ถ้าแจกห้าร้อยพวกมันเหมือนด่าตัวเอง ก็เลยจบที่สี่ร้อย ห้าร้อยแจกแล้วละอายใจ ผมไลน์ไปถามกลับว่า แล้วจะเลือกคนแจกมั้ย คำตอบคือไม่เลือก แล้วผมก็ถามต่อ แล้วรับดีไม่ดี ดี”

แต่เมื่อบ่ายวานนี้ (๓๐ สิงหา) ประธาน กกต.ตอบหน้าตาย “ขณะนี้มีแต่ข่าว ยังไม่มีข้อเท็จจริงว่ามีการกระทำผิดเช่นนั้น” แถไถไปเรื่อง กกต.จัดเตรียมบุคคลากรประจำหน่วยเลือกตั้งไว้แล้วพร้อมสรรพ ๑,๑๔๙ หน่วย รวม ๘,๐๔๓ คน

กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง หรือชื่อย่อ กปน.เหล่านี้ ได้รับการอบรมมาแล้วอย่างดี แต่นักข่าวก็ถามเรื่องสำคัญกว่า กรณีมีการร้องเรียนว่าเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง เต็มไปด้วยเครือญาติของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อิทธิพร บุญประคอง ตอบอีกอย่างชื่นมื่น

ว่า “ทางปฏิบัติที่ผ่านมา เราให้บุคคลที่เป็นที่รู้จักและยอมรับของพื้นที่ ซึ่งแน่นอนว่ากำนัน ผู้ใหญ่บ้านเป็นส่วนหนึ่งในนั้นด้วย ที่ผ่านมาเราให้บุคคลเหล่านั้นเป็น กปน.มาโดยตลอด” ครั้นมีการร้องเรียนอย่างนั้น กกต.ก็ออกมาตรการแต่งตั้ง กปน.

“ไม่ควรตั้งบุคคลที่มีความเกี่ยวข้องกับผู้สมัคร ส่วนบุคคลที่เป็นญาติกันเราไม่ได้มีข้อกฎหมายห้ามเช่นนั้น และที่ผ่านมาไม่มีประเด็นปัญหาเกี่ยวกับเรื่องนี้ และขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีประเด็นปัญหาสำหรับการแต่งตั้งบุคคลที่เป็นเครือญาติกัน”

แล้วเรื่องใบละร้อย สองใบสี่ใบล่ะ ทั่นประธานมีคำตอบให้บ้างไหม

(https://www.matichon.co.th/politics/news_4764800 และ https://x.com/talkingpen88/status/1829497012590706778)