วันอังคาร, สิงหาคม 20, 2567

ตั้ง ครม.อุ๊งอิ๊ง ๑ ในสถานการณ์ล่อแหลม แต่ว่ากระสุนไปตกที่ ‘พลังประชารัฐ’ ห่าใหญ่

นี่ขนาด แพทองธาร ยังไม่ได้ลงไม้ลงมือด้วยตัวเอง ปล่อยให้ อาอ้วน รับหน้าเสื่อระหว่างไปฝึกวิทยายุทธ์อยู่ที่มินิ วปอ.นะเนี่ย พอจะตั้ง ครม.กระสุนไปตกที่พลังประชารัฐห่าใหญ่ ไหนจะเรื่อง ไม่เอาวงษ์สุวรรณ แล้วมาลงที่ เสี่ยแป้งมัน

ประเด็นจริยธรรมผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเป็นเหตุ เหตุแรกกรณี ๔๔ สว. (นัยว่าในสาย ประวิตร วงษ์สุวรรณ) ทำให้ เศรษฐา ทวีสิน ไปต่อไม่ได้ เขาว่างั้นน่ะ ก็เลยมาถึงเหตุสอง ชื่อ ธรรมนัส พรหมเผ่า หลุดจากโผ ครม.อุ๊งอิ๊ง ๑

ถามใครก็ไม่รู้กันทั้งนั้น แม้นว่าจะมีข่าวเล็ดลอด ว่า ลุงป้อม แอบต่อสายคุยกับคุณพ่อของอุ๊งอิ๊งแล้ว แต๋ยังไม่รู้เคลียร์กันได้อย่างไร นักข่าวถาม พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ที่มีเสียงซุบซิบมาว่าจะเป็นคนแรกที่เขา ไม่เอาตอบแต่ว่า “ไม่รู้” เหมือนพี่ชาย

รู้แต่ว่ารายชื่อรัฐมนตรีของ พปชร.ได้ส่งไปให้เพื่อไทยแล้ว ยิ่งเรื่องลือที่ว่า ธรรมนัส พรหมเผ่า จะหลุดเพราะมีการตรวจคุณสมบัติกันอย่างเข้มข้น วงษ์สุวรรณผู้น้องก็ไม่รู้เหมือนกัน ทั้งที่ยอมรับว่าได้คุยพี่ชายแล้ว ไม่มีอะไร

คนอื่นๆ เลยพลอยติดร่างแหไปด้วย ไม่ว่า ชาดา ไทยเศรษฐ์ พรรคภูมิใจไทย ในชนักต้องหาจ้างวานฆ่า เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ ลูกบุญธรรมสุเทพ เทือกสุบรรณ จากคดีกบฏ กปปส. หรือแม้แต่ สันติ พร้อมพัฒน์ รองหัวหน้า พปชร. เรื่องเคยถูกลบชื่อจากนักศึกษา มธ.

ชาดาถึงขนาดย้อนถาม “หน้าตาผมคุณสมบัติไม่ดีหรือ” บอกคดีที่เคยมีก็ชนะไปหมดแล้ว เป็นรัฐมนตรีก็เคยถูกตรวจสอบไปแล้วครั้งหนึ่ง ไม่กังวลอะไร “ทุกอย่างเป็นไปตามการเมือง มาแล้วก็ต้องไป” ด้านสันติซึ่งเห็นโผรัฐมนตรี พปชร. เอาแต่หุบปากนิ่ง

เสร็จแล้วหวยไปออกที่การแตกหักขาดสะบั้นระหว่างเสี่ยแป้งกับลุงป้อม ถึงขั้นธรรมนัสสาปส่ง รับใช้คนๆ เดียวมา ๖ ปี พอกันที น่าจะมี ส.ส.ไปร่วมแถลงข่าวกันวันนี้ไม่น้อยกว่า ๑๘ คน แยกวงแล้วจะย้ายวิกมาอยู่เพื่อไทยหรือไม่ เดี๋ยวก็รู้

ทั้งหมดทั้งมวลผลสะท้อนอยู่ที่พวกนายแบกเพื่อไทยดี๊ด๊าตีอกชกลมกันใหญ่ คิดว่านายใหญ่กำลังดังเนี่ยหมายความว่ากระแสเพื่อไทยแรงเต็มที่แล้ว พากันกระทบกระทั่งพรรคซ่ม แบบว่าไม่มีเรื่องดิสเครดิตได้ชัดๆ ก็เข้าหาวิธี ป้ายสี-smears

พวกนั้นเขารู้เล่น ได้แต่บอกเห็นใจอุ๊งอิ๊ง เข้ามารับตำแหน่งในสถานการณ์ที่มีแต่ต้องคอยเอาใจ ผู้มีอำนาจแท้จริงคงจะหาโอกาสพัฒนาประชาธิปไตย และตอบสนองความต้องการของประชาชนอย่างจริงจังได้ยาก เท่ากับว่าพวกนายแบกนี่ไม่รู้สี่รู้แปด

สมกับที่ ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ บอกคุณทักษิณน่าจะจ้างดิชั้นไปแบกแทนจะคุ้มค่ามากกว่า

(https://www.thansettakij.com/politics/604626, https://x.com/KhaosodOnline/status/1825744833400680879 และ https://www.thairath.co.th/news/politic/2809142)