วันเสาร์, สิงหาคม 24, 2567

จักรภพ เปลี่ยนไป อ.ปวิน และ จอม พูดถึง จักรภพ เมื่อวันโน้น (สมัยลี้ภัย) กับ วันนี้

ภาพจาก กรรมกรข่าวคุยนอกจอ

Pavin Chachavalpongpun
8 hours ago
·
เห็นจักรภพ เพ็ญแข ไปออกรายการโน้นนี่ พูดการเมืองไทยเป็นฉากๆ อยากถามว่า วันนี้ จักรภพยังเหลืออะไรให้พูดอีก หรือถามตรงๆ กว่านี้ วันนี้ จักรภพยังกล้าพูดอะไรอีกหรอ เพราะการกลับบ้านครั้งนี้ นอกจากจะกลับมาด้วย superdeal แล้ว ยังยินยอมเหยียบย่ำอุดมการณ์ของตัวเองที่ยึดถือมาเป็นปีๆ (และเป็นส่วนหนึ่งของการต้องหนีจากไทยไปด้วยซ้ำ) เพราะวันนี้ อุดมการณ์วันนั้นมันไม่เหลือแล้ว เหลือแต่เพียงการยอมอวยเจ้าเพื่อได้กล้บบ้าน
...เอาเรื่องแรกก่อน เรื่องการกลับบ้านเพราะดีล นี่คืออภิสิทธิ์ทางการเมืองที่คนอื่นไม่ได้ เป็นอภิสิทธิ์ทางการเมืองเดียวกับทักษิณ ส่วนเรื่องที่ 2 เรื่องการเหยียบย่ำอุดมการณ์ของตัวเอง ก่อนหน้านี้ จักรภพวิจารณ์เจ้าอย่างเผ็ดร้อน ทั้งต่อหน้าผู้คนและในหมู่คนสนิท นี่ยังนึกไม่ถึงเลยว่า การคุยกับจักรภพครั้งสุดท้ายที่ดูไบ ดิชั้นจำได้แม่นว่าจักรภพพูดถึงเจ้าว่าอย่างไรบ้าง วันนี้มาเจอจุดยืนใหม่ บอกตรงๆ ดิชั้นหมดศรัทธา
...ส่วนเรื่องอวดคู่สมรส เรื่องการส่งเสริม พรบ สมรสเท่าเทียมนั้น ก่อนหน้านี้ จักรภพไม่เคยพูดถึงเรื่องสิทธิของ LGBTQ เลย เค้าไม่เคยเป็น champion ของการส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศ อยู่มาวันหนึ่ง กลายมาเป็นโมเดลของคู่สมรส LGBTQ แล้วก็หยุดแค่นั้น ไม่ได้มีแคมเปญอย่างอื่นที่จะต่อยอดเรื่องสิทธิของ LGBTQ ในสังคม นี่เป็นอีกเรื่องที่จักรภพตีกินแบบง่ายๆ เหมือนกับตอนนี้ที่ตีกินการเมืองแบบไม่ต้องลงทุนมาก แค่หันมาอวยเจ้าก็กลายเป็นผู้ชนะ
...ส่วนเรื่องไปดีเบทกับช่อ ได้ฟังจักรภพอวยแพทองธารแล้วคลื่นไส้ ที่พูดมาทั้งหมด จักรภพคือสิ่งตอกย้ำว่า ระบบอุปถัมภ์ของไทย ยัง alive and well!
.....