วันพฤหัสบดี, สิงหาคม 22, 2567

'พิเชษฐ์' สั่งตั้งระฆังร้องทุกข์-ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ย้อนยุคสมัยพ่อขุนรามฯ หน้าอาคารรัฐสภาฯ เตรียมเปิดใช้งานเร็วๆ นี้

.....
Andrew MacGregor Marshall
11 hours ago
·
WTF


Khaosod English
16 hours ago
·
A large bell has been installed in front of the parliament so people could ring it in order to initiate a petition. It evokes the time of King Ramkhamhaeng the Great seven centuries ago when this was the modus operandi. (Photo by Phinyo Panmeesri.) #Thailand
.....


The Politics ข่าวบ้าน การเมือง
11 hours ago
·
'พิเชษฐ์' สั่งตั้งระฆังร้องทุกข์-ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ย้อนยุคสมัยพ่อขุนรามฯ หน้าอาคารรัฐสภาฯ เตรียมเปิดใช้งานเร็วๆ นี้
เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาผู้แทนราษฎรได้ตั้งศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ หน้าอาคารรัฐสภา ฝั่งวัดแก้วฟ้า โดยมีการนำระฆังขนาดใหญ่มาแขวนไว้ด้านหน้าศูนย์ ซึ่งเป็นที่สะดุดตาของผู้พบเห็นและเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์สวนทางกับนโยบายสภาฯ ทันสมัยของรัฐสภาหรือไม่
.
ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้รับการชี้แจงว่า ระฆังดังกล่าวเป็นดำริของนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 เพื่อเป็นสัญลักษณ์ในการร้องทุกข์ของประชาชนให้เป็นที่สังเกตได้ง่าย โดยจะมีเจ้าหน้าที่คอยรับเรื่องอยู่ด้านในศูนย์ อำนวยความสะดวกให้ประชาชน ไม่จำเป็นต้องที่จุดยื่นหนังสือบริเวณศาลาแก้ว ภายในอาคารรัฐสภา โดยเฉพาะในวันประชุมสภาฯ พุธ-พฤหัส ซึ่งมีประชาชนมายื่นเรื่องร้องเรียนจำนวนมาก แต่หากใครอยากเข้ามาถึงจุดยื่นหนังสือเดิม เพื่อแถลงข่าวก็สามารถเข้ามาได้ตามปกติ
.
ส่วนการนำระฆังมาตั้งจะดูเป็นการย้อนยุคไปสมัยพ่อขุนรามคำแหง และเป็นการย้อนแย้งกับนโยบาย Smart Parliament ที่ดำเนินการมาตั้งแต่สมัย นายชวน หลีกภัย เป็นประธานรัฐสภาหรือไม่นั้น แหล่งข่าวระบุว่า ก็ต้องถือว่าเป็นสไตล์ใครสไตล์มัน ประธานหรือรองประธานฯ ก็มีสไตล์แตกต่างกัน ในส่วนของเจ้าหน้าที่ก็ดำเนินการตามที่มีการสั่งการมาเท่านั้น
.
สำหรับศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ และระฆังที่นำมาติดตั้งนั้น เพิ่งดำเนินการในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ยังไม่ได้เปิดใช้อย่างเป็นทางการ และคาดว่าจะเปิดให้บริการประชาชนในเร็วๆ นี้
#ThePolitics