วันอังคาร, สิงหาคม 27, 2567

จ่อรื้อ "พระใหญ่" แลนด์มาร์กรุกเขานาคเกิดดินถล่ม 13 ศพ เทศบาลตำบลกะรน เคยสั่งรื้อถอนพระใหญ่เขานาคเกิด ตั้งแต่ปี 2566 เหตุไม่ขออนุญาต​ก่อสร้างตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร แต่ยังไม่ได้รับความร่วมมือ


"พระใหญ่เขานาคเกิด" เคยถูกสั่งรื้อถอน เหตุไม่ขออนุญาต​ก่อสร้าง | Thai PBS News

ThaiPBSNews

10 hours ago 

เทศบาลตำบลกะรน เคยสั่งรื้อถอนพระใหญ่เขานาคเกิด ตั้งแต่ปี 2566 เหตุไม่ขออนุญาต​ก่อสร้างตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร แต่ยังไม่ได้รับความร่วมมือ

https://www.youtube.com/watch?v=I4Fre6P9FiQ






Nattharavut Kunishe Muangsuk
a day ago
·
ปัญหาที่ไม่กล้าพูดกันตรงไปตรงมา คือ การก่อสร้างพระใหญ่บนเขานาคเกิด คือจุดเริ่มต้นที่สร้างความพินาศให้ชั้นดินบนภูเขา เพราะหลังจากมีพระใหญ่ มีการสร้างลานจอดรถ มีการขยายแหล่งท่องเที่ยวเชิงผจญภัย ทั้งขับขี่เอทีวี ซิปไลน์ นายทุนที่พยายามรุกสร้างบ้าน สร้างที่พัก อยากขยายอิทธิพลตามไป เพราะมองเห็นรายได้มหาศาลรออยู่
ยังยืนยันว่าตัวเองเป็นชาวพุทธ แต่เป็นชาวพุทธที่หัวเสียแทบทุกครั้งที่เห็นพระพุทธรูปบนภูเขา บนป่าสงวน ยิ่งที่ภูเก็ต ชั้นดินและผืนป่าเปราะบาง แต่ก็พยายามดั้นด้นจะสร้าง ทำให้มันเกินความพอดี
เรื่องพระใหญ่บนเขานาคเกิด กำนันในพื้นที่ยืนยันว่า ไม่มีกระบวนการ EIA ทั้งนักอนุรักษ์และนักข่าวท้องถิ่นหลายคนยืนยันได้ว่า เคยมีชาวบ้านร้องเรียนให้ตรวจสอบมานานนับสิบปีแล้ว แต่ผลคือ มีใครก็ไม่รู้มาข่มขู่คุกคาม ไม่ให้แตะ ไม่อยากให้ไปยุ่ง เพราะมันไปกระทบกับผลประโยชน์ก้อนใหญ่ ทำให้เรื่องคาราคาซัง อีกทั้งหน่วยงานรัฐก็แสร้งหลับตาเสียข้างหนึ่ง ดินสไลด์หนนี้มีจุดกำเนิดจากจุดที่ก่อสร้างชัดเจน ทำคนตายนับสิบศพ คนต้นคิดสร้างพระจะได้บุญหรือบาป ก็คงเห็นภาพอยู่แล้ว
แต่ที่น่าสนใจกว่านั้น โศกนาฏกรรมรอบนี่้ จะนำไปสู่การจัดการปัญหา บนเขานาคเกิด เทือกเขากมลา และอีกหลายภูเขาบนเกาะภูเก็ต หรือไม่ ก็รอดู
ภาพ CR. ขยะมรสุม ᴍᴏɴsᴏᴏɴɢᴀʀʙᴀɢᴇ ᴛʜᴀɪʟᴀɴᴅ