วันศุกร์, สิงหาคม 23, 2567

‘ทักษิณ’ กำลังลอยฟ่องแล้วหรือ จักรภพ เพ็ญแข จึงได้พยายามตะล่อม “ทักษิณได้สร้างบรรยากาศ (ต่อคดี ๑๑๒) ให้ดีขึ้น”

ไม่เกินคาด ทักษิณ ชินวัตร ถ้าได้พูดมากๆ บ่อยๆ เข้า จะมี คำคัน ผุดออกมาเสมอ ในการปราศรัยแสดงวิสัยทัศน์จัดโดยสื่อค่าย เนชั่น๒๒ สิงหา เขาปล่อยประโยคนี้ออกมา

“ตอนบินกลับมา เครื่องบินผมบินช้า ต้องไปแวะโรงพยาบาลตำรวจ ๖ เดือน” เจ้าตัวน่าจะคิดว่าเป็นมุขตลก แต่เชื่อว่าบริวารของคนที่ให้ดีลไม่ขำด้วยแน่ และจะเป็นภาพจำที่ตามหลอนทักษิณได้ในอนาคต

หรือไม่เช่นนั้นเขาอาจเชื่อมั่นตนเองว่า ขณะนี้อยู่ในฐานะที่จะพูดส่อเสียดยอกย้อน (Sarcastic) ได้แล้วก็ได้ จะกรณีไหนก็เป็นการตอกย้ำบุคคลิกภาพซ้อนกันของทักษิณต่อไปอีก ในชั้นหนึ่งเขาเป็นคนกล้าหาญ ไม่ต้องเก็บปากเก็บคำ

อีกชั้นรองลงไปเป็นการพูดไม่บันยะบันยัง ให้คนที่ถูกเอ่ยถึงหรือได้รับผลกระทบเจ็บแสบ บ่อยครั้งโดยไม่จำเป็น แน่ละเขาอาจจะรู้สึกตัวว่าอตนนี้แข็งแกร่งเกือบเท่าเมื่อก่อนแล้ว เห็นได้จากการที่มีสื่อระบุถึงการ เข้าก๊วนตีกอล์ฟ หรือร่วมโต๊ะมื้อหรู

กับ “สารัชถ์ รัตนาวะดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) และ ธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการอาวุโสของเครือเจริญโภคภัณฑ์ ก่อนเริ่มงานแสดงวิสัยทัศน์ Vision for Thailand 2024”

มิน่า จักรภพ เพ็ญแข จึงได้พยายามตะล่อมกับ พรรณิการ์ วานิช ว่าทักษิณช่วยได้นะ พวกที่โดนคดี ๑๑๒ ยังติดกักกันอยู่ จักรภพบอกว่าทักษิณช่วยอานนท์ (นำภา) ได้ แต่อานนท์ช่วยทักษิณไม่ได้ ดังนั้นต้องให้ทักษิณเข้าสู่ (อำนาจ) การเมือง

จักรภพบอกว่า “ทักษิณได้สร้างบรรยากาศ (ต่อคดี ๑๑๒) ให้ดีขึ้น และอาจจะกลับมาช่วยทางนี้ได้ ให้ทักษิณบริหารบรรยากาศ (ไม่ใช่บริหารรัฐบาลนะ) เพื่อให้ทั้งหมดเป็นไปได้ ซึ่ง ช่อก็รับว่า “คุณทักษิณจะสามารถไปเจรจากับฝ่ายอนุรักษ์” ได้

“ดิฉันภาวนาให้ถึงวันนั้น” ช่อว่า “และสิ่งนี้จะถูกพิสูจน์ในเวลาอันใกล้มาก นั่นก็คือ พรบ.นิรโทษกรรม พรบ.นี้เดี๋ยวก็จะเข้าสู่กระบวนการอภิปรายในสภา และจะเข้าสู่วาระสอง โดยประเด็นหลักใหญ่ที่ถกเถียงกันอยู่เวลานี้ก็คือเรื่องของการรวมหรือไม่รวม ๑๑๒”

ช่อพูดกินใจ “ณ วันนี้กรรมาธิการพิจารณา ๓ ทางเลือก แต่ให้สภาไปตกลงกันว่าจะให้ไปทางไหน ความหวังของพวกเราก็คือ กรุณาเข้าใจแก่นกลางของปัญหา ว่าถ้าจะนิรโทษกรรมเพื่อความปรองดอง คุณจะไม่เอา ๑๑๒ ได้อย่างไร

ความตั้งใจนี้ถ้าเผื่อว่ามีอยู่ในตัวคุณทักษิณจริง ดิฉันก็ขอบพระคุณมาก และจะได้รับการพิสูจน์ในอนาคตอันใกล้”

(https://x.com/Js_live2/status/1826807650698625166 และ https://x.com/jaabthot/status/1826591623633141796)