วันพฤหัสบดี, สิงหาคม 29, 2567

เค้าลางบางๆ ของขวากหนามทางการเมืองที่มีต่อรัฐบาลอุ๊งอิ๊ง ซึ่งตอนนี้มีคุณพ่อออกหน้า

นายแบกถามว่ามันจะมีอะไรมากไหม ถ้ารัฐบาลอุ๊งอิ๊งของทักษิณปิดสวิทช์ พี่ใหญ่ ป.แล้วไปเปิดสวิทช์ ปชป. คำตอบไม่มี มีแต่เค้าลางบางๆ จากการดิ้นของค่ายบ้านป่ารอยต่อ เริ่มด้วย ชัยวุฒิ ตามด้วย วิรัช แล้วจึงมาถึง ไพบูลย์

ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรคโอบรับสถานะ ฝ่ายค้าน อย่างหน้าชื่น แถมทวนความหลังว่าการกระทำของเพื่อไทย เหมือนผู้ชายกะล่อน ขอหญิงแต่งงานเสร็จแล้วบอกเลิก ด้านวิรัช รัตนเศรษฐ์ รองฯ อีกคน มาแนวเดียวกัน

พูดถึงก๊วนแป้งของ ธรรมนัส พรหมเผ่า ว่าไม่มีการตัดขาดเพราะอยู่ด้วยกันมานาน แต่ก็ไม่วายเปรียบเปรยเรื่อง ลุงป้อม ว่ามีแต่ให้ใครๆ มาขอเงิน ได้แล้วเอาไปกินเหล้าเมาก็กลับมาเตะลุง หลังประชุมกรรมการบริหารพรรค บอกพร้อมเป็นฝ่ายค้านเต็มที่

สำหรับ ไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าอีกคนนั้นตั้งโต๊ะแถลงข่าว โอดครวญว่านายกหญิงคนใหม่ไม่รักษาคำมั่น จากการที่พรรคพลังประชารัฐลงมติเห็นชอบให้นางสาวแพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี แล้ว พปชร.จะมีที่นั่งใน ครม.

ไพบูลย์แย้มอย่างหัวหมอเสียด้วยว่า มีประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา ๓๖๒ ว่าไว้ถึงเรื่อง “คำมั่นว่าจะให้รางวัลแก่ผู้ซึ่งกระทำการอันใด...แต่ไม่ปฏิบัติตามนั้นวิญญูชนก็จะว่าได้ อาจจะมีข้อครหาที่ขาดความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์”

ขณะที่คดีความที่มีผู้ไม่ประสงค์ออกนามไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญผ่าน กกต.ไว้ถึง ๕ ข้อหาว่า ทักษิณ ชินวัตร กระทำการครอบงำพรรคเพื่อไทย ข่าววงในเพื่อไทยบอกรู้ตัวแล้วว่าใครคือไอ้โม่งคนนั้น เป็นคนรูปร่างขาว สูง ที่ป้วนเปี้ยนอยู่แถวๆ บ้านป่ารอยต่อ

อีกส่วนหนึ่งของความเคลื่อนไหวหลังประชุมผู้บริหารพรรคพลังประชารัฐ มีหนังสือแต่งตั้งอย่างทางการ ให้ วัน อยู่บำรุง เป็นผู้ รับผิดชอบทางการเมืองของพรรค ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ประจวบกับกรณี เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ประกาศถอนตัวจากรัฐบาล

เหล่านี้ชี้ให้เห็นว่าสภาพการณ์ทางการเมืองในห้วงที่ทักษิณกลับคืนสู่ศูนย์อำนาจ โดยมีลูกสาวเป็นหน้ากากนี้ หนีไม่พ้นมีขวากหนามปรากฏให้เห็นบ้างแล้ว แต่จะเป็นเพียงแค่ก่อความรำคาญหรือไม่ ความเป็นไปได้ในวันข้างหน้าก็ยากที่จะปัดทิ้งเหมือนสวะ

(https://www.facebook.com/TheReportersTH/posts/DSpVU8R5UAx และ https://www.facebook.com/TheReportersTH/posts/twye1ozBRaW)