วันพุธ, สิงหาคม 28, 2567

เหตุผล เพื่อไทย เขี่ยพลังประชารัฐพ้นรัฐบาล ปมยื่นถอดถอน 'เศรษฐา' และไม่โหวต 'แพทองธาร'


The Politics ข่าวบ้าน การเมือง
10 hours ago
·
เลขาฯ เพื่อไทย เผยผลการประชุม สส.เพื่อไทย เขี่ยพลังประชารัฐพ้นรัฐบาล ปมยื่นถอดถอน 'เศรษฐา' และไม่โหวต 'แพทองธาร' โดยจะให้กรรมการบริหารพรรคเป็นผู้ชี้ขาด
วันที่ 27 สิงหาคม ที่อาคารชินวัตร 3 นายสรวงศ์ เทียนทอง ส.ส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย แถลงผลการประชุมว่า มีการพูดคุยในที่ประชุมว่า ส.ส.หลายคนมีความไม่สบายใจถึงพฤติกรรมของพรรคร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล ตั้งแต่มีการตั้งรัฐบาลของนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกฯ ก็ไม่ได้ให้ความสำคัญและไม่ได้มาร่วมโหวต
.
ประกอบกับหลายสิ่งหลายอย่าง เช่น การยื่นถอดถอนนายเศรษฐา ที่ผู้อยู่เบื้องหลังก็เป็นที่ทราบกันดี ซึ่งนี่เป็นสิ่งที่ ส.ส.ของพรรคสะท้อนมาในที่ประชุม ส่วนการที่จะดำเนินการทางนิติบัญญัติต่อไป ในพรรคมีมติมอบหมายให้คณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ไปรวบรวมเสียงสมาชิกในสภา ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อที่จะสร้างเสถียรภาพให้กับรัฐบาล
.
เมื่อถามว่า หมายความว่าพรรคพลังประชารัฐจะไม่ได้อยู่ในพรรคร่วมรัฐบาลแล้วใช่หรือไม่ นายสรวงศ์กล่าวว่า ขอให้เป็นมติของที่ประชุม กก.บห. ที่จะมีขึ้นในเย็นนี้ และคงจะมีความชัดเจนมากขึ้น แต่ในส่วนของการที่เราจะร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาลกับใคร จริงๆ แล้วไม่ได้มีข้อกฎหมายอะไร แต่เป็นสิ่งที่เมื่อเราอยู่ร่วมกัน เราต้องมีความสุขทุกฝ่าย
.
เมื่อถามว่าการร่วมรัฐบาลจะต้องมาทั้งพรรค ไม่ใช่เลือกบุคคลใดบุคคลหนึ่งใช่หรือไม่ นายสรวงศ์ กล่าวว่า ในเรื่องของพรรคการเมืองก็มีข้อบังคับของพรรคเขาอยู่ ซึ่งตรงนี้เราไม่ก้าวล่วง แต่ในนามของเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ก็จะรวบรวมเสียงสภาให้ได้มากที่สุด
.
เมื่อถามว่าจะนำมติของ ส.ส.ที่ไม่เอาพรรคพลังประชารัฐ เข้าสู่ที่ประชุมของ กก.บห.ใช่หรือไม่ นายสรวงศ์กล่าวว่า “ใช้คำว่ามีความไม่สบายใจดีกว่าครับ”







พุทธิ เนติประวัติ
14 hours ago
·
~@ พยัคฆ์ไร้ซึ่งกรงเล็บ
ก็เหมือนเห็บติดหัดหมา
กระโดดหนีโดยลีลา
แห่งท่วงท่าที่รู้ทัน
~@ บาดแผลที่เจ็บปวด
อันร้าวรวดยังดึงดัน
หมาชราจะฝ่าฟัน
ให้ลุล่วงอุดมการณ์

พี่วิสา คัญทัพ กล่าวไว้