วันศุกร์, สิงหาคม 30, 2567

ก่อแก้ว ยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยจะเดินหน้าเรียกร้องความยุติธรรมให้คนเสื้อแดงที่เสียชีวิตในปี 53 ต่อไป ในรายการกรรมกรข่าวฯ หลัง 'เพื่อไทย' จับมือ 'ปชป.' ร่วมรัฐบาล -- อ.พวงทอง อยากรู้ "จะหลอกกันไปถึงไหนคะ"


[คลิปเต็ม] เปิดใจ ทัศนีย์ - ก่อแก้ว พิกุลทอง หลัง 'เพื่อไทย' จับมือ 'ปชป.' ร่วมรัฐบาล


[คลิปเต็ม] เปิดใจ ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ อดีต สส.เพื่อไทย - ก่อแก้ว พิกุลทอง สส.เพื่อไทย หลัง 'เพื่อไทย' จับมือ 'ปชป.' ร่วมรัฐบาล
.....

Puangthong Pawakapan
14 hours ago
·
เมื่อเช้าฟังคุณก่อแก้ว พิกุลทอง แกนนำนปช. ที่เพิ่งได้เป็นสส.ปาร์ตี้ลิสต์ของเพื่อไทยได้ไม่ถึงเดือน ออกรายการกรรมกรข่าวฯ คู่กับคุณทัศนีย์ บูรณปกรณ์ คุณก่อแก้วยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยจะเดินหน้าเรียกร้องความยุติธรรมให้คนเสื้อแดงที่เสียชีวิตในปี 53 ต่อไป -- จะหลอกกันไปถึงไหนคะ
คุณก่อแก้วอ้างถึงร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ป.ป.ช.) ที่นปช. โดยคุณณัฐวุฒิ เป็นโต้โผผลักดัน - ก็พรรคเพื่อไทยเป็นคนถอนร่าง พ.ร.ป. นี้ออกจากสภาตั้งแต่ ก.พ.67 และจนป่านนี้ก็ไม่เห็นสัญญาณว่าจะทำเรื่องนี้ต่อ
ดิฉันอยากจะบอกว่าที่พรรคเพื่อไทยไม่ดำเนินการเรื่องปี 53 ต่อ ไม่ใช่เพราะเกรงใจพรรคประชาธิปัตย์ แต่เพราะเกรงใจกองทัพต่างหาก เพราะเวลามีการไต่สวนเรื่องนี้ในศาล ก็จะต้องพาดพิงถึงกองทัพตลอด เ่ช่น กระสุนมาจากทิศทางที่ทหารตั้งอยู่, คนตายไม่มีอาวุธ, ไม่มีใครเห็นชายชุดดำในที่เกิดเหตุ, ทหารยิงอยู่ฝ่ายเดียว เป็นต้น และนี่เป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้หลังรัฐประหาร 2557 ไม่ถึง 3 เดือน การดำเนินคดีกับสุเทพ-อภิสิทธิ์ในศาลอาญาสิ้นสุดลง ศาลบอกว่าตนไม่มีอำนาจดำเนินคดีนี้ ทั้งๆ ที่ดำเนินการไต่สวนการตายมามากกว่า 20 คดีนานกว่า 2 ปี คดีปี 53 จึงถูกโยนเรื่องไปให้ ปปช. พิจารณาแทน ซึ่งเราต่างก็เดาได้ถูกต้องว่าคำตัดสินจะเป็นประโยชน์กับใคร
ในช่วงหาเสียงเลือกตั้งปี 2566 มีเสียงเรียกร้องจากหลายฝ่ายให้พรรคเพื่อไทยเชิญ ICC เข้ามาสอบสวนกรณีปี 53 เพราะกระบวนการยุติธรรมในประเทศมาถึงทางตันแล้ว แต่เพื่อไทยก็ปฏิเสธที่จะทำเรื่องนี้
ฝ่ายนปช. มีแต่อาจารย์ธิดา ถาวรเศรษฐ และนพ.เหวง โตจิราการที่สนับสนุนแนวทางนี้ ขณะที่คุณณัฐวุฒิก็ไม่กล้าผลักเรื่องนี้เพราะรู้ว่ายังไงเพื่อไทยก็ไม่เอา แต่เลี่ยงไปผลักดัน พรป. ปปช. แทน
ฉะนั้น ตราบเท่าที่เพื่อไทยยังซูเอี๋ยกับทหารต่อไป ก็อย่าหวังว่าจะคืนความยุติธรรมให้กับผู้เสียชีวิตในปี 53
และหนึ่งในผลพวงสำคัญของการผสมพันธุ์ข้ามขั้วตั้งแต่ปี 2566 คือการมูฟออนจากความยุติธรรมให้กับผู้เสียชีวิตปี 53