วันศุกร์, สิงหาคม 02, 2567

เข็นออกมาจนได้ ดิจิตอลวอลเล็ตเปิดลงทะบียนสองวันแรกกว่า ๒๐ ล้าน หลายคนเห็นว่าเป็นสิทธิ จากเงินภาษีของตนเอง

ขณะที่ในอเมริกาตอนนี้ พวกเดโมแครทตั้งแต่ คามาร่า แฮริส ลงมา ใช้วิธีตอบโต้ความก้าวร้าวและโป้ปด ของ ดอแนลด์ ทรั้มพ์ ด้วยคำสั้นๆ คำเดียวว่า เหวียด’ (Weird) หมายถึงพิลึกหรือประหลาด ซึ่งได้ผลชงัดเพราะชี้ให้เห็นว่าเป็นคนละชั้น

ในบ้านเราตอนนี้เหมือนกัน ก็มีคนเหวียดที่ทำให้รัฐบาลเศรษฐากลายเป็นตัวตลกกึ่งบ๊อง ก็โฆษกสำนักนายกฯ ชัย วัชรงค์ นี่ละ พูดออกมาได้ว่า “ของแพงเป็นเรื่องของ ความรู้สึก ที่จริงสินค้าถูกกว่าปีที่แล้ว” ซึ่งเป็นคำอ้างที่หาคนเชื่อยาก

เห็นในเพจของผู้ รักในหลวงฯ(โดยเฉพาะ ร.๙) เขานินทาขรม บ้างว่าก่อนมาเป็นโฆษกรัฐบาลแกเป็นสัตวแพทย์ “ท่านคงตรวจสัตว์เลือดเย็นบ่อย เลยความรู้สึกช้า” ด้าน Sukanya Bumrungpong ใส่ฉอด “เคยเดินตลาดสดบ้างมั้ยคะ

หรือเอาง่ายๆ 7-11 ก็ได้ค่ะ ที่ราคาสินค้าเขยิบแบบไม่รู้สึกตัว เช่น ขึ้นมาแบบ จุดเศษสตางค์ เลยค่ะ ไม่สังเกตุคือไม่รู้จริงๆ แต่ที่แน่ ๆ บรรดาวัตถุดิบในการทำขนมเบเกอรี่ ขึ้นจนแบบตกใจมากเลยค่ะ” อีกคนสนอง “ผมซื้อไข่ไก่เมื่อวาน ฟองละ ๖ บาท”

โรคเหวียดคงซึมซ่านไปถึงนายแบก เรื่องคนแสดงความจำนงลงทะเบียนดิจิตอลวอลเล็ต ถึงครึ่งวันที่สอง นวนเกิน ๒๐ ล้านไปแล้ว เฉพาะวันแรกเมื่อเวลาทุ่มครึ่ง ยอดผู้ยืนยันสิทธิ์ ๑๖.๒ ล้านคน ธีรัตน์ รัตนะเสวี บอกว่า หูย มากกว่าจำนวนโหวตเตอร์เสียอี

ซึ่งจำนวนผู้มีสิทธิ์ในกรอบของโครงการประมาณ ๔๕ ล้านคนนั้น รัฐบาลได้ตัดทอนลงมาจากเป้าหมายเบื้องต้นกว่า ๕๐ ล้านแล้ว ท่ามการวิพากษ์หนักหน่วงจากฝ่ายค้านว่าโครงการไม่มีฐานที่มั่นคง แล้วมาลงเอยให้ผู้เสียภาษีทั้งประเทศ อุ้ม

หลายคนบอกว่าในเมื่อเป็นสิทธิก็ลงทะเบียนไว้ก่อน แม้แต่ในกลุ่มติ่งส้มก็ให้ลงทะเบียนไปก่อน ถึงเวลาจะรับไม่รับว่ากันทีหลัง เมื่อถึงเวลารัฐบาลต้องบริหารจัดการ เล่นแร่แปรธาตุกับงบประมาณ แล้วต้องตรวจสอบกันในตอนนั้น

เป็นอันว่านโยบายเรือธงอันนี้เข็นกันออกมาจนได้ แล้วใช้โดรนชักธงแห่ให้มันเอิกเกริก เมื่อถึงเวลาจ่ายเงินยังจะมีประเด็นวุ่นวายรออีกหลายอย่าง อย่างหนึ่งก็คือร้านค้าย่อยไม่สามารถแลกเป็นเงินสดได้เหมือนเครือข่ายร้านสะดวกซื้อเจ้าสัว

คนลงทะเบียนก็เช่นกัน เห็นมีบางส่วนไม่ยอมลงผ่านโทรศัพท์ เกรงว่าจะเกิดปัญหาเรื่องแอ็พตามมา พวกนี้ย้อนกลับไปเรียกร้องให้จ่ายเป็นเงินสด ถ้าเช่นนั้นคงต้องเปลี่ยนชือโครงการเป็น Cash Pocket แทน