วันอังคาร, ธันวาคม 05, 2566

The Attraction สำรวจความคิดเห็นของประชาชนไทยที่มีต่อซอฟต์พาวเวอร์ ผลสำรวจคนไทยพบส่วนใหญ่รู้จัก Soft Power แต่เกิน 60% บอก “งงมากแม่” กับนโยบาย 1 ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์


กรุงเทพธุรกิจ
7h·

ผลสำรวจคนไทยพบส่วนใหญ่รู้จัก Soft Power แต่เกิน 60% บอก “งงมากแม่” กับนโยบาย 1 ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์
.
The Attraction ผู้ผลิตคอนเทนต์ เพื่อนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับ Soft Power จัดทำ “แบบสำรวจความคิดเห็นของประชาชนไทยที่มีต่อซอฟต์พาวเวอร์” กับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้ติดตามเพจและประชาชนทั่วไปในโลกออนไลน์ โดยคาดหวังว่าข้อมูลและสถิติที่ได้จะเป็นประโยชน์ต่อสังคมและองค์กรต่างๆ
.
จากแบบสอบถามพบว่า ประชาชนกว่า 70% มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ Soft Power และส่วนใหญ่มองว่า แนวคิดเรื่อง Soft Power เป็นเรื่องใกล้ตัว
.
แต่เมื่อเจาะถึงนโยบาย "1 ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์" (OFOS) ที่รัฐบาลได้ดำเนินการอยู่ในขณะนี้ เสียงของประชาชนเกินกว่า 60% เทไปในฝั่งเดียวกันคือ ยังไม่ค่อยเข้าใจ และ “งงมากแม่”
.
สำหรับข้อมูลที่น่าสนใจจากผลสำรวจดังกล่าว อาทิ
.
5 อันดับที่คนไทยนึกถึงมากที่สุดเมื่อพูดถึงเรื่อง Soft Power
.
อันดับ 1 : "ข้าวเหนียวมะม่วง" คาดว่า เกิดจากตอนที่ "มิลลิ" (Milli-ดนุภา คณาธีรกุล) นำขึ้นไปโชว์บนเวที Coachella 2022
อันดับ 2 : "ต้มยำกุ้ง" ตราตรึงอยู่ในใจคนไทยและต่างชาติมาอย่างยาวนาน
อันดับ 3 : มวยไทย
อันดับ 4 : กางเกงช้าง
อันดับ 5 : ชาไทย
.
บุคคลผู้ทรงอิทธิพลในการสร้างและผลักดัน Soft Power
.
อันดับ 1 : เป็นไปตามคาด คือ “ลิซ่า ลลิษา มโนบาล” ไม่ว่าจะหยิบจับอะไรก็กระตุ้นพลัง Soft Power ของไทยไปหมด ล่าสุดสวมชุดแบรนด์ไทย Asava รับพระราชทานเครื่องราชฯ จาก คิงชาร์ลส์ที่ 3
อันดับ 2 : บัวขาว บัญชาเมฆ นักมวยผู้ขยันสร้างคอนเทนต์ให้สาวๆ ต่างชาติได้กรี๊ด และเข้ามาฝึกมวยไทยอยู่ตลอด
อันดับ 3 : "จา พนม"
อันดับ 4 : พิธา ลิ้มเจริญรัตน์
อันดับ 5 : เบลล่า ราณี
.
อะไรที่ชาวเน็ตอยากให้ผลักดันเป็น Soft Power ของเมืองไทย
.
อันดับ 1 : "ด้านงานสร้างสรรค์ งานศิลปะ" ปฎิเสธไม่ได้จริงๆ เพราะประเทศไทยมีวัฒนธรรมและศิลปะที่เป็นเอกลักษณ์ที่ต่างชาติชื่นชอบ และล่าสุดยูเนสโก ยังประกาศว่า "เชียงราย" เป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านการออกแบบ ประจำปี 2566 และยังมีจังหวัดอื่นๆ ที่น่าผลักดันเช่นกัน
อันดับ 2 : ภาพยนต์ไทย
อันดับ 3 : เฟสติวัล
อันดับ 4 : อุตสาหกรรมดนตรี
อันดับ 5 : สุราก้าวหน้า
.
ปัญหาและอุปสรรคของการผลักดัน Soft Power
.
อันดับ 1 : “นโยบายภาครัฐ” ที่บ้างครั้งก็ดู งงๆ ว่าจะไปในทิศทางไหน หรือแค่ทำเป็นกระแสเท่านั้น
อันดับ 2 : ความเข้าใจที่ถูกต้อง เพราะนอกจากการให้คำนิยามจะไปกันคนละทิศละทางแล้ว ภาษาที่ใช้สื่อสารก็ทำให้คนหลายกลุ่มเข้าถึงได้ยาก
อันดับ 3 : งบประมาณ ที่จะสนับสนุน
อันดับ 4 : การประชาสัมพันธ์
อันดับ 5 : การต่อยอด ที่ยังถือว่าน้อยมาก
.
องค์กรที่มีบทบาทสำคัญในการผลักดัน Soft Power
.
อันดับ 1 : กระทรวงวัฒนธรรม ได้รับความชื่นชมไปเต็มๆ
อันดับ 2 : กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
อันดับ 3 : CEA สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์
อันดับ 4 : TCDC ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบประเทศไทย
อันดับ 5 : Content Thailand กองภาพยนตร์ และวีดิทัศน์
.
แบรนด์ที่มีบทบาทสำคัญในการผลักดัน Soft Power ของประเทศ
.
อันดับ 1 : KING POWER
อันดับ 2 : สิงห์
อันดับ 3 : ช้าง
อันดับ 4 : PTT
อันดับ 5 : กระทิงแดง
ทั้ง 5 แบรนด์เป็นที่รู้จักทั้งในและต่างประเทศอยู่แล้ว ถือว่าเป็นอีกช่องทางที่จะช่วยประชาสัมพันธ์ Soft Power ของไทยที่ดีอีกช่องทาง
.
.
#กรุงเทพธุรกิจ #กรุงเทพธุรกิจLifestyle #KTSoftPower