วันจันทร์, ธันวาคม 18, 2566

ธนาคาร กำไรปีละเป็นหมื่นล้าน แทนที่จะลงทุนด้าน security ป้องกันแอปของธนาคาร กลับโยนภาระให้ลูกค้าเสียเอง - ไช่ พวกมัดมือชก - ถ้ารัฐบังคับให้ธนาคารต้องร่วมรับผิดชอบกรณีลูกค้าถูกมิจฯดูดเงิน มิจฉาชีพพวกนี้จะหายไปเยอะเลย


Yingcheep Atchanont
18h
·
มันจะถูกต้องไหมที่แอปธนาคารออกเงื่อนไขมา “บังคับ” ให้ลูกค้าต้องยอมรับเท่านั้น ไม่งั้นถอนเงินออกไม่ได้??
ใครที่ใช้บริการธนาคารกสิกร และแอป K+ น่าจะพบสิ่งเดียวกัน คือ จู่ๆ วันก่อนมันก็อัพเดทแล้วให้เรากดยอมรับเงื่อนไข ซึ่งถ้าไม่ยอมรับก็จะไม่สามารถเข้าไปทำอะไรในแอปกับเงินของเราได้
ผมเปิดบัญชีแบบไม่มีบุ๊คแบงค์กระดาษอยู่อันนึง ทำให้ไม่มีทางเลือกอื่นในการถอนเงินนอกจากจะต้องเข้าแอปเท่านั้น ตอนแรกพอเห็นมันทำระบบแบบ ”บังคับ“ ไม่ให้มีทางเลือกที่จะยอมรับหรือไม่ยอมรับ หรือต่อรองที่จะรับบางข้อไม่รับบางข้อก็เริ่มหงุดหงิด เข้าใจว่า 99% ก็จะกดๆ ยอมรับไปก่อนไม่ได้อ่าน พอจะเริ่มตั้งใจอ่านเงื่อนไขก็พบว่ายาวมากกกกก
ฮึบ! กลั้นใจอ่านไปนิดเดียว แค่ข้อ 3. ก็เหี้ยเลย
เขาบอกว่าผู้ใช้บริการต้องดูแลไม่ให้มือถือถูกแฮค มาโดนควบคุม เหอะๆๆๆๆ ก็เข้าใจมุมธนาคาร แต่ผมโดน #เพกาซัส เจาะระบบอยู่มาตลอด ไม่ได้อยากโดนไงแต่มันป้องกันไม่ได้ มันไม่ใช่ความผิดเรา พยายามแล้วที่จะเอามันออกแต่ไม่มีวิธี เท่ากับเราทำผิดเงื่อนไขธนาคารเลย
ถ้ามีเงื่อนไขนี้ตั้งแต่ตอนเปิดบัญชี ก็จะคุยกับพนักงานให้รู้เรื่องว่า ข้อนี้ผมรับไม่ได้ ถ้าผมเซ็นยอมรับเงื่อนไขก็คือผมทำผิดตั้งแต่วันแรก แต่วันเปิดบัญชีมันไม่มีข้อนี้ ผ่านมาปีกว่าๆ ผมเอาเงินฝากเข้าไปเยอะแยะแล้ว จะมา ”บังคับ“ ว่าต้องรับไม่งั้นถอนเงินของผมไม่ได้ มันจะถูดต้องเหรอ???
ก็เลยลองโทรไป call center หาคนช่วยแก้ปัญหา ก็ต้องขอบคุณระบบของกสิกรที่เปิดให้โทรได้ตอนดึก รอคู่สายว่างประมาณ 15 นาที คุยๆๆๆ แล้วเขาก็ขอให้รอสักครู่เพื่อไปปรึกษาคนอื่น 3-4 ครั้ง ใช้เวลาคุยไป 20 นาที
ผมร้องขอสิ่งเดียว คือ ยืนยันว่าการ ”บังคับ“ ให้กดรับโดยไม่ให้โอกาสเราเลือกนั้น ”ไม่ถูกต้อง“ ขอให้ผมถอนเงินได้โดยไม่ต้องกดยอมรับเงื่อนไขได้ไหม แล้วจะถอนออกทั้งหมด ยกเลิกใช้แอปแล้วเราก็จบกันไป เจ้าหน้าที่พูดซ้ำไปมานับได้ 6 รอบว่า ”แอป K+ เวอร์ชั้นใหม่ต้องกดยอมรับเงื่อนไขก่อน ถึงจะเข้าทำรายการได้..“ และแนะนำให้เรากดยอมรับก่อน แล้วจะถอนก็ถอน จะปิดบัญชีก็ปิด แล้วมาสั่งเราอีกว่าถ้ากลัวสปายแวร์ข้อ 3 ให้ไปซื้อมือถือใหม่ก่อนแล้วค่อยมากดรับเงื่อนไข
ผมพยายามสื่อสารกับเจ้าหน้าที่ call center ว่าให้ช่วยรับเรื่องร้องเรียนนี้ไป แล้วไปปรึกษาฝ่ายกฎหมายว่าการ “บังคับ” ให้รับเงื่อนไขนั้นไม่ถูกต้อง หาทางยกเว้นข้อ 3. ให้ผมด้วย แล้วผมจะกดรับ เธอบอกว่า ธนาคารจะติดต่อกลับมาวันจันทร์
เพิ่งมีวันหยุดทั้งที ปวดหัวกับเรื่องพวกนี้จริงๆๆๆ
.....
Puangthong Pawakapan
15h
·
กำไรปีละเป็นหมื่นล้าน แทนที่จะลงทุนด้าน security ป้องกันแอปของธนาคาร กลับโยนภาระให้ลูกค้าเสียเอง
...
ภัควดี วีระภาสพงษ์
ถ้ารัฐบังคับให้ธนาคารต้องร่วมรับผิดชอบกรณีลูกค้าถูกมิจฯดูดเงิน มิจฉาชีพพวกนี้จะหายไปเยอะเลย เพราะดูอย่างบัตรเครดิต ถ้าเราไปสั่งของออนไลน์ต่างประเทศแค่ 5-600 บาท เจ้าหน้าที่ยังโทรหรืออีเมล์มาทันที ธนาคารต้องลงทุนระบบตรวจสอบบ้าง

Puangthong Pawakapan
ภัควดี วีระภาสพงษ์ 
จริง รัฐไทยปกป้องนายทุนมากกว่าปกป้องประชาชน