วันอังคาร, ธันวาคม 19, 2566

Land Bridge ในสายตาต่างชาติ - Land Bridge ไทยในมุมมองนักโลจิสติกส์การค้าและการขนส่ง - 8 เหตุผล ทำไมประเทศไทยต้องมี Land Bridge จากมุมมองรัฐบาล


Land Bridge ในสายตาต่างชาติ : Suthichai Live 16-11-2566

Streamed live on Nov 16, 2023


Landbridge ไทยในมุมมองนักโลจิสติกส์การค้าและการขนส่งSuthichai live 18-12-2566

Streamed live 8 hours ago





Sand W. @Chayika

อ่านแล้วมาสรุปให้ค่ะ  
///// 
8 เหตุผล ทำไมประเทศไทยต้องมี Landbridge 

1. "Landbridge" คือ โอกาสและศักยภาพของไทยที่จะเป็นศูนย์กลางการค้าและการขนส่งของภูมิภาค และศูนย์กลางการค้าและการขนส่งอีกแห่งหนึ่งของโลก 
2. ความต้องการในการเดินเรือขนส่งสินค้าจะเพิ่มขึ้น ในปี 2030 ปริมาณเรือจะเกินกว่าความจุของช่องแคบมะละกา ส่งผลกระทบอย่างมากต่อเศรษฐกิจโลกในอนาคต 
3. โครงการ Landbridge จะสร้างความได้เปรียบเรื่องเส้นทางที่ประหยัดกว่า เร็วกว่า และปลอดภัยกว่าเมื่อเปรียบเทียบต้นทุนและระยะเวลา โดยเฉลี่ยร่นระยะเวลาการเดินทางได้ 4 วัน และลดต้นทุนได้ 15% 
4. Landbridge จะเป็นจุดกระจายน้ำมันดิบในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ประหยัดต้นทุนขนส่งได้อย่างน้อย 6% 
5. นักลงทุนจะได้รับผลประโยชน์จากการพัฒนาโครงการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง 
6. ผลประโยชน์จะเกิดขึ้นกับธุรกิจในภาคเกษตรกรรม และธุรกิจในภาคอุตสาหกรรม โดยเฉพาะอุตสาหกรรมในกลุ่ม New S-curves ที่จะได้สิทธิประโยชน์เพิ่มขึ้น 
7. Landbridge คาดว่าจะเกิดการสร้างงานในพื้นที่จำนวนไม่น้อยกว่า 280,000 อัตรา และคาดว่า GDP ของจะโตถึง 5.5% ต่อปี หรือประมาณ 6.70 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อพัฒนาโครงการเต็มรูปแบบ 
8. นายกฯ @Thavisin กล่าวว่า "นี่เป็นโอกาสครั้งสำคัญที่ไม่เคยมีมาก่อนในการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ระดับภูมิภาค ทั้งในเชิงพาณิชย์และเชิงยุทธศาสตร์ที่เชื่อมโยงมหาสมุทรแปซิฟิกและมหาสมุทรอินเดียเข้าด้วยกัน"