วันศุกร์, ธันวาคม 01, 2566

น่าเป็นห่วงที่รัฐบาลยังคิดจะหากินกับเทศกาลลอยกระทง-โคมลอยต่อไป โดยไม่สนใจเสียงคัดค้านเรื่องสิ่งแวดล้อมเลย ประเทศไทย มีหลักฐานยืนยันความเสียหายด้านสิ่งแวดล้อมและต่อทรัพย์สินของประเพณีทั้งสองต่อเนื่องทุกปี


Puangthong Pawakapan
10h·

น่าเป็นห่วงที่รัฐบาลยังคิดจะหากินกับเทศกาลลอยกระทง-โคมลอยต่อไป โดยไม่สนใจเสียงคัดค้านเรื่องสิ่งแวดล้อมเลย ถ้าฝ่ายสนับสนุนการท่องเที่ยว-ซอฟท์พาวเวอร์ของไทยใส่ใจสักนิดว่า ที่ผ่านมานักท่องเที่ยวมองแม่น้ำเจ้าพระยาอย่างไรบ้าง รัฐบาลอาจจะพยายามคิดหาวิธีทำให้แม่น้ำเจ้าพระยาเป็นแหล่งดูดเงินนักท่องเที่ยวได้มากขึ้นโดยไม่ทำให้น้ำเน่าเสียก็ได้
ภาพที่สอง เราแค่พิมพ์คำว่า polluted Chaophraya River ก็ปรากฎรายงานข่าวและความเห็นของต่างชาติเกี่ยวกับความเน่าเหม็นของแม่น้ำเจ้าพระยา ถ้าคลิ๊กเข้าไปดูความเห็นใน tripadvisor ก็จะได้อ่านความเห็นของนักท่องเที่ยวหลายร้อยคนที่พูดแบบเดียวกัน
ที่ผ่านมา ฝรั่งไม่ได้มาเที่ยวไทยเพราะเทศกาลลอยกระทงมากนัก แต่ลองคิดดูว่าถ้าไทยโปรโมทงานนี้ แล้วเขามากันมากๆ แต่เช้าวันรุ่งขึ้น พวกเขาแชร์ภาพข่าวกระทงนับล้านลอยฟ่องในคลอง-แม่น้ำพร้อมความเห็นรักสิ่งแวดล้อม ไทยคงงามหน้ากันไปทั่วโลกอีกครั้ง
สำหรับประเพณียี่เป็ง-ลอยโคมในภาคเหนือนั้น ที่จริงพิธีกรรมแบบนี้ก็มีในประเทศอื่นที่มีเทศกาลไหว้พระจันทร์ (หรือ mid-autumn festival) สันนิษฐานว่าการลอยโคมน่าจะเริ่มที่จีน ต่อมาการละเล่นนี้ระบาดไปยังประเทศอื่นในยุโรปและลาตินอเมริกา ผลก็คือสร้างความเสียหายมหาศาล ไฟไหมบ้านเรือน โรงงาน พื้นที่ป่า อีกทั้งมีเสียงเตือนกันมานานแล้วว่ามันอันตรายต่อการบินอย่างยิ่ง ในที่สุด รัฐบาลหลายประเทศสั่งห้ามเล่นโดยเด็ดขาด เช่น เยอรมัน ออสเตรีย สเปน อาร์เจนตินา ชิลี บราซิล เวียดนาม สิงคโปร์ และบางรัฐในสหรัฐอเมริกา
แม้แต่ประเทศจีนที่เชื่อว่าเป็นต้นตำรับลอยโคมในเทศกาลไหว้พระจันทร์ ก็สั่งห้ามอย่างเด็ดขาดในปี 2014 เพราะสร้างความเสียหายมากเกินไป
ประเทศไทย มีหลักฐานยืนยันความเสียหายด้านสิ่งแวดล้อมและต่อทรัพย์สินของประเพณีทั้งสองต่อเนื่องทุกปี แต่รัฐบาลและเจ้าหน้าที่รัฐไม่เคยใส่ใจกับเรื่องนี้จริงจังเลย คำว่าประเพณีและการค้ามีความสำคัญเหนือสิ่งอื่นใดเสมอ ยิ่งตอนนี้ซอฟท์พาวเวอร์มาแรง ก็ดูจะยิ่งห้ามไม่อยู่