วันอาทิตย์, ธันวาคม 03, 2566

ทำไมเค้าถึงเลิกลอยกระทงและเล่นสงกรานต์มาสิบกว่าปีแล้ว


เดชา ปิยะวัฒน์กูล
6d·

ผมเลิกลอยกระทงและเล่นสงกรานต์มาสิบกว่าปีแล้ว รวมทั้งเลิกใส่บาตรหลังจากค้นพบว่ามีการเวียนเทียนของใส่บาตรเพราะมันแค่เป็นส่วนหนึ่งของอุตสาหกรรมบุญ
เราขอโทษแม่น้ำด้วยการทำร้ายแม่น้ำหรือครับ
เราสาดน้ำคลายร้อนในฤดูที่น้ำขาดแคลนที่สุด
และเราทำบุญเพื่อขยายขนาดอัตตาของเราเอง?
เราอยู่ในโลกที่สิ่งประกอบสร้างกลับกลายมาสำคัญกว่าเหตุที่เราประกอบสร้างตั้งแต่เมื่อไหร่
ผมยังนับถือศาสนาพุทธอยู่นะครับ แต่ผมนับถือแตกต่างไปจากเมื่อสมัยผมเป็นหนุ่มๆมาก ผมไม่เชื่อทุกอย่างในสิ่งที่เขาอ้างกันว่าเป็นพระธรรม จะว่าไปก็ยังเหลือที่เชื่อจริงๆอยู่ไม่มากนัก
ผมยังเชื่อเรื่องกฎแห่งไตรลักษณ์และอิทัปปัจจยตา แต่ผมไม่เชื่ออริยสัจสี่และอัษฎางคิกมรรคอีกแล้ว ผมยังไหว้พระรัตนตรัย ไหว้พระพุทธในฐานะผู้ใฝ่หาจนค้นพบความรู้ พระธรรมคือความรู้อันมีความหมาย และพระสงฆ์คือผู้พากเพียรร่ำเรียนเพื่อส่งต่อความรู้เหล่านั้น แต่ผมเลิกไหว้แบบที่พุทธมามกะส่วนใหญ่ศรัทธาไปนานแล้ว เพราะผมเชื่อว่าพุทธประวัตินั้นมีความจริงอยู่ไม่ถึง 20% ไตรปิฎกเกือบทั้งเล่มเขียนขึ้นมาทีหลัง และสงฆ์ส่วนใหญ่เป็นแค่ผู้ชายใส่ผ้าเหลือง
ถ้านรกมีจริง ตายไปผมคงตกนรกหมกไหม้ในชั้นต่ำสุดอีกหลายภพชาติ ซึ่งผมไม่เชื่อ เพราะผมมั่นใจว่าผมมีความสุขดี และน่าจะมีความสุขกว่าพระส่วนใหญ่ในประเทศนี้
แล้วการที่สังคมพุทธผสมผีแบบไทยๆติดอยู่แต่กับดักของกระพี้ ไม่เคยเข้าใกล้แก่นเลยมันส่งผลอะไรกับเรา
ส่งผลให้มีงานแบบนี้ในวันพรุ่งนี้ที่เมืองแกลงไงครับ เมืองที่ผมรักมากเพราะเคยไปถ่ายหนังอยู่เป็นเดือน
ผมเคยถูกเพื่อนฝูงรุมด่าว่ามึงมันไอ้คนชังชาติ ดังนั้นผมจึงขอเชิญคนรักชาติทั้งหลายจัดประเพณีแบบนี้เพื่อแสดงความรักชาติต่อไปให้สบาย กูไม่รักกับพวกมึงด้วยหรอก..ชาติแบบนี้
กูรักแม่เมียลูก พอ...จบ
.....


เชียงใหม่นิวส์ Chiang Mai News ข่าวเชียงใหม่
November 28 ·

นี่แค่ 2 วันผ่านไป! จำนวนซากกระทงพุ่งสูงแล้ว คาดเสร็จงานนี้ อาจเพิ่มมากถึง 40 ตัน!!
คาดมากกว่า 30-40 ตัน ซากกระทงลอยลงแม่น้ำปิง ตลอด 2 วันของการจัดงาน ไหลรวมเป็นแพบริเวณฝายประตูป่าแดด คาดหลังจัดงานปริมาณเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องเตรียมระดมกำลังจัดเก็บทำความสะอาด คาดมากกว่า 30-40 ตัน
อ่านข่าวต่อได้ที่
https://www.chiangmainews.co.th/news/3153160/
.