วันอังคาร, ธันวาคม 19, 2566

เศร้า ครบ 1 ปี #เรือหลวงสุโขทัย จม สังคมยังรอคำตอบจากกองทัพเรือ กองทัพเรือเหมือน ทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้


thaiarmedforce.com
16h
·
วันนี้ครบรอบ 1 ปี #เรือหลวงสุโขทัย จม สังคมยังรอคำตอบจากกองทัพเรือ
ครบรอบ 1 ปี เหตุการณ์ความสูญเสียของ #กองทัพเรือ ที่ร้ายแรงที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ไม่ได้เกิดจากศึกสงคราม แต่เกิดขึ้นในยามสงบ
ตอนนี้เรือยังจมอยู่ที่เดิม ยังไม่มีการกู้ซากเรือขึ้นมาเพื่อเอามาดูให้เห็นว่ามันมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง กระบวนการประมูลยังมีข้อกังวลในเรื่องความโปร่งใสและความเหมาะสมของการจัดหาบริษัทกู้ซากเรือ รวมถึงเงื่อนไขในการประมูลที่อาจเป็นไปได้ยากในทางปฏิบัติ
ทำให้ตอนนี้แต่ยังไม่มีคำตอบข้อสรุปอย่างเป็นทางการว่าอะไรคือสาเหตุ ความผิดพลาดเกิดขึ้นตรงไหน บทเรียนคืออะไร จะป้องกันอย่างไร หรือถึงมีมาตรการหรืออะไรที่เป็นการภายใน ตอนนี้ประชาชนก็ไม่รับทราบในจุดนี้ ที่เห็นการเปลี่ยนแปลงมีแต่การเพิ่มจำนวนแพชูชีพในเรือที่มีคนไปเพิ่ม กับมาตรการเรื่องเสื้อชูชีพให้คนที่ไปเพิ่มกับเรือได้ใส่ เรื่องอื่นยังไม่มีการพูดถึงที่เป็นทางการ
---------------------
ซึ่งก็ฟังได้ที่ควรต้องมีการกู้เรือขึ้นมาก่อนจึงจะสามารถสรุปสาเหตุได้ชัดเจน โดยกองทัพเรือคาดว่ารายงานน่าจะออกได้ภายในครึ่งปีแรกของปี 2567 นี้ แต่จริง ๆ แล้วกองทัพเรือควรจะอัพเดตผลสอบสวนเบื้องต้นให้กับประชาชนเป็นระยะ เนื่องจากประชาชนยังไม่ทราบผลสอบสวนเลย
รวมถึงกองทัพเรือทำการสอบสวนเองเป็นการภายใน ไม่มีผู้สังเกตุการณ์จากภายนอกหรือไม่มีการสอบสวนคู่ขนานไปจากองค์กรภายนอก ทั้งที่เป็นกรณีที่เสียหายร้ายแรง และผู้ที่สอบสวนในปัจจุบันอาจมีส่วนหรือเป็นผู้บังคับบัญชาหรือผู้ใต้บังคับบัญชาของกำลังพลที่ตัดสินใจ สั่งการ และปฏิบัติในวันนั้น ซึ่งอาจส่งผลต่อความเชื่อมั่นในความโปร่งใสของผลการสอบสวนได้
---------------------
นอกจากนั้น เหตุการณ์นี้ยังสะท้อนให้เห็นถึงมาตรฐานการปฏิบัติงานและการซ่อมบำรุงยุทโธปกรณ์โดยรวมของกองทัพเรือและกองทัพไทย ที่เป็นปัญหาที่สั่งสมกันมานาน และบางอย่างแก้ไขไม่ได้ด้วยการเพิ่มงบประมาณ แต่ต้องเปลี่ยนวิธีการทำงานและแนวคิดใหม่ ซึ่งถ้ายังไม่ได้รับการแก้ไขที่ชัดเจน ก็มีความเสี่ยงที่เหตุการณ์เช่นนี้จะเกิดขึ้นอีก
แม้เรามั่นใจว่าจะไม่มีใครต้องการให้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้น แต่เราก็มั่นใจอีกเช่นกันว่า เราไม่สามารถโทษเพียงดินฟ้าอากาศว่าเป็นต้นเหตุของเหตุการณ์นี้ได้เพียงอย่างเดียว มันมีปัจจัยความผิดพลาดของมนุษย์ที่เข้ามามีส่วนจำนวนมาก
---------------------
สุดท้ายแล้ว สังคมควรติดตามกรณีนี้ต่อไป เพราะนอกจากจะยังมีผู้สูญหายอีกจำนวนหนึ่งแล้ว ทรัพย์สินของกองทัพเรือที่เป็นเงินภาษีของประชาชนต้องเสียหายไป ความพร้อมรบหายไป และมีผลต่อโครงการและโครงสร้างกำลังรบของกองทัพเรือในระยะยาว และซึ่งทำให้พูดได้ว่า ทุกคนในประเทศได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้
เราหวังว่ากองทัพเรือจะให้คำตอบที่โปร่งใสและชัดเจนเพียงพอ จนคลายความสงสัยของประชาชนได้ เพราะนี่จะเป็นโอกาสเดียวที่จะกู้คืนความมั่นใจของประชาชนที่มีต่อกองทัพเรือ ให้สมกับคำขวัญที่ว่า กองทัพเรือจะเป็นกองทัพเรือที่ประชาชนเชื่อมั่นและภาคภูมิใจครับ