วันศุกร์, พฤศจิกายน 13, 2563

TIME คงคิดว่ามันแปลกมาก ถึงทำโปรไฟล์คุณบุญเกื้อหนุน เป้าทอง #ฟรานซิส อาจต้องโทษจำคุกตลอดชีวิต เพียงเพราะไปยืนอยู่แถวหน้าผู้ชุมนุม ถือโทรโข่ง เพราะตร.ปล่อย #ขบวนเสด็จ เข้ามาที่ชุมนุม


Pipob Udomittipong
6h ·
มันคงแปลกประลาดมากจน TIME ต้องทำโปรไฟล์ของคุณบุญเกื้อหนุน เป้าทอง #ฟรานซิส อายุแค่ 21 ปี แต่อาจต้องโทษจำคุกตลอดชีวิต เพียงเพราะไปยืนอยู่แถวหน้าผู้ชุมนุม เพียงเพราะถือโทรโข่ง เพียงเพราะตร.ปล่อย #ขบวนเสด็จ มาโดยไม่แจ้งล่วงหน้า รู้สึกหน้าชากับสิ่งที่กระบวนการอยุติธรรมทำกับหนุ่มคนหนึ่ง ทั้งที่เขาร้องไห้โฮเมื่อครั้ง ร.9 พ่อหลวงของเขาสวรรคต
#ฟรานซิส ใช้ชีวิตสามในสี่ภายใต้ระบอบเผด็จการ และความจริงแยกไม่ออกระหว่างชีวิตภายใต้ระบอบประชาธิปไตยกับเผด็จการ เขาบอกว่า การเป็นนร.แลกเปลี่ยนที่ #แคนาดา เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญ ปีที่มีการเลือกตั้งใน #สหรัฐฯ เขาเชียร์ Bernie Sanders หูตาเขาเริ่มกว้างขวางขึ้นกว่าแม่ที่เป็นรอยัลลลิสต์เต็มตัว พ่อแม่บอกแตะต้องสถาบันฯ ไม่ได้ แต่เขาเริ่มคิดว่า เอ๊ะเราไม่ได้อยู่ในยุคมืดแล้วนี่นา เราอยู่ในศตวรรษที่ 21 เราย่อมสามารถตั้งคำถาม อยากมีส่วนร่วมกับอนาคตของสถาบันฯ ด้วย
#ฟรานซิส บอกเขาชื่นชม ปธน.ที่คนอเมริกันรักมากคนหนึ่ง #FDR ซึ่งเคยพูดไว้ว่า “The only limit to our realization of tomorrow will be our doubts of today.” “ข้อจำกัดเดียวที่ทำให้เราไปถึงวันพรุ่งนี้ไม่ได้คือ มัวแต่ตั้งข้อสงสัยกับวันนี้”


https://www.facebook.com/pipob.udomittipong/posts/10158731385766649