วันพุธ, พฤศจิกายน 11, 2563

ยุคนี้ อะไรไม่เคยเห็นก็ได้เห็น... "ในหลวงสู้ ๆ" มาจากคำแนะนำของ "ราชองครักษ์"


"ในหลวงสู้ ๆ" มาจากคำแนะนำของ "ราชองครักษ์"

ปรีชาและภรรยาเป็นส่วนหนึ่งของพสกนิกรที่ไปรอรับเสด็จที่ลานพระราชวังดุสิต เมื่อ 23 ต.ค. วันที่ประชาชนเสื้อเหลืองบางส่วนพร้อมใจกันเปล่งเสียง "ในหลวงสู้ ๆ" แทนการกล่าวถวายพระพรด้วยคำว่า "ทรงพระเจริญ" แบบวัตรปฏิบัติในอดีต



"มีทหารราชองครักษ์เป็นคนมาบอกเองว่า 'ตอนพระองค์ท่านเสด็จพระราชดำเนินมา ให้กล่าวว่าในหลวงสู้ ๆ เป็นการให้น้ำพระทัยท่าน' ผมฟังแล้วก็งงนะ ก็ย้อนถาม มันจะได้หรือครับ เขาบอกว่าได้ เราก็งง เพราะเกิดมาจนป่านนี้ ไม่เคยพูด เราใช้ราชาศัพท์กันใช่ไหม การพูดอย่างนี้ต้องพูดกับสามัญชนด้วยกัน แต่ทหารยืนยันอย่างนั้น ก็มีพสกนิกรกลุ่มที่นั่งอยู่ใกล้ ๆ ลุงตะโกนคำนี้ออกไป ฟังแล้วมันก็แปลก ๆ นะ" ปรีชาเล่าถึงฉากประวัติศาสตร์

บีบีซีไทย ไม่สามารถตรวจสอบข้อเท็จจริงได้ เนื่องจากไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์

อย่างไรก็ตาม ชายวัยหลังเกษียณรายนี้ไม่ได้ร่วมเปล่งวาจาตามคนข้าง ๆ เพราะรู้สึกตะขิดตะขวงใจ แต่ได้ชี้ไปที่หญิงเสื้อเหลืองอีกคนซึ่งเป็นเพื่อนร่วมอุดมการณ์พิทักษ์สถาบันฯ ของเขา ก่อนเอ่ยขึ้นว่า "นี่ ๆ คนนี้ตะโกน เขาถามทหารก่อนว่าทำได้ไหม พอข้าราชบริพารบอกว่าได้ก็เอาเลย คำนั้นมันไม่ได้มาจากประชาชนนะ ลุงยืนยันได้ล้านเปอร์เซ็นต์เลย"

วันที่ 1 พ.ย. เป็นอีกครั้งที่ปรีชาไปรอเฝ้าฯ รับเสด็จและชื่นชมพระบารมีที่หน้าวัดพระแก้ว ก่อนพบว่าพสกนิกรหญิงกลุ่มเดิมได้ตามมาถวายพระพรด้วยการเปล่งวาจา "ในหลวงสู้ ๆ" อีก และบางส่วนชูป้ายไฟที่เขียนข้อความเดียวกันด้วย

"คำว่าสู้ ๆ มันแปลได้หลายอย่างนะ จะแปลว่าดึงพระองค์ท่านมาร่วมกับการเมือง ก็อาจมีคนคิดแบบนั้นได้" ปรีชากล่าว

ขณะที่ สมโชค พลรักษ์ ชาวภูเก็ตวัย 68 ปี เป็นอีกคนที่ไปรอเฝ้าฯ รับเสด็จเมื่อ 1 พ.ย. และร่วมเปล่งเสียง "ในหลวงสู้ ๆ"

"จริง ๆ ก็มีคนห้ามกันเองนะว่าอย่าตะโกน ๆ แต่ก็ไม่มีใครฟัง เพราะทุกคนอยากจะให้กำลังใจกับพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งพระองค์ท่านก็ทรงแย้มพระสรวล" เขาบอก

อ่านบทความเต็มที่
https://www.bbc.com/thai/thailand-54874060