วันอาทิตย์, พฤศจิกายน 01, 2563

อย่าเพิ่งเข้าใจว่า 'กษัตริย์ไทยไม่ได้ทำผิดกฏหมาย' ในเยอรมนี AFP Thailand เผยหลังตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วแจ้งทางเว็ปว่า รมต.ต่างประเทศเยอรมันไม่เคยบอกว่า 'กษัตริย์ไทยไม่มีความผิด' รัฐมนตรีต่างประเทศของเยอรมนีกล่าวว่าเจ้าหน้าที่กำลังเฝ้าติดตามพระจริยวัตรของพระมหากษัตริย์ไทยในประเทศเยอรมนีอยู่



คำพูดเกี่ยวกับการประท้วงต่อต้านรัฐบาลในประเทศไทยของรัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนี ถูกตีความผิดในสื่อสังคมออนไลน์

AFP Thailand
30 ตุลาคม 2020

คำกล่าวอ้างที่ระบุว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศเยอรมนี นาย ไฮโก มาส ได้กล่าวระหว่างการแถลงข่าวเมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2563 ว่าพระมหากษัตริย์ไทย พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว “ไม่ได้ทำผิดกฏหมาย” ขณะพำนักอยู่ในประเทศเยอรมนี ได้ถูกแชร์ออกไปนับร้อยครั้งทางเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ ภายหลังจากที่กลุ่มผู้ประท้วงสนับสนุนประชาธิปไตยเดินขบวนไปชุมนุมหน้าสถานทูตประเทศเยอรมนีประจำประเทศไทย เพื่อเรียกร้องให้มีการปฏิรูป คำกล่าวอ้างนี้ทำให้เข้าใจผิด ในการแถลงข่าวเมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2563 ตามภาพที่ปรากฏอยู่ในโพสต์ รัฐมนตรีต่างประเทศของเยอรมนีกล่าวว่าเจ้าหน้าที่กำลังเฝ้าติดตามพระจริยวัตรของพระมหากษัตริย์ไทยในประเทศเยอรมนี และรัฐบาลเยอรมนีจะดำเนินการทันทีหากพบว่ามีการทำผิดกฏหมาย

คำกล่าวอ้างนี้ถูกโพสต์ลงเฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2563 และได้ถูกแชร์ต่ออีกกว่า 966 ครั้ง


โพสต์นี้แสดงภาพถ่ายหน้าจอของคลิปวิดีโอยูทูปนี้ ซึ่งมีหัวข้อว่า “คำแถลงฉบับเต็มของรมต.ต่างประเทศ#เยอรมนี Heiko Maas 26 ตุลา 63”

นาย ไฮโก มาส เข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเยอรมนี ตั้งแต่ปี 2561

ข้อความภาษาไทยด้านบนของภาพถ่ายหน้าจอเขียนว่า

“#รมต. ต่างประเทศเยอรมัน#ตบหน้าม็อบสวะชังชาติจังๆหน้าหัน
พระมหากษัตริย์ไทยไม่ได้ทำผิดกฏหมายอะไรของเยอรมัน ย่อมมีสิทธิเสรีภาพที่จะเดินทางมาเยอรมันได้ และทางการเยอรมันก็ดูแลอยู่แล้ว”

คำบรรยายโพสต์ดังกล่าวเขียนว่า “เมื่อสถาน​ฑูต​ลากม๊อบมาตบกลางสี่แยก

ทางรมว.ต่างประเทศเยอรมันแถลง king ไทยไม่ได้ทำผิดกฎหมายอะไร

#ตรงนี้คือตบหน้าสวะฉาดใหญ่เลย
นี่ประเทศเยอรมัน เป็น รมว.รู้หน้าที่ตัวเอง กษัตริย์ไทยไม่ได้มาทำตัวมีอำนาจไรที่นี่
ดูแลมาตลอดอยู่แล้ว จะมารู้ดีกว่าคนมีหน้าที่หรือไง?”

เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2563 กลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยได้เดินขบวนไปประท้วงที่ด้านหน้าสถานทูตเยอรมนี โดยเป็นการแสดงอารยะขัดขืนต่อพระมหากษัตริย์ที่พวกเขาอ้างว่าพำนักอยู่ในประเทศเยอรมนีเป็นระยะเวลานาน อ่านรายงานของสำนักข่าว AFP ได้ที่นี่

เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2563 สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นาย ไฮโก มาส ได้กล่าวระหว่างการประชุมสภาว่าพระมหากษัตริย์ไทยไม่ควรทรงงานด้านการเมืองจากประเทศเยอรมนี

คำกล่าวอ้างคล้ายๆ กันได้ถูกแชร์ทางเฟซบุ๊กที่นี่ นี่ นี่และนี่ และทางทวิตเตอร์ที่นี่ นี่และนี่

อย่างไรก็ตาม คำกล่าวอ้างนี้ทำให้เข้าใจผิด

ระหว่างการแถลงข่าวเมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2563 นาย ไฮโก มาส กล่าวว่าเจ้าหน้าที่รัฐของประเทศเยอรมนีกำลังติดตามเรื่องนี้อย่างต่อเนื่องและอยู่ระหว่างการตรวจสอบติดตามพระจริยวัตรของพระมหากษัตริย์ไทย ว่าได้มีการกระทำใดเข้าข่ายผิดกฎหมายหรือไม่ ระหว่างการประทับในประเทศเยอรมนี

การแถลงข่าวดังกล่าวถูกสตรีมสัญญาณสดโดย Periscope แอปสตรีมมิ่งของประเทศสหรัฐอเมริกา และได้ถูกแชร์โดยบัญชีทวิตเตอร์ของกระทรวงต่างประเทศของรัฐบาลเยอรมนีเมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2563
คลิปวิดีโอความยาว 14 นาที 32 วินาทีนี้ มีชื่อซึ่งแปลเป็นภาษาไทยว่า “แถลงข่าวโดยรัฐมนตรีต่างประเทศ @HeikaMaas และผู้อำนวยการทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ Grossi

การแถลงข่าวภาษาเยอรมันครั้งนี้ ถูกพากย์เสียงเป็นภาษาอังกฤษในคลิปวิดีโอดังกล่าว

ในช่วงที่ 13:10 ของคลิปวิดีโอ สามารถได้ยินเสียงของสื่อมวลชนรายหนึ่งซึ่งตั้งคำถามต่อนาย ไฮโก มาส

คำถามของสื่อมวลชนรายนั้นแปลเป็นภาษาไทยว่า “วันนี้มีกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลเกิดขึ้นในประเทศไทย และผู้ประท้วงก็มีการเรียกร้องให้รัฐบาลเยอรมันตรวจสอบว่าพระมหากษัตริย์ไทยได้มีการกระทำใดที่เข้าข่ายผิดกฎหมายหรือไม่ในประเทศเยอรมนี ผมคิดว่าเรื่องนี้มีการตรวจสอบต่อเนื่องมาแล้วหลายสัปดาห์และสถานการณ์นี้เลวร้ายลงหรือไม่ ตั้งแต่รัฐบาลเยอรมนีได้ถูกขอให้ความร่วมมือ?”

นายไฮโก มาส ตอบว่า “ครับ เราติดตามสถานการณ์ในประเทศไทยอย่างใกล้ชิด มีผู้คนที่ลงถนนเพื่อเรียกร้องสิทธิของพวกเขา และแน่นอนผมติดตามพระจริยวัตรของพระมหากษัตริย์ไทยในประเทศเยอรมนีอยู่เสมอ และถ้ามีสิ่งใดที่เรารู้สึกว่าละเมิดกฏหมาย … จะมีผลลัพธ์ตามมาทันทีแน่นอน”

Deutsche Welle สถานีวิทยุโทรทัศน์สาธารณะ ระดับนานาชาติของเยอรมนีรายงานเมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2563 ว่านาย ไฮโก มาสได้กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ทางการของเยอรมันจะทำการตรวจสอบพระมหากษัตริย์ไทยระหว่างการพำนักอยู่ในประเทศเยอรมนี แต่รายงานนี้ไม่ได้มีการกล่าวว่าเจ้าหน้าที่เยอรมันได้ข้อสรุปว่าพบความผิดหรือไม่

รายงานดังกล่าวเขียนพาดหัวซึ่งแปลเป็นภาษาไทยว่า “รัฐมนตรีต่างประเทศ ไฮโก มาส: ผมกำลังติดตามพระจริยวัตรของพระมหากษัตริย์ไทยในประเทศเยอรมนี”

ตั้งแต่คำกล่าวอ้างที่ทำให้เข้าใจผิดได้ถูกแชร์ออกไปทางสื่อสังคมออนไลน์ ประเทศเยอรมนีได้ออกมาชี้แจงว่า ขณะนี้ยังไม่เชื่อว่าพระมหากษัตริย์ไทยได้ละเมิดข้อห้ามในการทรงงานทางการเมืองขณะทรงพำนักอยู่ในประเทศเยอรมนี สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2563

AFP Thailand