วันพฤหัสบดี, พฤศจิกายน 19, 2563

ราชประสงค์ยิ่งกว่าแตก #ม็อบ18พฤศจิกา นัดต่อไป สํานักทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ 25 พย.


Overview-ราชประสงค์แตก มวลชนชุมนุมพรึ่บทุบสถิติ ไม่กลัวกระสุนยาง-แก๊สน้ำตา ยิ่งโดนปราบยิ่งสู้ไม่ถอย

Nov 18, 2020

รายการ #Overview ประจำวันที่ 18 พฤศจิกายน 2563

@sirotek
·29m
ราชประสงค์ยิ่งกว่าแตก มวลชนชุมนุมล้นทะลัก แน่นขนัดทุบสถิติชุมนุมใหญ่ 15 ตุลา เผลอๆ มีประชาชนร่วมมากที่สุดในการชุมนุมรอบนี้ หน้าสภาบาดเจ็บเกือบครึ่งร้อยยังไม่กลัว รวมตัวไม่หวั่นกระสุนยาง-แก๊สน้ำตา สัญญาณชัดยิ่งโดนปราบ ยิ่งสู้ไม่ถอย #ม็อบ18พฤศจิกา
...



iLaw
6h ·

นัดชุมนุมหลัง ‘บาดเจ็บ’ จากสภา #ม็อบ18พย
18 พ.ย.2563 คณะราษฎรนัดชุมนุมที่แยกราชประสงค์ หลังจากเมื่อวานนี้ (17 พ.ย.) มวลชนจำนวนมากเดินขบวนไปหน้ารัฐสภาเพื่อกดดันให้รับร่างแก้รัฐธรรมนูญฉบับประชาชนอย่างทุลักทุเล พวกเขาถูกตำรวจควบคุมฝูงชนฉีดน้ำผสมแก๊สน้ำตาครั้งแล้วครั้งเล่า อีกทั้งยังมีการปะทะกับกลุ่มคนเสื้อเหลืองจนการ์ดอาชีวะได้รับบาดเจ็บหลายคน ส่วนการลงมติในวันนี้พบว่า ส.ว.แต่งตั้งซึ่งเป็นเงื่อนไขสำคัญที่กำหนดในรัฐธรรมนูญ 2560 ว่าต้องมีเสียงเห็นชอบ 1 ใน 3 ก็ไม่โหวตรับร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนและร่างอื่นๆ อีก 4 ร่าง แต่รับร่างรัฐธรรมนูญของพรรคร่วมฝ่ายค้านและพรรครัฐบาลที่เสนอให้ตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) เพื่อมาจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เท่านั้นโดยไม่ยอมรับการแก้ไขเรื่องอื่นๆ
ผู้สังเกตการณ์การชุมนุมเข้าพื้นที่ชุมนุมตั้งแต่ก่อน 14.00 น.พบเห็นรถฉีดน้ำแรงดันสูงหลายคันในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) มีตำรวจควบคุมฝูงชนตั้งแถวอยู่ภายในประมาณ 300-500 คน และยังพบตำรวจหน้าประตูฝั่งละราว 30 คน รอบแนวรั้วกำแพงราว 100 คน
ส่วนประตู สตช.ทั้งสองฝั่งใช้โซ่ล่ามไว้ มีแท่งปูน รั้วลวดหนาม นอกจากนี้ยังมีการใช้รถบรรทุก 2 คันมาขวางและยกกระบะตั้งขึ้นค้างไว้ บนทางเชื่อมเซ็นทรัลเวิลด์หน้า สตช. เริ่มมีผู้ชุมนุมและสื่อประมาณ 30-40คน
15.00 น. ด้านสี่แยกราชประสงค์ฝั่งเซ็นทรัลเวิลด์ มวลชนมารอประมาณ 100 คน พร้อมสื่อมวลชน จากนั้นราว 15.25 น. รถกระบะเครื่องเสียงของกลุ่มเสื้อแดงเข้าพื้นที่สี่แยกราชประสงค์
15.40 น. ผู้ปราศรัยบนรถเรียกให้ผู้ชุมนุมลงถนน จากนั้นตำรวจได้ออกมาแจ้งตามพ.ร.บ.ชุมนุม ว่าการชุมนุมครั้งนี้ไม่มีการแจ้งชุมนุม ขอให้เลิกชุมนุมในเวลา 16.15 น.
ราว 4 โมงเย็นถนนฝั่งขาออกประตูน้ำเหลือ 1 ช่องทางสัญจร ฝั่งประตูน้ำการ์ดตั้งแผงปิดถนน ขณะที่ฝั่งเพลินจิตเริ่มปิดตั้งแต่ชิดลม มวลชนเดินเข้ามากลางสี่แยกมากขึ้นเรื่อยๆ
16.38 น. ผู้ชุมนุมกลุ่มหนึ่งพ่นสี stencil ข้อความต่างๆ บนถนนกลางสี่แยกราชประสงค์ และยังพบคนใส่เสื้อเหลืองสกรีน กูkult ใส่หน้ากากและหมวกสีเหลืองมาแจกสติ๊กเกอร์ กูkult อยู่ตรงบริเวณจุดปฐมพยาบาล ถนนราชดำริฝั่งโรงแรมเอราวัน ส่วนบนสกายวอล์คราชประสงค์มีผู้สื่อข่าวและประชาชนมาติดตามบรรยากาศภายในสตช. จำนวนมาก
17.15 น. ตำรวจทดสอบเครื่องขยายเสียง ตำรวจควบคุมฝูงชนผลัดเปลี่ยนกำลังมาประจำการระหว่างรถบรรทุกและรถฉีดน้ำที่หน้าประตูสตช. ในสตช.มีรถฉีดน้ำ-รถน้ำ 4 คู่ หน้าประตูใหญ่ 2 ฝั่งฝั่งละ 1 คู่ และจอดนิ่งตรงเสาธง 1 คู่ ตรงลานจอดอีก 1 คู่
17.30 น. ประชาชนมารวมกันจนแน่นราชประสงค์ หางแถวยาวไปเกือบถึงประตูน้ำ แกนนำปราศรัย
17.43 น. ด้าน สตช.เองก็มีประชาชนไปรวมตัวกันจำนวนหนึ่ง การ์ดเริ่มกั้นแผงเหล็กด้านหน้าประตูทางออกสตช. ไม่ให้มอเตอร์ไซค์ผ่าน
17.55 น. ตำรวจเปิดไฟบนรถเครื่องขยายเสียงที่จอดอยู่ภายในสตช. ส่องมาด้านหน้าประมาณ 2 นาที จากนั้นการ์ดที่วางกำลังที่หน้าประตู พยายามเตือนประชาชนที่มาตะโกนด่าตำรวจว่า “มาทำสงครามหรืออย่างไร” ให้รักษาระยะห่างจากประตูรั้วสตช.
18.00 น. ตำรวจเปิดเพลงชาติ ผู้ชุมนุมชู 3 นิ้ว เมื่อเพลงจบตะโกนว่า I hear too 3 ครั้ง
18.17 น. มีผู้ชุมนุมรายหนึ่งปาขวดน้ำเข้าไปที่หลังกระบะรถบรรทุก การ์ดตะโกนเตือนว่า “อย่าปาของ ใจเย็น”
18.20 น. การ์ดที่ตั้งแถวประมาณเกือบร้อยคนด้านโรงพยาบาลตำรวจเริ่มขยับขบวนมาทีละนิด ขณะที่ด้านหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติคนเริ่มมีจำนวนมากขึ้น และเข้าประชิดริมรั้ว สตช. บางส่วนมีการต่อว่าหรือด่าตำรวจ มีการนำสเปรย์สีไปพ่นข้อความว่า “ขี้ข้า” ที่ป้ายสำนักตำรวจแห่งชาติ
18.37 น. ด้านหน้าประตูทางเข้าสตช. มีการวางกระทะเตรียมตั้งวงกินหมูกระทะ มีรายงานว่าการ์ดยิงเลเซอร์เข้าไปในสำนักงานตำรวจแห่งชาติและตะโกนว่า “มึงใช้โดรน มึงมีใบอนุญาตหรือยัง?” ขณะที่ตำรวจเริ่มตั้งโล่กำบัง ผู้ชุมนุมใช้ไฟฉายส่องเข้าไปดูกำลังพลภายใน เนื่องจากตำรวจไม่มีการเปิดไฟในลานด้านหน้าเลย
18.25 น. ด้านราชประสงค์คนทยอยมาจนแน่นขนัด และยังมีกลุ่มย่อยตรงหน้า central world ฝั่งตรงข้ามโรงแรมอโนมาและบิ๊กซีที่จัดกิจกรรมเต้น มีการแจกธงขาวเขียนว่า ราษฎร
18.42 น. หน้า รพ.ตำรวจ ผู้ชุมนุมได้รับแจกปืนฉีดน้ำเตรียมตัวจะไปเคลื่อนขบวนไป สนช.หัวขบวนเป็นเหล่าเป็ดยาง การ์ดมวลชน ซาเล้งขยายเสียงสองคัน แกนนำประกาศว่า กลุ่มคนเสื้อเหลือง ตำรวจ และทหารคือพวกเดียวกัน วันนี้พวกเราสะกดคำว่าถอยไม่เป็นแน่นอน
18.47 น. ผู้ชุมนุมสาดสีแดงใส่ป้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ป้ายใหญ่เยื้องประตูทางเข้า) และพ่นข้อความระบายต่างๆ ขณะที่ตำรวจนอกเครื่องแบบที่อยู่ด้านในถ่ายภาพผู้ชุมนุมด้านนอกตลอด ส่วนการ์ดประกาศว่า อย่าขว้างปาของแข็งหรือหินเข้าไป
18.55 น. พบโดรนขึ้นบินเหนือพื้นที่ชุมนุม ก่อนจะลงจอดที่ดาดฟ้าอาคาร สตช.ในเวลา 19.04 น.
18.58 น. การ์ดชุดกรุยทางถึงหน้าสตช.และตั้งแนวกั้นหน้ารั้วและขอไม่ให้มวลชนไปใกล้รั้วเนื่องจากมีลวดหนามอยู่จะเป็นอันตราย
19.00 น. มีการปาสีใส่ป้ายสตช.อีก 2 ครั้ง มวลชนโห่ร้องดีใจและตะโกนว่า “ขี้ข้าเผด็จการ”
19.08 น. รถน้ำประปาที่จอดอยู่ตรงข้ามโรงแรมเอราวันถนนราชดำริเคลื่อนไป สตช.
19.30 น.รุ้งและไผ่นั่งรถ we volunteer เข้ามาท่ามกลางผู้ชุมนุม และเริ่มปราศัย
19.35 น. มีรถเบนซ์สีเงินคันหนึ่งฝ่าแนวการ์ดมาจากด้าน ถ.อังรีดูนังต์ มุ่งหน้าแยกเฉลิมเผ่า มีการกระทบกระทั่งกัน ก่อนการ์ดจะเข้าเคลียร์สถานการณ์ จากนั้นรถเลี้ยวเข้าสยามสแควร์
19.51 น. ไมค์ประกาศใครมีปืนฉีดน้ำให้เข้าแถวหน้ากระดาน หันหน้าเข้าประตู ประชาชนหลายคนพกปีนฉีดน้ำมาเกิน 30 คน จากนั้นผู้ชุมนุมบางส่วนเริ่มฉีดน้ำ
ขณะเดียวกันผู้ชุมนุมอีกจุดหนึ่งก็ชูสามนิ้วตะโกนว่า “แบนอัมรินทร์” ใส่นักข่าวช่องอัมรินทร์ขณะทำข่าว มีการถามว่าวันนี้จะพาดหัวข่าวว่าอะไร อยากตามรอยเนชั่นหรือไม่ มีประชาชนเข้าไปต่อว่าและขอให้รายงานข่าวตรงไปตรงมา
19.56 น. ที่หน้า สตช.มีผู้ชุมนุมปีนขึ้นไปที่ฐานพระบรมฉายาลักษณ์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ อานนท์บอกว่า ห้ามปาสิ่งของไปที่รูปพระราชินีเด็ดขาด อย่าไปหลงกลพวกเขา ผู้ชุมนุมเริ่มปาสี ขวดน้ำ ขยะเข้าไปด้านในสถานีตำรวจ ก่อนจะตะโกนว่า “ขี้ข้าเผด็จการ”
20.21 น. ไมค์ ภาณุพงศ์ ประกาศนัดชุมนุมครั้งใหม่วันที่ 25 พ.ย.ที่หน้าสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ และประกาศยุติการชุมนุม มวลชนเดินออกจากถนนอังรีดูนังต์ บางส่วนเดินกลับไปที่ถนนพระราม1 มุ่งหน้าแยกราชประสงค์และบางส่วนกลับทางรถไฟฟ้าสยาม อย่างไรก็ตาม ยังมีมวลชนบางส่วนเพ้นท์สีบนถนน และบางส่วนยังมีการปาสิ่งของใส่ตำรวจคุมฝูงชนใน สตช. สุดท้าย มีทีมการ์ดมาพูดคุยเพื่อให้แยกย้ายกลับบ้าน
20.34 น. ภายในโรงพยาบาลตำรวจ ตำรวจควบคุมฝูงชนพร้อมอุปกรณ์ป้องกันตั้งแนวห่างจากประตูรั้วที่ปิดล็อคไว้ประมาณ 10 เมตร รถพยาบาลมาจากแยกเฉลิมเผ่าจะเข้าโรงพยาบาลตำรวจ ตำรวจมีท่าทีละล้าละลังที่จะเปิดประตู นักเรียนอาชีวะประมาณ 50 คนที่อยู่บริเวณนั้นกรูเข้าไปและตะโกนให้เปิดประตู สุดท้ายตำรวจเปิดประตูให้รถพยาบาลเข้าไปและปิดประตู ไม่มีการปะทะ นักเรียนอาชีวะไม่ออกจากพื้นที่ตะโกนด่าตำรวจ มีการ์ดมาขอให้ถอยออก อาชีวะถอยออกมาสามก้าวแต่ยังตะโกนด่าว่า “ไอสัส เมื่อวานกูร้องไห้เลยนะ” การ์ดผู้ชุมนุมยังตั้งแนวกั้นที่หน้าประตูรั้ว ภายในตำรวจยังตั้งแถวอยู่
20.41 น. รถยนต์ที่มีผู้ป่วยเลี้ยวมาที่หน้าประตูโรงพยาบาลตำรวจอีกครั้ง นักเรียนอาชีวะที่ตะโกนด่าอย่างเนื่องกรูเข้าไปเขย่ารั้วและบอกให้เปิดประตูเพราะมีคนป่วยอยู่ภายในรถ การ์ดและนักเรียนอาชีวะด้วยกันเองห้ามปรามว่า อย่าพังประตู อย่าเขย่า อย่าทำ มิเช่นนั้นเราจะแพ้ ยังมีบางคนสงบอารมณ์ไม่ได้ใช้เวลาประมาณกว่า1 นาทีตำรวจจึงแน่ใจว่า การ์ดวางแนวกั้นดีแล้วและจะไม่มีผู้ชุมนุมรายใดเล็ดลอดตามเข้าไปได้จึงเปิดประตูและรีบปิด จังหวะที่ปิดมีการเขย่าประตู การ์ดควบคุมจนสงบและให้นักเรียนอาชีวะไปรวมกันที่หน้าบิ๊กซี ราชดำริ
20.55 น. ผู้ชุมนุมสเปรย์ล้นเหลือ พ่นไม่เลิก ทุกเสา ตรงไหนว่างต้องวิ่งไปพ่น ก่อนจะค่อยๆ ทยอยกลับบ้าน

https://www.facebook.com/iLawClub/posts/10164664566770551