วันอังคาร, กันยายน 03, 2562

ชวนอ่านรายงานบทสัมภาษณ์ ปูนเทพ ศิรินุพงศ์ อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นักวิชาการที่เชี่ยวชาญกฎหมายรัฐธรรมนูญ ตอบปมถวายสัตย์ฯ ไม่ครบ ( "ประยุทธ์" คาดถูกเชือด 11-12 ก.ย.)




ปูนเทพ ศิรินุพงศ์: เมื่อถวายสัตย์ฯ ที่ไม่ครบ ไม่อาจเยียวยาได้ด้วยพระราชดำรัส?

https://prachatai.com/journal/2019/09/84131

รายงานบทสัมภาษณ์ ปูนเทพ ศิรินุพงศ์ อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นักวิชาการที่เชี่ยวชาญกฎหมายมหาชน โดยเฉพาะกฎหมายรัฐธรรมนูญ ตอบปมถวายสัตย์ฯ ว่า คณะรัฐมตรีต้องถวายสัตย์ฯ ให้ครบตามข้อความที่รัฐธรรมนูญกำหนดจึงจะมีความสมบูรณ์ครบถ้วน แม้รัฐบาลมีพระราชดำรัสวันถวายสัตย์ฯ ลงพระลายพระหัตถ์ ไม่อาจเยียวยาความไม่สมบูรณ์ให้กลับมาสมบูรณ์ได้ แต่ก็ไม่ต้องทรงรับผิดชอบกับการถวายสัตย์ฯ ที่ไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ

-รัฐธรรมนูญกำหนดการถวายสัตย์ปฏิญาณโดยระบุถ้อยคำอย่างชัดเจน ผู้ถวายสัตย์ปฏิญาณจึงต้องกล่าวถ้อยคำตามที่ระบุไว้ทุกประการจึงจะถือเป็นการถวายสัตย์ฯ ที่ครบถ้วนสมบูรณ์ตามกฎหมาย

-การถวายสัตย์ฯ ไม่ครบถ้วนสมบูรณ์อาจถือได้ว่าคณะรัฐมนตรีชุดนี้ปฏิบัติหน้าที่ได้แล้ว แต่ไม่ได้หมายความว่าเป็นคณะรัฐมนตรีที่ถวายสัตย์ฯ ครบแล้วตามรัฐธรรมนูญ

-การมีพระราชดำรัสตอบกลับคณะรัฐมนตรีที่ถวายสัตย์ฯ ไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ไม่ได้หมายความว่าพระราชดำรัสที่พระราชทานมานั้นจะเยียวยาให้การถวายสัตย์ฯ ที่ไม่ครบถ้วนสมบูรณ์มีผลเป็นการสมบูรณ์ได้ แต่พระราชดำรัสก็ไม่ทรงต้องรับผิดชอบกับการถวายสัตย์ฯ ที่ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ

-พระราชดำรัสที่ทรงพระราชทานไม่มีสถานะเป็นกฎหมายเพราะไม่ผ่านกระบวนการนิติบัญญัติตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด แต่คล้ายเป็นกฎหมายที่ไม่เป็นทางการ ซึ่งดำรงอยู่ได้ภายใต้คำอธิบายที่เรียกว่าระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

...






ทั้ง รบ.-ฝ่ายค้านเห็นพ้องกัน
เชื่อประชุมเปิดเผยไม่ปิดลับ

ฝ่ายรัฐบาล-ฝ่ายค้าน เห็นพ้องกันถกปมวายสัตย์ 11 หรือ 12 ก.ย.เหมาะสมที่สุด เชื่อไม่ต้องประชุมลับ อ้างทุกอย่างเปิดเผยหมดแล้ว

เมื่อ 2 ก.ย. 2562 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงญัตติขออภิปรายทั่วไปไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 กรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม นำคณะรัฐมนตรีกล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วน

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ยังไม่เห็นมีการบรรจุในระเบียบวาระการประชุมของสภาผู้แทนราษฎร แต่ตนเห็นวันที่เหมาะสมคือ 11-12 กันยายน โดยใช้เวลาของวาระการประชุมสภาปกติ ทั้งนี้ วิปทั้ง 2 ฝ่ายจะพูดคุยกันในวันพรุ่งนี้ (3 ก.ย.) ที่สำคัญต้องรอดูความพร้อมของรัฐบาลที่จะจัดสรรเวลามาตอบ เพราะเหลือเวลาเพียง 2 สัปดาห์ก่อนจะปิดสมัยการประชุม

ส่วนการเกิดสถานการณ์อุทกภัยในหลายพื้นที่จะเป็นสาเหตุให้นายกฯไม่สามารถมาตอบได้หรือไม่นั้น ตนมองว่าเป็นคนละเรื่องกัน การอ้างภารกิจช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยเป็นคนละส่วนกับงานในสภาฯ ไม่ใช่ว่าน้ำท่วมไม่สำคัญหรือไม่เป็นเหตุจำเป็นเร่งด่วน แต่การทำงานในสภาก็ควรต้องจัดสรรเวลาให้เหมาะสม

อีกทั้งไม่เห็นด้วยหากจะมีการประชุมลับ เพราะพรรคเพื่อไทยรู้ถึงความเหมาะสมในการอภิปรายของเนื้อหาที่จะไม่พูดก้าวล่วงไปถึงสถาบันอย่างแน่นอน

ด้านนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานร่วมรัฐบาลหรือวิปรัฐบาล กล่าวว่า ตนเห็นควรให้มีการอภิปรายอย่างเปิดเผยไม่จำเป็นต้องประชุมลับ เพราะไม่เห็นว่าจะมีประเด็นเป็นความลับ ขณะเดียวกัน นายกฯและผู้ที่เกี่ยวข้องก็จะตอบอยู่ในกรอบอยู่แล้ว ไม่สามารถตอบนอกกรอบได้

นอกจากนี้ ปมการถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนนั้น ผู้ตรวจการแผ่นดินได้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแล้ว ดังนั้น ไม่ว่าจะผิดหรือถูก ศาลรัฐธรรมนูญจะเป็นผู้กำหนด

ทั้งนี้ คาดว่าคงใช้เวลาอภิปรายไม่เกิน 1 วัน และเห็นว่าจะสามารถเปิดอภิปรายประมาณวันที่ 11 หรือ 12 กันยายนนี้ ซึ่งถือเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม เพราะไม่สามารถเปิดอภิปรายในสัปดาห์นี้ได้ทัน อย่างไรก็ตาม เรื่องดังกล่าวต้องหารือร่วมกับรัฐบาลอีกครั้ง

PEACE NEWS

ติดตามPEACE NEWS ผ่านช่องทาง SOCIAL MEDIA ได้ที่
--------------------------------------------------------
Youtube : https://www.youtube.com/user/thaipeacetv
Line@ : https://line.me/R/ti/p/%40xin4263v
Twitter : https://twitter.com/PeacenewsThai?lang=th
Peace News Page : https://www.facebook.com/PeaceNewsOfficial
Google+ : https://plus.google.com/u/0/+PEACETVTHAI