วันพุธ, กันยายน 18, 2562

‘ธรรมนัส’ ดูซะ ‘Plea Bargain’ ศาลญี่ปุ่นเป็นอย่างไร คดีติดสินบนเจ้าหน้าที่ไทย


ธรรมนัสว่าไง ตัวอย่างมีให้เห็นโทนโท่แล้วนะ ที่อ้างว่าคดีขนยาเสพติดนำเข้าออสเตรเลียจากไทยซึ่งตนเคยเป็นจำเลยหลัก ได้ ‘plea bargaining’ แล้วถือว่าไม่มีคดีติดตัวน่ะ ดูจากศาลญี่ปุ่นซะ จะได้เลิกแกล้งทำเป็นสำคัญผิดในข้อเท็จจริงเสียที

“ศาลเมืองโตเกียวของญี่ปุ่นพิพากษาจำคุก ซะโตชิ อุชิดะ อดีตผู้บริหาร บริษัท มิตซูบิชิ ฮิตาชิ พาวเวอร์ ซิสเต็มส์ เป็นเวลา ๑๘ เดือน โดยให้รอลงอาญา ๓ ปี ในคดีติดสินบนเจ้าหน้าที่ของไทย” ตามข่าวโพสต์ทุเดย์ เมื่อ ๑๔ กันยานี้เอง

คดีนั้นเกี่ยวข้องกับโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าขนอมใน จ.นครศรีธรรมราช เมื่อปี ๒๕๕๘ เหตุที่ศาลรอลงอาญาเพราะว่าจำเลย ในฐานะบริษัทมิตซูฯ รับสารภาพพร้อมกับ “ให้ความร่วมมือในกระบวนการไต่สวนและพิจารณาคดีเพื่อนำมาใช้เป็นหลักฐานในการตัดสินคดี”

ที่ทางสากลเรียก ‘Plea Bargain’ ซึ่งโพสต์ทูเดย์แปลว่าเป็น “การต่อรองคำรับสารภาพ” โดยในคำพิพากษาระบุ นายอุชิดะและผู้ใต้บังคับบัญชาอีกสองคน “ร่วมกันติดสินบนเจ้าหน้าที่กระทรวงคมนาคมไทยจำนวน ๑๑ ล้านบาท” เมื่อเดือน ก.พ. ๒๕๕๘

ต้นเหตุที่ทำให้ผู้บริหารบริษัทมิตซูฯ ต้องติดสินบนเจ้าหน้าที่ไทย “เพื่อให้ได้รับความสะดวกเป็นพิเศษในการนำสินค้าออกจากท่าเรือ” หลังจากได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ไทยว่าบริษัทมิตซูฯ ทำผิดระเบียบการท่าเรือไทย สินค้าต้องถูกกักเอาไว้

เบื้องหลังของการ พลีบาร์เกนดังกล่าวเกิดจากทางบริษัทมิตซูฯ ซึ่งจัดหาเครื่องจักรโรงไฟฟ้าให้แก่โครงการขนอมใน ได้รับแจ้งจากผู้หวังดีว่าโครงการก่อสร้างให้ไทย มูลค่า ๓ หมื่นล้านบาท มีการทุจริตติดสินบน

บริษัทจึงเริ่มตรวจสอบในองค์กรของตน และ “แจ้งกับสำนักงานอัยการกรุงโตเกียว และทำข้อตกลงต่อรองคำรับสารภาพเมื่อเดือน มิ.ย.ปีที่แล้ว” อันเป็นการช่วยเหลือและสนับสนุนกระบวนการยุติธรรม ทั้งที่จำเลยเป็นคนของบริษัทเอง


ที่จริงบอกเรื่องนี้กับธรรมนัสคงไม่เป็นประโยชน์อะไรกับการกู้ชื่อเสียให้แก่ความเป็น คนไทยเท่าไร ผู้ที่ควรให้ความสนใจต้องเป็นทั่นรองนายกรัฐมนตรี หัวหมอของรัฐบาล คสช.๒ ที่ชอบตีความกฎหมายไทยแบบแถกแถอยู่เสมอเมื่อเป็นเรื่องเข้าเนื้อ ความผิดจะแจ้งของคณะสืบทอดอำนาจ

และคนที่ต้องใส่ใจมากกว่าใครๆ ในสุวรรณภูมิก็ต้องตัวนายกฯ เองนั่นแหละ รีบนำตัวเจ้าหน้าที่ไทยที่รับสินบนมาดำเนินคดี นี่เป็นความรับผิดชอบของนายกฯ โดยตรง อย่าปัดสวะไปให้รัฐบาลที่แล้วอีกล่ะ เดี๋ยว โดนบิ๊กตู่ เคือง เอานะ