วันพุธ, กันยายน 25, 2562

ถึงเวลาประชาชนจะเอาคืน : การชุมนุมใหญ่ครั้งแรกในรอบเกือบ 10 ปี เพื่อขับไล่เผด็จการอัลซีซี อดีตผบ.ทบ. อียิปต์ ที่ยึดอำนาจจากรบ.จากการเลือกตั้งเมื่อปี 2013 เขาและกองทัพถูกกล่าวกาว่าคอร์รัปชัน ทำศก.พินาศย่อยยับ





คน #อียิปต์ ชุมนุมต่อต้านเผด็จการ ๒อัลซีซี ในคราบนายกฯ จากการเลือกตั้งมา 2-3 วันแล้ว กล้าหาญมาก ในประเทศที่ฝ่ายต่อต้านรบ.ถูกศาลสั่ง #ประหารชีวิต เป็นพันคน ในประเทศที่ยังคงประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ห้ามการชุมนุมเด็ดขาด ให้อำนาจทางการพิจารณาลงโทษรุนแรง แค่มีพลุหรือระเบิดเพลิงอาจติดคุก 10 ปี พวกเขายังออกมาชุมนุมกันหนาแน่น #sisi_out ถือเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 10 ปี

ทั้งหมดเริ่มจากคนโกรธแค้นที่รบ.ทหารในคราบประชาธิปไตย ร้องขอให้พวกเขารัดเข็มขัด แต่กองทัพใช้เงินอย่างฟุ่มเฟือย อดีตผบ.ทบ.อัลซีซียึดอำนาจจากรบ.จากการเลือกตั้งเมื่อปี 2013 (เหมือนใครก็ไม่รู้) ใช้เงินมากมายสร้างมหานครแห่งใหม่ สร้างโรงแรมหรูไว้ต้อนรับทหารชั้นผู้ใหญ่ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Muhammad Ali ผู้รับเหมางานก่อสร้าง ซึ่งได้รับสัมปทานโครงการหลักร้อยล้าน เผยแพร่วิดีโอ (https://twitter.com/AJEnglish/status/1175758196142739456…) เขาร้องเรียนว่า อัลซีซี ภริยา และนายทหารระดับสูงจ้างบริษัทเขาก่อสร้างโครงการมากมาย แต่เบี้ยว ไม่ยอมจ่ายค่าจ้าง ทหารคอร์รัปชันมากมาย ทุกวันนี้เขาหอบลูกเมียลี้ภัยไปอยู่ #บาร์เซโลนา

ตั้งแต่อัลซ๊ซีอำนาจ กองทัพเข้ามายึดกุมเศรษฐกิจ มีรายงานว่า 45-60% ของเศรษฐกิจ #อียิปต์ เป็นของกองทัพ เป็นของนายทหาร มีการ “ร้องขอ” ให้ธุรกิจบางแห่งหยุดผลิตสินค้าบางชนิด เพื่อไม่ให้ไปแย่งตลาดกับสินค้าที่ทหารผลิต https://www.reuters.com/…/special-r…/egypt-economy-military/

จากข้อมูลของ #HRW ตั้งแต่ปี 2014 ศาลอียิปต์สั่งประหารชีวิตพลเรือนในข้อหาการเมืองไปแล้วกว่า 2,500 คน มีการประหารไปบ้างแล้วด้วย จากประเทศที่ไม่เคยติดทำเนียบการประหารชีวิต #อียิปต์ ขึ้นมาเป็นหนึ่งในสิบของประเทศทั่วโลกที่นิยมใช้โทษประหาร ร่วมกับจีน อิหร่าน ซาอุฯ ฯลฯ การพิจารณาคดีเหล่านี้ ล้วนไม่มีการให้ความเป็นธรรมกับจำเลยทั้งสิ้น https://www.hrw.org/…/why-executions-egypt-are-skyrocketing…

#เผด็จการจงพินาศ ประชาชน #อียิปต์ จงเจริญ ประชาธิปไตยจงเจริญ!

https://www.al-monitor.com/…/egypt-videos-viral-mohamed-ali…