วันอาทิตย์, กันยายน 29, 2562

กลัวเสียลูกค้า ? #แบนเมเจอร์ กรณี เชิญคน"ไม่ยืนในโรงหนัง" ออก ฝ่ายประชาสัมพันธ์ Major Group ชี้แจง ไม่มีนโยบายดังกล่าว



.



เรียน ท่านลูกค้าที่เคารพ
.
ตามที่ได้มีประเด็นเกิดขึ้นทางทวิตเตอร์ ทางบริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน) ขอเรียนชี้แจงว่า ไม่มีเหตุการณ์เชิญลูกค้าออกจากโรงภาพยนตร์แต่อย่างใด อีกทั้ง บริษัทฯ ไม่มีนโยบายดังกล่าว
.
บริษัทฯ จึงเรียนชี้แจงมา ณ โอกาสนี้

ขอแสดงความนับถือ
ฝ่ายประชาสัมพันธ์
...

กฎหมายว่าอย่างไรในเรื่องนี้

คำตอบของแอดมินเพจเมเจอร์ฯ ที่ขอให้ลูกค้าที่ไม่ประสงค์จะยืนเคารพเพลงสรรเสริญพระบารมีออกมารอด้านนอกโรงหนังก่อนโดยอ้างว่า "ยึดตามหลักกฎหมาย" ทำให้หลายคนเกิดข้อสงสัยว่า กฎหมายนั้นคืออะไร

ผศ.สาวตรี สุขศรี อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ให้ข้อมูลกับบีบีซีไทยว่า กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ คือ พระราชกฤษฎีกากำหนดวัฒนธรรม ซึ่งออกภายใต้ พ.ร.บ.วัฒนธรรมแห่งชาติ พ.ศ.2485 โดยมาตรา 6 (3) ของพระราชกฤษฎีกาฉบับนี้ระบุว่า บุคคลทุกคนจักต้องเคารพเพลงชาติ เพลงสรรเสริญพระบารมีและเพลงเคารพอื่น ๆ ซึ่งบรรเลงในงานทางราชการ งานสังคมหรือในโรงมหรสพ

ต่อมา พ.ร.บ.วัฒนธรรมแห่งชาติ ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2486 ได้กำหนดบทลงโทษว่า ผู้ใดฝ่าฝืนพระราชกฤษฎีกาฉบับนี้ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 100 บาท หรือจำคุกไม่เกินหนึ่งเดือนหรือทั้งปรับทั้งจำ

บีบีซีไทยได้สอบถามไปยังกลุ่มนิติการ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ซึ่งเป็นหน่วยงานที่บังคับใช้ พ.ร.บ.วัฒนธรรมแห่งชาติ ได้รับคำยืนยันว่า พระราชกฤษฎีกากำหนดวัฒนธรรมไม่มีผลบังคับใช้แล้วหลังจากที่มีการยกเลิก พ.ร.บ. วัฒนธรรมแห่งชาติ พ.ศ. 2485 และประกาศใช้ พ.ร.บ. วัฒนธรรมแห่งชาติ พ.ศ. 2553 แทน

"พ.ร.บ.วัฒนธรรมฯ ปี 2485 ถูกยกเลิกไปแล้วครับ ปัจจุบันใช้ พ.ร.บ.วัฒนธรรมฯ 2553 ที่เน้นการส่งเสริมทางวัฒนธรรมเท่านั้น" เจ้าหน้าที่กลุ่มนิติการระบุ ซึ่งหมายความว่าปัจจุบันไม่มีบทลงโทษนี้แล้ว

ที่มา บีบีซีไทย