วันศุกร์, กันยายน 13, 2562

ตกลง "ธรรมนัส" จบ ที่ไหนกันแน่ มหาลัยกะลามุด (calamus) หรือ California U ?




อาจารย์พิชญ์ มีคำอธิบาย



น่าจะสรุปง่ายๆครับว่า California University นั้นเป็น องค์กรที่รับประเมินวุฒิการศึกษา หรือ รับเทียบวุฒิ ไม่ใช่มหาวิทยาลัยในความหมายที่เราเข้าใจกันทั่วๆไป ดังนั้นถ้าจะได้ใบปริญญาจากองค์กรนี้น่าจะหมายถึงการได้ "ใบรับรอง" จากองค์กรนี้ว่าท่านจบการศึกษาที่มีวุฒิเทียบเท่ากับปริญญานั้นๆในมาตรฐานที่องค์กร California University เข้าไปเป็นสมาชิก หรือได้รับการรับรอง

นอกจากนั้นแล้ว ในอเมริกา ชื่อมหาวิทยาลัยนั้น มีชื่อที่เฉพาะเจาะจง เรียกสลับไปมาไม่ได้ ไม่เหมือน Oxford University คืออันเดียวกับ University of Oxford ส่วนในอเมริกา California University ไม่ใช่อันเดียวกับ University of California (UC) และ California State University (CSU)

ดูราบละเอียดขององค์กร CUFCE จากสองเว็บนี้ได้ครับ
https://www.cufce.org/contactus.htm
http://www.usfce.com/index.php?mo=10&art=42203793

โดยทั่วไป เว็บมหาวิทยาลัยส่วนใหญ่มักจะลงท้ายด้วย edu หรือ ac.th (ชื่อย่อของประเทศ)

ดังนั้นผมเชื่อว่าคุณธรรมนัส น่าจะจบปริญญาเอกสักแห่ง ก็คือที่ มหาวิทยาลัย Calamus International University และได้รับการเทียบวุฒิโดยองค์กรที่ชื่อว่า California University, FCE ซึ่งเป็นชื่อเต็มขององค์กรดังกล่าวครับ ส่วนหน้าปกวิทยานิพนธ์จะเขียนอย่างไรก็ว่ากันไปครับ

หรือจะให้อธิบายง่ายๆก็คือ ชื่อเต็มขององค์กรนี้คือ California University Foreign Credential Evaluation ครับ ถึงมักจะห้อยคำว่า CUFCE ไว้ตลอดเวลา

ลองดูใบปริญญาขององค์กรนี้ได้ครับ

ส่วนในประเทศไทยนั้น เรื่องการจบการศึกษาเป้นเรื่องหนึ่ง ส่วนกพ จะรับรองหรือไม่ก็สอบถามไปทางกพได้ ซึ่งมหาวิทยาลัยที่เขาไม่ได้รับรอง ก็อาจไม่ได้แปลว่าปลอมนะครับ เขาแค่ไม่รับรองด้วยเหตุผลร้อยแปด เท่านั้นเองครับ

ที่เขียนมาทั้งหมดนี้ไม่ได้มีประสงค์ร้ายใดๆต่อคุณธรรมนัส เขียนเท่าที่ได้รับการสอบถามมาครับผม