วันอาทิตย์, กันยายน 22, 2562

ประยุทธ์-ปารีณา ปากคอเราะรานเหมือนกัน น่าจับคู่จัดรายการทีวีสไตล์ 'หม่ำจ๊กมก'


ไม่ให้เรียกว่ารัฐบาล คสช.๒ ได้อย่างไร ในเมื่อทั้งตัวนายกฯ และรองฯ หัวหมอกฎหมาย พูดตามใจ อ้างข้างๆ คูๆ ต่อการกระทำละเมิดนิติธรรม ครรลองประชาธิปไตย และแม้แต่สามัญสำนึก แทบจะทุกอย่างไปเมื่อถูกจี้จุดการกระทำผิด

อย่างที่ประยุทธ์พูดแขวะพรรคแกนนำฝ่ายค้านว่า “เห็นบางคนมาถ่ายรูปลุยช่วยน้ำท่วม แล้วมีสุนัขเดินในน้ำซึ่งน้ำยังไม่พ้นขาเลย โอ้โหซาบซึ้งกันใหญ่” พูดแบบนี้ไม่ใช่วิสัยทัศน์ของคนเป็นนายกรัฐมนตรีอย่างแน่นอน

(มีผู้ให้เบาะแสว่าภาพสุนัขดังกล่าวอาจจะเป็นฝีมือของ ‘Kant Photography’ ที่เปิดประมูลภาพอยู่ขณะนี้ http://bit.ly/2Ofiw8u ซึ่งมีอีกภาพที่เจ้าของบอกว่าแถมให้ถ้าใครประมูลได้ภาพ #ตาตุ่มน้องหมา ไป)
 
แม้คนเป็นประธานาธิบดีก็พูดทำนองนี้เหมือนกัน แต่นั่นเขายังพูดในประเด็นที่เป็นเรื่องรัฐกิจ การเมืองระดับชาติ ไม่ใช่สไตล์ซุบซิบนินทาเรื่องตีหัวหมาด่าแม่เจ๊ก หรือเรื่องผัวๆ เมียๆ ตามตรอกซอย อย่างที่ ส.ส.ราชบุรี พรรค พปชร.ชอบทำ

ว่าไปแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กับ ส.ส. ปารีณา ไกรคุปต์ ก็สมน้ำสมเนื้อกันดีด้านปากคอเราะราน น่าจับคู่จัดรายการทีวีประเภท หม่ำจ๊กมก อะไรเทือกนั้น รับรองดังสะเด็ด

รองนายกฯ วิษณุ เครืองาม นี่อีกคนพยายามปกป้องนาย แก้ผิด แก้ต่างให้ประยุทธ์เสียจนคุณวุฒิที่เคยมีสูญหายมลายสิ้น ในความเป็นนักกฎหมายของรัฐกลับตีความข้อกฎหมายต่างๆ เพี้ยนไปมากมายและบ่อยครั้งจนหมดแล้วซึ่งหลักนิติรัฐ นิติธรรมของชาติ

กรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าคุณสมบัติของ พล.อ.ประยุทธ์ในฐานะหัวหน้าคณะรัฐประหาร และต่อมา หัวหน้า คสช. และรัฐบาลจากการยึดอำนาจ นั้นไม่ถือว่าเป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ จึงไม่ต้องลาออกจากการเป็นนายกฯ คราวนี้ ตามที่มีการร้องเรียน

นายวิษณุมาให้ความเห็นเสริมอีกว่า “แม้ประชาชนจะเข้าใจว่าตำแหน่งหัวหน้า คสช. มีการรับเงินเดือนทุกอย่าง เหมือนเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งตามหลักการตีความของข้อกฏหมาย ตำแหน่งเจ้าหน้าที่ของรัฐก็คือพนักงานของรัฐ ที่มีเงินเดือนมีหน้าที่ประจำ
 
แต่ตำแหน่งของหัวหน้า คสช. ไม่ใช่ตำแหน่งประจำ เข้ามาอยู่เพียงชั่วคราว แม้จะมีเงินเดือน แต่ก็มีอำนาจพิเศษ ไม่มีเหมือนอำนาจตามกฏหมาย จะอยู่หรือไปเมื่อไหร่ไม่รู้ อาจจะพิสดารไปหน่อย” แถกไปข้างๆ คูๆ อย่างนั้นก็เอา


หรือในกรณีการกล่าวคำถวายสัตย์ของประยุทธ์ ที่ขาดตกในข้อที่ว่าจะต้องปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญนั้น วิษณุตีความแบบจะเอาอย่างนี้ ดันไปจนได้ว่า “การถวายสัตย์เป็นเรื่องระหว่างรัฐบาลกับพระมหากษัตริย์” ดั่งตั้งใจเขี่ยทิ้งรัฐธรรมนูญเสียอย่างนั้น เช่นเดียวกับการกระทำของประยุทธ์

ทั้งที่เป็นสิ่งที่ผิดหลักการแห่งกฎหมายชัดแจ้ง ดังที่นักกฎหมายค่ายนิติราษฎร์ อย่าง ธีระ สุธีวรางกูร ให้ความเห็นว่าคพูดของวิษณุเช่นนั้น “ไม่ถูกต้อง คือ

ไม่ว่าจะเป็นความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลกับพระมหากษัตริย์ รัฐบาลกับรัฐสภา หรือรัฐบาลกับรัฐต่างประเทศ ฯ ความสัมพันธ์นั้นก็ต้องเป็นไปตามกรอบของรัฐธรรมนูญ

จะพูดให้คิดว่าไม่ต้องทำตามกรอบของรัฐธรรมนูญ เพราะเป็นความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลกับพระมหากษัตริย์ อย่างนี้ ไม่ได้หรอกครับ”

ถึงทำไม่ได้ พวกเขาก็ทำกันแล้ว ทำมาอย่างต่อเนื่อง และตั้งใจจะทำต่อไปอีกยาว ฉะนั้นถึงคราวที่ประชาชนผู้เห็นความละโมบของรัฐบาลสืบทอดคณะยึดอำนาจ ต้องเข้าร่วมกระบวนแฮ้สแท็กเรียกร้อง #ประยุทธ์ออกไป ได้แล้ว