วันศุกร์, กันยายน 20, 2562

ศาลตัดสินหญิงเสื้อแดงคดีครองอาวุธ คุก ๑๘ ปีฐานกรุณา ทั้งที่ไม่พิสูจน์ลายนิ้วมือ จำเลยร้องโต้ ศาลขู่จะเพิ่มอีก ๖ เดือน

ไม่มีน้ำตาจะไหล
18 ก.ย.2558 ศาลอาญาชั้นต้นมีคำพิพากษาให้จำคุก นางจันทนา วรากรสกุลกิจ หญิงคนเสื้อแดงวัย 45 ปี ที่เคยเข้าร่วมการชุมนุมของ นปช.หลายครั้ง จากข้อกล่าวหาครอบครองอาวุธปืน วัตถุระเบิด เป็นเวลา 27 ปี 9 เดือน ให้การเป็นประโยชน์ ลดโทษ 1 ใน 3 เหลือจำคุก 18 ปี 6 เดือน 
เธอได้ต่อสู้เรื่องข้อเท็จจริงในการจับกุมว่าหลักฐานของกลางไม่ได้ถูกยึดในห้องพักของจำเลย แต่เป็นห้องพักคนอื่น กล่องใส่ของที่มอบให้กับจำเลยและพวกไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าเป็นอาวุธ ไม่มีการพิสูจน์ว่ามีลายนิ้วมือของจำเลยอยู่ที่ของกลาง 
หลังจากการอ่านคำพิพากษา นางจันทนา จำเลยซึ่งถูกคุมขังอยู่นาน 1 ปี 3 เดือนเศษ ได้ยกมือขึ้นโต้แย้งว่า คำพิพากษาของศาลไม่ได้พิจารณาจากข้อเท็จจริงในการจับกุม ของกลางไม่ได้ถูกยึดจากห้องเธอ ไม่มีการพิสูจน์ลายนิ้วมือที่ของกลาง 
ศาลบอกว่า ศาลพิจารณาจากพยานหลักฐานที่ปรากฏ เป็นหน้าที่ฝ่ายจำเลยจะต้องนำหลักฐานพยานมาแสดง เธอกล่าวว่าศาลไม่ให้ประกันตัว จะนำหลักฐานมาแสดงได้อย่างไร?
ศาลบอกว่าถ้าไม่พอใจให้ยื่นอุทธรณ์ได้ ศาลกล่าวต่ออีกว่า คดีนี้ให้ความปราณีแล้ว ความจริงแล้วสามารถจำคุกตลอดชีวิตได้ จากนั้นศาลสั่งให้นั่ง มิเช่นนั้นจะสั่งจำคุกเพิ่มอีก 6 เดือน ฐานหมิ่นศาล
เธอบอกว่าถ้าผู้หญิงคนเดียวเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติก็ขอให้นำไปประหารชีวิตได้เลย (ข่าวประชาไท 19.9.62)
ได้ยินแล้วเศร้า ไม่มีน้ำตาจะไหล มันตกใน ทุกข์ทน
สัปดาห์หน้าจะไปหาเธอที่ฑัณฑสถานหญิงกลาง คารวะวิถีคนกล้าจันทนา วรากรสกุลกิจ