วันอาทิตย์, กันยายน 29, 2562

ประชาธิปไตยกินอิ่มของมาดามเก้ง สร้างหนี้ใหม่อีกเกือบ ๙ แสนล้านอุดหนี้เก่า


เห็น ส.ส.คนงาม มาดามเก้งหรือกวางอะไรเนี่ย ว่าประชาธิปไตยของเธอแค่ “กินอิ่มกินได้ ไม่ต้องแก้รัฐธรรมนูญ” ซึ่งก็หมายความว่าอย่างนี้ดีอยู่แล้ว ปชต.แบบไม่ให้ฝ่ายค้านหือ ทั้ง แจกและ ซื้อทำให้ได้ กิน และ อิ่ม

ฉะนั้นจึงซื้อ ฮ. เพิ่ม แจกเงินให้คนเที่ยว และเรี่ยไรเงินชาวบ้านที่พอบริจาคได้ เอาไปช่วยชาวบ้านที่ประสพภัย พอมีคนท้วงทวงถามว่าทำไมล้วงถุงเงินเอาไปซื้อปืนผาหน้าไม้มากนัก ปีหน้า (๖๓) จะเอาตั้ง ๒.๓๓ แสนล้าน

ยังโอดอีกนะว่า “ที่ผ่านมา กองทัพก็ขาดแคลนงบประมาณมาตลอด” ๕ ปีไม่ได้เพิ่มเลย “เพราะเงินมันน้อย จึงได้แบ่งคนละนิดคนละหน่อย” เท่านั้นเอง พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ตอบเรื่องงบฯ กลาโหมสูงปรี๊ดว่า อาวุธยุทโธปกรณ์ “ที่เรามีมันก็เก่าแล้ว และถึงเวลาที่จะต้องมีการปรับเปลี่ยน”

ครั้นเมื่อโฆษกกลาโหมมาช่วยเสริม ว่าที่ผ่านมาจะได้เพิ่มโดยเฉลี่ย ๗.๕% ขณะที่งบฯ การทหารของปี ๒๕๖๓ ได้ เพิ่ม แค่ ๗.๒๙% เท่านั้น “ยังถือว่าเป็นปกติตามสัดส่วนการเพิ่มขึ้นของงบประมาณทั้งประเทศ”
 
พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ ชี้ว่าเป็นการเพิ่ม “เพื่อให้มีขีดความสามารถเพียงพอต่อการรองรับสถานการณ์ภัยคุกคาม ตามห้วงเวลาที่ได้ประเมิน” แต่ทั่นรองนายกฯ ฝ่ายมั่นคงบอกว่า มากตามสัดส่วนโดยเฉพาะกองทัพบกที่ได้ ๑.๑๓ แสนล้าน ถือว่าไม่มาก “เพราะมีการตั้งหน่วยใหม่ด้วย”

มีคนแย้งว่าไม่รู้จะตั้งไปทำไรนัก เวลานี้ ตำแหน่งลอยๆเช่น ผู้ทรงคุณวุฒิ ทั้งชนิดปกติและแบบพิเศษ นี่นั่งตบยุงไม่มีงานให้ทำเป็นแถว “นั่งกินเงินเดือน ๗-๘ หมื่น ชิลๆ (ไม่รวมเงินประจำตำแหน่ง) ได้คนไปรับใช้บ้านนาย โดยใช้เงินหลวงจ่ายเงินเดือน บางบ้าน ๓-๔ คน”

แอมเอง @theamwaysu บอกเลยว่ากลาโหม “น่าจะเป็นหน่วยงานเดียวมั้ง ที่ ขรก. เลื่อนไหลไปถึง ซี ๑๐, ๑๑ โดยไม่ต้องลำบากทำผลงานอะไร”

แล้วไงมะ รัฐบาลของ พลงอ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ชุดใหม่ประกาศแผน ก่อหนี้ใหม่เอาไปใช้หนี้เก่า อีกบานเบอะ ทั้งสิ้นในวงเงิน ๘ แสน ๙ หมื่น ๔ พันล้านบาท ซึ่งกระทรวงการคลังอ้างว่าแบ่งเป็นสองส่วน คือกู้เพื่อลงทุนส่วนหนึ่ง และกู้เพื่อบริหารสภาพคล่อง

ชาวบ้านธรรมดาฟังแล้วก็รู้สึกว่าพิลึกๆ ในเมื่อการกู้เพื่อลงทุน ๗.๑๑ แสนล้านบาทนั้นเป็น “การกู้เงินเพื่อชดเชยการขาดดุลงบประมาณ โครงการรถไฟทางคู่ โครงการรถไฟฟ้า โครงการพัฒนาที่อยู่อาศัย ฯลฯ” ซึ่งเท่ากับ ๗๙.๖% ของการก่อหนี้ใหม่


อีกส่วนหนึ่งสร้างหนี้เพิ่มอีกเกือบ ๑ แสน ๘ หมื่น ๒ พันล้านบาท เพื่อ “บริหารสภาพคล่องและดำเนินกิจการทั่วไป” ที่ทำความเข้าใจอย่างบ้านๆ ก็น่าจะเป็นการกู้มาโปะส่วนที่รัฐบาลควักจ่ายไปล่วงหน้าจนทำให้ขาดดุล
 
รวมความว่าที่รัฐบาล คสช.๒ ประกาศกู้เพิ่มอีกเกือบ ๙ แสนล้านบาทในปี ๒๕๖๓ นี้ เพื่อเอาไปอุดรูรั่วที่ คสช.๑ ทะลวงเอาไว้ เสร็จแล้วเมื่อถึงเวลาทำงบประมาณปีต่อไป (๖๔) ในปีหน้า จะต้องกู้เพิ่มเอามาโปะช่องโหว่ที่สร้างหนี้เพิ่มไว้ในปีนี้

วนไปอย่างนี้เมื่อไหร่จะจบสิ้น มองจากผลงาน ๕ ปีที่ผ่านมา รัฐบาล คสช.ก่อหนี้จนมาถึงจุดนี้ จะหวังอะไรได้สักเท่าไรกับสี่ปีข้างหน้า จนกว่า คสช.จะตายพรากจากไป ประเทศไทยมีหนี้พอกหางหมูเสียจนเดินไม่ไหวละมัง