วันจันทร์, กันยายน 16, 2562

แย่ไปอีกแบบ... มาเลเซียไม่มี ม.112 แต่มีกฏหมายป้องกันการปลุกระดมใช้แทน เป็นการข่มขู่คุกคามผู้โจมตีอีกรูปแบบหนึ่ง




สมเด็จพระราชินีแห่งมาเลเซีย ประณามการจับกุมผู้วิจารณ์พระองค์บนโลกออนไลน์ "ที่นี่เป็นประเทศเสรี" พระองค์ ทรงระบุ

บีบีซีไทย - BBC Thai ตร. มาเลเซีย จับกุมโดยใช้อำนาจภายใต้กฎหมายป้องกันการปลุกระดม (1948 sedition law) ซึ่งเป็นกฎหมายที่ถูกต่อต้านจากกลุ่มการเมืองฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลและในหมู่นักเคลื่อนไหวสิทธิมนุษยชน
...


สมเด็จพระราชินีแห่งมาเลเซีย ทรงกลับมาใช้งานทวิตเตอร์อีกครั้งวานนี้ เพื่อ แสดงความผิดหวังต่อการจับกุมผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์พระองค์บนโซเชียลมีเดีย สืบเนื่องจากการทรงฉายพระรูปพิธีฉลองวันชาติมาเลเซีย

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (13 ก.ย.) ตำรวจมาเลเซีย จับกุมนักกิจกรรมในเมืองกลัง (Klang) รัฐสลังงอร์ ซึ่งถูกกล่าวหาว่าโพสต์ข้อความหมิ่นประมาทสมเด็จพระราชินี

สมเด็จพระราชินีตุนกู ฮายาห์ อซิซาห์ อมีนาห์ ไมมูนาห์ อิสกันดาริยาห์ รายา ประไหมสุหรี อากงแห่งมาเลเซีย ทรงตรัสว่าพระองค์และสมเด็จพระราชาธิบดีสุลต่าน อับดุลละฮ์ เรียยาตุดดิน อัล-มุซตาฟา บิลละฮ์ ซะฮ์ อิบนี อัล-มาร์ฮุม สุลต่าน ฮาจี อะฮ์มัด ซะฮ์ อัล-มุซตาอิน บิลละฮ์ (สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซียพระองค์ที่ 16) ไม่ได้ทรงร้องขอให้ตำรวจดำเนินการจับกุม และพระองค์ทรงเสียพระราชหฤทัยต่อเหตุการณ์นี้

ก่อนหน้านี้ ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ในมาเลเซียส่วนหนึ่งโพสต์วิจารณ์ สมเด็จพระราชินีตุนกู ฮายาห์ อซิซาห์ ว่าทรงวางตัวไม่เหมาะสม ในงานฉลองวันชาติมาเลเซียเมื่อวันที่ 31 ส.ค. จากการที่พระองค์ทรงฉายพระรูปพิธีเดินขบวนเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม สมเด็จพระราชินีทรงตรัสชี้แจงในเวลาต่อมาว่า สมเด็จพระราชาธิบดีทรงแนะให้พระองค์ฉายรูป

สมเด็จพระราชินีทรงปิดการใช้งานบัญชีทวิตเตอร์เมื่อวันพุธที่ผ่านมา และทรงโพสต์ข้อความบนอินสตาแกรมว่า ทรงปิดทวิตเตอร์ด้วยเหตุผลส่วนพระองค์ และไม่ใช่เพราะว่า ทรงโกรธเคืองจากการที่มีคนเขียนวิจารณ์ พระองค์ยังทรงสนับสนุนผู้คนให้ต่อต้านการนำเรื่องที่มีคนวิจารณ์ไปแจ้งความกับตำรวจอีกด้วย

สมเด็จพระราชินีตรัสอะไรบ้าง

สมเด็จพระราชินีแห่งมาเลเซีย ทรงโพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์หลายข้อความ ระบุว่า พระองค์ทรงเลิกใช้ทวิตเตอร์ด้วยเหตุผลส่วนพระองค์ ซึ่งในภายหลังพระองค์ทรงลบข้อความชุดนี้ออกไป

"ข้าพเจ้ารู้สึกเสียใจอย่างยิ่งที่ตำรวจจับกุมคุมขังพวกเขาเหล่านั้น ตลอดหลายปีที่ผ่านมา สมเด็จพระราชาธิบดีและข้าพเจ้าไม่เคยแจ้งต่อตำรวจเลยว่ามีคนพูดในทางที่ไม่ดีเกี่ยวกับข้าพเจ้าและสมเด็จพระราชาธิบดี" หนังสือพิมพ์สเตรทไทมส์ รายงานข้อความที่พระองค์ทรงโพสต์บนทวิตเตอร์


"ที่นี่เป็นประเทศเสรี" พระองค์ ทรงระบุ

พระองค์ตรัสอีกว่า ทรงกลับมาใช้งานทวิตเตอร์อีกครั้งหลังจากได้ยินข่าวเกี่ยวกับการจับกุม เนื่องจากพระองค์ "ทรงโกรธและเสียใจ"

"ข้าพเจ้าได้แจ้งไปยังสำนักพระราชวังเพื่อแจ้งแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ให้กระทำการใด ๆ ข้าพเจ้าย้ำอีกครั้งว่า ไม่ได้ปิดบัญชีทวิตเตอร์เพราะว่าพวกเขา"

"สมเด็จพระราชาธิบดีและข้าพเจ้าไม่เคยแจ้งความใด ๆ ต่อตำรวจเลย และข้าพเจ้าไม่ได้รู้สึกเศร้าเสียใจเวลาอ่านความคิดเห็นที่พูดเกี่ยวกับข้าพเจ้า ข้าพเจ้ากลับหัวเราะด้วยด้วยซ้ำ เพราะอัลเลาะห์เท่านั้นที่รู้ว่าข้าพเจ้าเป็นอย่างไร"

เกิดอะไรขึ้นกับนักกิจกรรมที่วิจารณ์

เมื่อวันที่ 13 ก.ย. นายคาลิด อิสมาท สมาชิกพรรคสังคมนิยมมาเลเซีย (Parti Socialis Malaysia - PSM) ถูกจับกุมด้วยข้อกล่าวหาว่าได้โพสต์ข้อความโจมตีต่อสมเด็จพระราชินี ภายใต้กฎหมายป้องกันการปลุกระดม (1948 sedition law) ซึ่งเป็นกฎหมายที่ถูกต่อต้านจากกลุ่มการเมืองฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลและในหมู่นักเคลื่อนไหวสิทธิมนุษยชน นักกิจกรรมรายนี้ถูกคุมขังอยู่หนึ่งคืนที่สถานีตำรวจก่อนได้รับการประกันตัวในวันถัดมา

กลุ่มทนายความและกลุ่มนักปกป้องสิทธิมนุษยชนท้องถิ่น วิจารณ์การจับกุมนายอิสมาทว่า นี่เป็นการขุ่มขู่คุกคามจากตำรวจ ส่วนรักษาการประธานพรรคต้นสังกัดของนายอิสมาท ระบุว่า ไม่มีความจำเป็นใด ๆ ที่ต้องจับกุม และนายอิสมาทได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาว่าหมิ่นประมาทสมเด็จพระราชินี



AFP/GETTY IMAGES
คำบรรยายภาพสมเด็จพระราชินีตุนกู ฮายาห์ อซิซาห์ ทรงเป็นพระขนิษฐาของสุลต่านแห่งรัฐยะโฮร์องค์ปัจจุบัน


กฎหมายป้องกันปลุกระดม ใช้สอบสวนวิจารณ์ราชวงศ์

สมเด็จพระราชินีตุนกู ฮายาห์ อซิซาห์ อมีนาห์ ไมมูนาห์ อิสกันดาริยาห์ รายา ประไหมสุหรี อากงแห่งมาเลเซีย เป็นสมเด็จพระราชินีในสมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลเลาะห์ ชาห์ ซึ่งทรงเสด็จเข้าพิธีบรมราชาภิเษกขึ้นเป็นสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซียพระองค์ที่ 16 เมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา

กษัตริย์มาเลเซียมักเป็นตำแหน่งในเชิงพิธีการ และไม่มีส่วนร่วมในงานด้านการบริหารประเทศประจำวัน

อย่างไรก็ตาม พระองค์ทรงมีหน้าที่แต่งตั้งตำแหน่งทางการเมืองที่สำคัญ เช่น นายกรัฐมนตรี อีกทั้งยังทรงเป็นประมุขสูงสุดของชาวมุสลิมในมาเลเซีย และทรงเป็นจอมทัพของกองทัพมาเลเซีย นอกจากนี้ยังทรงมีพระราชอำนาจในการพระราชทานอภัยโทษแก่ผู้ต้องคำพิพากษาด้วย เช่นในกรณีที่กษัตริย์มูฮัมหมัดที่ 5 ได้พระราชทานอภัยโทษแก่นายอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำฝ่ายค้านมาเลเซียเมื่อปีที่แล้ว

หลังจากกษัตริย์มูฮัมหมัดที่ 5 (สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซียพระองค์ที่ 15) ทรงประกาศสละราชสมบัติเมื่อช่วงต้น ม.ค. ได้มีการตั้งกลุ่มทางเฟซบุ๊กเพื่อสอดส่องผู้ใช้โซเชียลมีเดีย และเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์ราชวงศ์

เว็บไซต์ข่าว Malay Mail รายงานว่า กลุ่มทางเฟซบุ๊กดังกล่าวได้เปิดเผยรายชื่อ 8 ผู้ถูกกล่าวหาว่าวิจารณ์ราชวงศ์ ในจำนวนนี้อย่างน้อย 3 คนกำลังถูกสอบสวนภายใต้กฎหมายป้องกันการปลุกระดม ขณะที่อีก 4 คนนั้นมีรายงานว่าถูกไล่ออก สั่งพักงาน หรือ ลาออกจากงานที่ทำ

ที่มา