วันพุธ, กันยายน 25, 2562

ประธานสภาฯ แนนซี่ เปโลซี่ ประกาศการไต่สวนเพื่อปลด (Impeach) ทรั้มพ์

บ่ายวันนี้ (๒๔ กันยา) ตามเวลาในฝั่งตะวันตกสหรัฐ ประธานสภาผู้แทน (House of Representatives) แนนซี่ เปโลซี่ ประกาศอย่างทางการเริ่มไต่สวนความผิด (Impeachment Inquiry) เพื่อนำไปสู่การปลดประธานาธิบดี ดอแนลด์ ทรั้มพ์

จากการที่ทรั้มพ์โทรศัพท์ถึงประธานาธิบดียูเครนขอให้ดำเนินการสอบสวนความผิดอดีตรองประธานาธิบดี โจ ไบเด็น ว่าเป็นผู้รู้เห็นกับการได้รับผลประโยชน์ทางธุรกิจติดต่อกับรัฐบาลยูเครนของลูกชาย ซึ่งถ้าเป็นเรื่องอื้อฉาวขึ้นมา ทรั้มพ์จะได้ประโยชน์ส่วนตัวทางการเมือง เนื่องจากไบเด็นเป็นคู่แข่งคนสำคัญในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีปีหน้า (ค.ศ.๒๐๒๐)

เปโลซี่อ้างอิงในคำแถลงการณ์ตอนหนึ่งถึงการจัดสร้างรัฐธรรมนูญอเมริกันในปี ๑๗๘๗ ว่าในการประชุมเพื่อประกาศใช้รัฐธรรมนูญ มีคำถามจากมวลชนต่อเบ็นจามิน แฟร้งกลิน ถึงรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ว่า “เราได้อะไรมา สาธารณรัฐหรือสมบูรณาญาสิทธิราช” แฟร้งกลินตอบว่า “สาธารณรัฐ ถ้าพวกท่านจะรักษาเอาไว้ให้ได้”

“หน้าที่รับผิดชอบของพวกเราจึงต้องรักษารัฐธรรมนูญนี้เอาไว้” เปโลซี่กล่าวเสริม “กฎหมายสูงสุดระบุให้แต่ละสาขาอำนาจของรัฐบาลต้องเท่าเทียมกัน มีการตรวจสอบและถ่วงดุล การกระทำของประธานาธิบดีละเมิดรัฐธรรมนูญอย่างร้ายแรง”

“โดยเฉพาะอย่างยิ่งประธานาธิบดีอ้างว่า เขาจะทำอย่างไรก็ได้ที่ต้องการ ในเมื่อมาตรา ๒ ของรัฐธรรมนูญให้อำนาจไว้” (หมายเหตุ มาตรา ๒ ข้อ ๑ บอกว่าประธานาธิบดีเป็นหัวหน้าฝ่ายบริหาร และเป้นผู้บังคับใช้กฎหมายของประเทศ ข้อ ๒ ประธานาธิบดีเป็นผู้บัญชาการฝ่ายทหาร ฯลฯ)

โดยที่ประธานาธิบดียอมรับแล้วว่าได้โทรศัพท์ถึงประธานาธิบดียูเครนจริง (แม้ทรั้มพ์อ้างไม่เกี่ยวกับการกดดันให้ประจานความผิดแก่โจ ไบเด็น ก็ตาม) แต่ก่อนโทรศัพท์ทรั้มพ์ได้สั่งยุติการส่งความช่วยเหลือแก่ยูเครนมูลค่า ๔๐๐ ล้านเหรียญอย่างกระทันหัน แสดงถึงการยับยั้งเงินช่วยเหลือเพื่อกดดัน

เรื่องเกี่ยวกับการโทรศัพท์ของทรั้มพ์ถึงยูเครนนี้ เจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองสรุปเอกสารไว้พร้อมส่งให้กับสภาคองเกรสนานแล้ว แต่ถูกหัวหน้าฝ่ายข่าวกรองคนใหม่ที่ทรั้มพ์เพิ่งตั้งดึงเก็บเอาไว้ แต่ข่าวก็เล็ดลอดออกมาจนได้

กลายเป็นกรณีพิพาทอยู่หลายวัน จนกระทั่งเช้านี้ทรั้มพ์แถลงผ่านหน้าทวิตเตอร์ของตนเองว่า จะยอมปล่อยรายงานนั้นให้แก่สภา โดยยังปฏิเสธว่าการสั่งยับยั้งส่งเงินช่วยเหลือยูเครนไม่ใช่เพื่อกดดันให้ยูเครนทำการสอบข้อหาคอรัปชั่นต่อไบเด็น