วันพฤหัสบดี, กันยายน 26, 2562

แก้ไขแล้วนะ ซื้อ ฮ.ใหม่ ๘ ลำแค่ ๔ ร้อยกว่าล้าน แต่ซื้อแล้วสองล็อตเหลืออีกสอง


โฆษก ทบ.แก้ใหม่แล้วนะ ซื้อ ฮ.ชุดใหม่แค่ ๔,๒๒๖ ล้านบาทไทยเท่านั้น ไม่ใช่ ๔๐๐ ล้านเหรียญ หรือ ๑ หมื่น ๒ พันล้านบาทอย่างที่เป็นข่าว เพียงแต่แจงค้านแบบกะปริบกะปรอย ว่าคราวนี้เป็นชุด (๘ ลำ) ที่สองตามรอยชุดแรกเมื่อปี ๕๔

ซึ่งทั้งหมดจะเป็น ๓๑ ลำ ย่อมหมายความว่ายังจะมีอีกสองชุด ไม่รู้เมื่อไหร่ “เฉพาะรายการ ตามความจำเป็น” อ้างว่าซื้อมาเพื่อ “สนับสนุนยุทธศาสตร์​ด้านความมั่นคงในภูมิภาคของทั้งสองประเทศ ในฐานะที่ไทยเป็นพันธมิตร​ทางยุทธศาสตร์​ในเอเชียแปซิฟิก” ของสหรัฐ

เป็นเด็กดีอย่างนี้ ทรั้มพ์กับเมลาเนียเลยจัดเลี้ยงข้าวนายกฯ ไทยกับคุณนายน้อง ให้ไทยโพสต์เอาไปตีข่าวใส่มะเขือ พาดหัวซะแสบว่า “ฝ่ายแค้นกระอักเลือด โดนัลด์ ทรัมป์ เลี้ยงข้าวลุงตู่” เชื่อเลยว่าหนังสือพิมพ์สายเลียแข้งนี่บ้องตื้นจริง
 
พ.อ.วินธัย สุวารี จะยืนยันว่าการจัดซื้อครั้งนี้โปร่งใสแค่ไหน คำถามยังคงเหมือนทุกครั้งตั้งแต่ซื้อเรือดำน้ำ และยานเกราะจู่โจมรุ่น สไตร๊ค์เกอร์ มาโน่นแล้วว่า มีความจำเป็นอะไร ขณะที่เวลาเกิดอุทกภัยยังต้องไปออกทีวีขอรับบริจาค

ฮ.ชุดนี้เป็นแบบลาดตระเวนและโจมตีเหมือนกัน แต่ขนาดเล็กกว่า คสช.สั่งซื้อเครื่อง AH-6i มาเพื่อรอปลดระวาง ฮ.เก่ารุ่นโคบร้า ๗ ลำ โดยจะได้ใช้ประสานกับยานเกราะสไตร๊ค์เกอร์ได้พอดี ใช้ยิงจรวดทั้งแบบนำวิถีและไม่นำวิถี พร้อมทั้งปืนกล ๖ ลำกล้องและกระสุนอีกมาก


รวมความว่าเป็น ยุทโธปกรณ์ต้องมีไว้เสมอ แม้โอกาสที่จะใช้รบทัพจับศึกกับอริราชศัตรูของประเทศจากภายนอกไม่เคยมีมาหลายสิบปีแล้ว มีแต่ที่เคยใช้ปราบศัตรูของ รีจีม หรือ ฮุนต้าหลายครั้ง หนักที่สุดเห็นจะเป็นเมื่อตอนกระชับพื้นที่ผู้ชุมนุม นปช. ตายไปเป็นร้อย

ยิ่งเมื่อได้ฟังประธานสภาฯ ให้ข้อคิดเรื่องฝ่ายค้านเตรียมอภิปรายต้านงบประมาณใหม่ ปี ๖๓ อย่างหนัก ถึงขนาดขอเวลาไว้อย่างน้อย ๕ วัน สรรพคุณของเฮลิค้อปเตอร์ชุดที่ซื้อมาใหม่อาจได้ใช้ ปราบปรามภายในอย่างเคยก็ได้

ในเมื่อนายชวน หลีกภัย ตอบผู้สื่อข่าวที่ว่าถ้าหากงบประมาณไม่ผ่านจะเป็นอย่างไร ว่า “คงพอจะนึกออกว่าถ้าไม่ผ่าน จะมีอะไรเกิดขึ้น”


ประกอบกับกระแสแฮ้สแท็ก #ประยุทธ์เก็ตเอ๊าท์ ขณะนี้กำลังจะแรง คำว่า “ตามความจำเป็น” จึงตีความหมายได้กว้างและไกล ดูจากการไปประชุมยูเอ็นที่นิวยอร์คของประยุทธ์ ขนาดว่าจัดฉากคนไทยยืนต้อนรับ และใส่สูทสรวมเดรสไปนั่งฟังแล้ว
 

ในการไปปาฐกถาที่สมาคมเอเซีย ‘Asia Society’ นึกว่าจะรื่นเรียบร้อย ที่ไหนได้มีคนเข้าไปนั่งฟังไม่ทันไรพากันลุกขึ้นยกป้ายประท้วง ให้ รปภ.ลากตัวออกไป ดังรายงานของ สำนักข่าวหงวน จัดให้ @ZhentingLiu

“นัชชชา กองอุดม นักศึกษาไทยในมหานครนิวยอร์ค ผู้เคยชู ๓ นิ้วต้านรัฐประหาร และเพื่อนนักศึกษาชูป้ายประท้วงและใส่หน้ากาก ยุทธ์น็อคคิโอ”

“นอกจากจะโดนชูป้ายในงานแล้ว ขากลับประยุทธ์ยังโดนชูป้ายซ้ำอีก ด้วยข้อความว่าประยุทธ์คือคนทำรัฐประหาร และเผด็จการผู้ทำลายประชาธิปไตย ไม่ต้อนรับ” (จากโพสต์ของ ธนวัฒน์ วงค์ไชย)

อย่างนี้ ฝ่ายแค้นที่ไทยโพสต์บอกว่า “กระอักเลือด” นั่นเป็นใครกันแน่