วันพฤหัสบดี, กันยายน 19, 2562

ลีลาหัวโจกคณะยึดอำนาจในสภา ทั้ง ‘vicious’ มุ่งร้าย และ ‘intimidates’ ทำให้เสียหน้า

เอ้า ดูกันไว้ ลีลาหัวโจกคณะยึดอำนาจเล่นบทหัวหน้ารัฐบาลหลังมีการเลือกตั้งอย่างไร ๑๘ กันยา วันที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา โผล่ไปสภาเมื่อฝ่ายค้านเตรียมอภิปรายประเด็นนายกฯ ถวายสัตย์ไม่ครบตามรัฐธรรมนูญ กันไว้อย่างแข็งขัน

หอบเอกสารไปปึกหนึ่งทำท่าจะถกกับเขาอย่างนักประชาธิปไตย ที่ไหนได้หนึ่งในเอกสารเหล่านั้นเป็นรายงานที่ฝ่ายความมั่นคงของรัฐบาลจัดทำให้ สำนักข่าวตาไวจับภาพซูมได้ว่าเป็น โครงข่ายขบวนการทำลายประเทศ

ที่ “โยงใยกลุ่มการเมืองและขบวนการหมิ่นสถาบัน” วาสนา นาน่วม แจงว่าที่จริง “นายกฯ บิ๊กตู่ไม่ได้ตั้งใจที่จะนำเล่มนี้มาพูดหรือชี้แจงในสภา แต่หากสถานการณ์พาไป นายกฯ อาจพูดเรื่องนี้ก็ได้” แหม่ไม่ตั้งใจ แต่มีเจตนา ‘vicious’ มุ่งร้ายอย่างนั้น

จะเห็นว่าตลอดช่วงสัปดาห์ของการเถียงถกปมประยุทธ์จงใจกล่าวคำถวายสัตย์ไม่ครบ โดยละเว้นไม่พูดว่าจะปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ มีพวกพ้องที่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจ คสช. ตั้งแต่พี่ๆ ยันลิ่วล้อ พยายามบิดประเด็นที่อาจเป็นการกระทำอัน ก้าวล้ำ พระกรณียกิจ ให้กลับเป็นว่าการตำหนินั้นเองเข้าข่ายหมิ่นสถาบัน

ขณะที่มีการจับภาพบรรดาหนังสือกองโต ซึ่ง ปิยบุตร แสงกนกกุล หนึ่งในผู้อภิปรายของฝ่ายค้านเตรียมนำไปใช้อ้างอิงว่า ตำรา กฎหมายรัฐธรรมนูญ ฉบับของนายวิษณุ เครืองาม ก็ยังระบุว่าการถวายสัตย์ฯ จักต้องอ่านถ้อยคำตามรัฐธรรมนูญ “ไม่ขาดไม่เกิน”
 
ทว่า นายวิษณุ ที่ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้ตอบปมถวายสัตย์แทนตัวนายกฯ กลับบิดลิ้นตนเองแจงว่า “การถวายสัตย์ปฏิญาณนั้นเป็นเรื่องระหว่างคณะรัฐมนตรีกับพระมหากษัตริย์” เท่านั้น คนอื่น (เช่น สภา) ไม่เกี่ยว

รองนายกฯ อธิบายอย่างเบี้ยวๆ ว่า “เป็นการยืนยันต่อองค์ผู้ใช้อำนาจอธิปไตยคือพระมหากษัตริย์ ให้เกิดความไว้วางใจในคณะรัฐมนตรีผู้กล่าวคำปฏิญาณนั้น” ทั่นรองฯ เอารัฐธรรมนูญไปหมกไว้ที่ไหน จึงก้าวข้ามไปเสียง่ายๆ

เจ้าตัว ซึ่งเปิดตูดเดินออกจากที่ประชุมกลางคัน ขณะถูก รุ่นพี่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส พรรคเสรีรวมไทยอภิปรายใส่แรง ไม่ว่าเรื่องกฎหมายอาญาพื้นฐาน “ท่านนายกฯ ยังไม่มีความรู้เลย” กับเรื่อง “การยึดอำนาจคือการกบฏอย่างหนึ่ง”

ไปถึง “ถ้าผมยิงกบฎผมไม่ผิดกฎหมายหรอกครับ” นั้นหาได้ระคายผิวนักรัฐประหารแม้แต่น้อย เพราะความตั้งใจของเขาอยู่ที่การปกครองด้วยวิธี ข่มเขาโคดูอย่างวิธีการของ ส.ส.สังกัด ซึ่งได้รับการจัดตั้งเป็นตัวฟัดฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล
 
ปารีณา ไกรคุปต์ พยายาม ‘intimidates’ ที่จะทำให้ประธานสภาเสียหน้า ด้วยการกล่าวหานายชวน หลีกภัย ว่ามีความผิด จากการที่บรรจุญัตติการถวายสัตย์ให้ฝ่ายค้านอภิปราย โดยยกเอาศาลมาอ้างอย่างลมแล้งว่า ยังไม่กล้าจับเรื่องนี้

sirote klampaiboon @sirotek ทวี้ตเรื่องนี้ว่าปารีณา “ต่อปากต่อคำไม่เลิก” พอดี บอล ธนวัฒน์ วงค์ไชย @tanawatofficial จับเอาใจความมาเล่า “ปารีณา :ประท้วงค่ะ ชวน :ประท้วงอะไรหนู ปารีณา :ประท้วงท่าน คำชี้แจง ชวน :ประท้วงคำชี้แจงไม่ได้ลูก

ปารีณา :งั้นขอหารือ ชวน :ขอหารือก็ไม่ได้ เพราะท่านยกมือประท้วง ปารีณา :งั้นขอนั่งแล้วลุกยกมือใหม่ ชวน :ไม่ได้ครับ” เลยท้ายสุดท่านประธานฯ ชวน “ปิดไมค์กลางสภาแบบปารีณาหน้าแหกไม่เหลือชิ้นดี” ศิโรตน์สรุป

นี่ละ รัฐสภาไทยยุค คสช.๒ ที่นักยึดอำนาจยอมให้เกิดขึ้นด้วยเงื่อนงำหมกไว้ในรัฐธรรมนูญและเกลื่อนกฎหมายลูก เพื่อชุบผิวของพวกตนให้ดู พอคบได้ สำหรับนานาประเทศอารยะทั่วโลก แต่แล้วกำลังจะเหลว เมื่อมีแต่สิ่งเหม็นๆ ออกมาให้เห็นไม่เว้นแต่ละวัน