วันศุกร์, กันยายน 27, 2562

นศ.ไทยในสหรัฐฯ เปิดใจ ชูป้ายไล่ “ประยุทธ์” ยันตัดสินใจเอง ไม่มีเบื้องหลัง





นศ.ไทยในสหรัฐฯ เปิดใจ ชูป้ายไล่ “ประยุทธ์” ยันตัดสินใจเอง ไม่มีเบื้องหลัง


26 กันยายน พ.ศ.2562
มติชนสุดสัปดาห์


วันที่ 26 กันยายน 2562 จากเหตุการณ์ นักศึกษาไทยในสหรัฐฯ ชูป้ายไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และอดีตผู้ก่อการรัฐประหาร จนเป็นผู้นำรัฐบาลทหารคสช.ตั้งแต่ปี 2557-2562 ระหว่างขึ้นปาฐกถากลางงานเสวนาที่ เอเชีย โซไซตี้ ในนครนิวยอร์กของสหรัฐ จนถูกเชิญออกจากห้องเสวนานั้น จนทราบต่อมาว่าเป็น นัชชชา กองอุดม อดีตนักกิจกรรมต่อต้านรัฐบาลเผด็จการทหาร คสช.จากกรณี ชู 3 นิ้ว ก่อนการฉายภาพยนตร์ เดอะ ฮังเกอร์ เกมส์ ภาคสุดท้ายเมื่อปลายปี 2557

เว็บไซต์ข่าวสดออนไลน์ ได้มีโอกาสพูดคุยกับ “นัชชชา” ที่ขณะนี้กำลังเตรียมตัวศึกษาต่อปริญญาโท ที่ประเทศสหรัฐอเมริกาว่า สิ่งสำคัญที่สุดในการประท้วงครั้งนี้ คือการแสดงให้ชาวต่างชาติเข้าใจสถานการณ์ของประเทศไทยที่ยังมีเป็นเผด็จการ สืบทอดอำนาจ ลิดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชน เกิดความไม่เป็นธรรมในสังคม มีมาตรฐานที่แตกต่าง สังคมยังมีความย่ำแย่ ซึ่งในความเป็นจริงนั้น ช่างแตกต่างจากสิ่งที่ พล.อ.ประยุทธ์ พยายามจะกล่าวอ้าง ประชาคมโลกควรทราบถึงสถานการณ์ในเมืองไทย และร่วมกันประณามเผด็จการสืบทอดอำนาจ เพื่อรักษาประชาธิปไตยในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน)

เมื่อถามว่าก่อนหน้านี้ มีการเตรียมการการเคลื่อนไหวในครั้งนี้หรือไม่อย่างไร นัชชชาเปิดเผยว่า ไม่ได้มีการเตรียมการอะไรมากมาย เพราะรู้กำหนดการกันช้า และเพิ่งจะมีการชวนเพื่อนๆ คนไทยมาร่วมกันทำกิจกรรมทันที เมื่อวานนี้ ซึ่งจริงๆ มีแนวร่วมที่อยากจะมาร่วมอีกจำนวนมากกว่านี้ แต่เนื่องจากทราบกำหนดการของ พล.อ.ประยุทธ์ ในระยะกระชั้นชิด เลยชวนกันมาได้ประมาณ 5 คน

“ไม่มีใครอยู่เบื้องหลังการทำกิจกรรมประท้วงในครั้งนี้ เป็นการตัดสินใจด้วยตัวเราเอง ทั้งยังเปิดเผยอีกว่า ขณะนี้ตนได้สถานะเป็นผู้ลี้ภัย จากทางการสหรัฐแล้ว โดยก่อนหน้านี้ ตนถูกดำเนินทางการเมืองหลายคดี เนื่องจากร่วมเคลื่อนไหวต่อการรัฐประหาร และ รัฐบาล คสช. ที่ประเทศไทยมาตั้งแต่หลังมีการรัฐประหารใหม่ๆ” นัชชชา ระบุ ถึงข่าวของทางการไทยที่มองมีบุคคลอยู่เบื้องหลังการเคลื่อนไหวหรือไม่